Cách giúp bạn cải thiện ‘chuyện chăn gối’ tuổi mãn kinh

(VOH) – Mãn kinh là giai đoạn khiến cho nhiều phụ nữ gặp khó khăn, trục trặc cả về tâm lý và sức khỏe, trong đó có vấn đề “chuyện chăn gối”. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì và làm sao khắc phục?

Mãn kinh ảnh hưởng đến ‘chuyện chăn gối’ phụ nữ như thế nào?

Theo PGS, TS, BS Vũ Thị Nhung (Chủ tịch Hội phụ sản TPHCM) khi bước vào tuổi mãn kinh, phụ nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong sinh hoạt hằng ngày, trong đó có cả sinh hoạt vợ chồng do sự suy giảm mạnh của các nội tiết tố trong cơ thể. Vì thế, các chị em phụ nữ khi bước vào tuổi mãn kinh, nhu cầu về “chuyện ấy” thường xem nhẹ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu ghi nhận dù nam hay nữ khi bước vào tuổi “xế chiều” nếu vấn đề tình dục vẫn đảm bảo thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Về mặt tinh thần, khi ‘chuyện chăn gối’ diễn ra điều độ thì cơ thể sẽ sản xuất ra một chất gọi là endorphin làm cho con người cảm thấy phấn khởi, thư giãn, tinh thần thoải mái, từ đó yêu đời hơn và không cảm thấy tuổi già là một sự trở ngại.

cach-giup-ban-cai-thien-chuyen-chan-goi-tuoi-man-kinh-voh

Mãn kinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống "chăn gối" của người phụ nữ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, về mặt thể chất đối với phụ nữ mãn kinh là một quá trình sẽ phải trải qua nhiều sự thay đổi, bởi vì buồng trứng không còn nang noãn sản xuất ra nội tiết tố nữ. Điều này sẽ tác động lên rất nhiều các cơ quan khác nhau của cơ thể, ví dụ:

  • Gây ra  hội chứng niệu dục với những biểu hiện bị tiểu són, tiểu rắt, tiểu gấp....
  • Đối với cơ quan sinh dục: Thiếu nội tiết tố nữ estrogen khiến vùng kín phụ nữ bị khô gây đau rát khi “quan hệ vợ chồng”. Điều đó gián tiếp làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Ngoài ra, phụ nữ tuổi mãn kinh cũng sẽ đối mặt với rất nhiều các vấn đề khác như mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, nóng bức, khó chịu,...

Lưu ý: Phụ nữ tuổi mãn kinh dù không có “quan hệ vợ chồng” vẫn sẽ bị khô rát, khó chịu ở vùng sinh dục.

Biện pháp giúp phụ nữ mãn kinh hâm nóng “chuyện chăn gối”

PGS,TS BS Vũ Thị Nhung cho biết, hiện nay, trong y học cũng đã có nhiều phương pháp giúp phụ nữ cải thiện tình trạng “khô hạn” do mãn kinh gây ra, chẳng hạn sử dụng thuốc nội tiết thay thế buồng trứng nếu không có chống chỉ định về y học.

Nếu không dùng được thuốc chị em có thể dùng các loại thảo dược đông y để giúp làm trơn đường sinh dục. Bên cạnh đó, cũng có thể dùng thuốc bôi trơn hoặc chất giữ ẩm để làm giảm sự khó chịu.

cach-giup-ban-cai-thien-chuyen-chan-goi-tuoi-man-kinh-1-voh

Phụ nữ mãn kinh có thể cải thiện "chuyện chăn gối" bằng nhiều cách (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, mãn kinh là một hiện tượng sinh lý bình thường tự nhiên, các chị em phụ nữ sẽ không thể ngăn ngừa sự xuất hiện của nó, nhưng có thể cải thiện tình trạng sức khỏe bằng cách:

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đúng cách.
  • Tập thể dục, vận động để máu huyết lưu thông.
  • Ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả...
  • Tránh ăn quá nhiều thức ăn ngọt hoặc mặn quá, vì dễ gây cao huyết áp, đái tháo đường.
  • Trong vấn đề “chăn gối” chị em có thể sử dụng các sản phẩm bôi trơn để làm ẩm ướt vùng sinh dục giúp cải thiện chuyện phòng the.

Như vậy, mặc dù không phải là bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe hay tính mạng nhưng mãn kinh có thể gây rối loạn đời sống “chăn gối” vợ chồng. Với những thông tin trên hy vọng các chị em phụ nữ sẽ hiểu rõ hơn những sự thay đổi của cơ thể để có thể cải thiện tốt hơn “chuyện vợ chồng”.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Làm sao kiểm soát chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi mãn kinh? : Chứng mất ngủ tiền mãn kinh không chỉ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của người phụ nữ, mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nếu không được khắc phục kịp thời.
Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có nguy hiểm không, làm sao khắc phục? : Tiền mãn kinh là giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ. Trong giai đoạn này phụ nữ có thể gặp phải nhiều vấn đề, một trong số đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn ...