Cách giúp bé ngủ ngon cha mẹ có thể áp dụng ngay

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Do đó, nếu thấy con khó ngủ, ngủ không sâu… thì mẹ hãy tham khảo ngay những cách giúp bé ngủ ngon dưới đây.

Thức đêm là thói quen của rất nhiều bé và cũng là nỗi phiền muộn của nhiều bậc cha mẹ. Trong 2 tháng đầu sau sinh, trẻ thường ngủ không tuân theo quy luật và có thể ngủ từ 16 - 18 giờ mỗi ngày, mỗi lần ngủ từ 3 - 4 tiếng. Tuy nhiên, bé không phân biệt được ngày và đêm, nên bé vẫn thức giấc vào ban đêm.

Khi bé được từ 3 - 6 tháng tuổi, nhiều bé đã có thể ngủ liền một mạch 6 tiếng và khi bé hơn 6 tháng tuổi thì các mẹ đã có thể tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ.

Một số dấu hiệu nhận biết trẻ đã buồn ngủ:

  • Thường dùng tay dụi mắt
  • Ngáp
  • Nhìn không tập trung hoặc không còn tích cực tiếp xúc mắt với đồ vật và mọi người xung quanh.
  • Quấy khóc.

1. 8 mẹo đơn giản giúp bé ngủ ngon

Đối với trẻ nhỏ, một giấc ngủ ngon là điều vô cùng cần thiết. Bởi trẻ nhỏ là đối tượng cực kì nhạy cảm với giấc ngủ. Khoảng thời gian từ 10h tối đến 1h sáng hôm sau được coi là "thời gian vàng" – lúc này các hormone tăng trưởng của trẻ được tiết ra gấp 4 lần khi thức.

Do đó, nếu bé không chịu ngủ, thường giật mình quấy khóc nửa đêm thì mẹ có thể áp dụng các cách giúp bé ngủ ngon dưới đây:

1.1 Tạo chỗ ngủ ấm cúng

Một trong những cách giúp bé ngủ ngon vào ban đêm chính là mẹ hãy tạo cho trẻ một chỗ ngủ ấm cúng. Bạn có thể sử dụng nôi ngủ cho trẻ trong vài tháng đầu tiên để tạo sự thoải mái cho bé.

cach-giup-be-ngu-ngon-cha-me-co-the-ap-dung-ngay-VOH

Sử dụng nôi ngủ trong vài tháng đầu tiên để tạo sự thoải mái cho bé (Nguồn: Internet)

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy quấn bé lại hoặc sử dụng túi ngủ dành riêng cho em bé. Khi bé lớn hơn một chút thì mẹ không cần quấn bé khi ngủ nữa.

1.2 Kiểm soát tốt nhiệt độ

Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ do để giúp bé được ngủ ngon giấc vào ban đêm, các mẹ hãy nhớ chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp (từ 26 - 30 độ C).

1.3 Ngủ theo đúng giờ giấc

Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ hãy bắt đầu tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ. Mẹ có thể tự xây dựng cho bé một kế hoạch ngủ theo đúng giờ giấc, thông thường sẽ là: tắm nước ấm, mặc đồ ngủ, dành một thời gian chơi, nói chuyện cùng bé trên giường. Cho bé bú đủ trước khi ngủ và cuối cùng, chiếc vú giả có thể sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ một cách nhanh hơn.

1.4 Sử dụng âm thanh để ru bé ngủ

Mẹ có biết, khi bé còn trong bụng mẹ chính những âm thanh và giọng nói của mẹ là những thứ vỗ về và tạo cho bé cảm giác quen thuộc. Khi chào đời giấc ngủ của bé sẽ khó khăn hơn khi xung quanh không có âm thanh quen thuộc. Do đó, bạn hãy thử tạo ra âm thanh bằng cách mở một vài bài nhạc giúp bé ngủ ngon và thông minh, bạn sẽ thấy bé rất dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Hiện nay, nhiều người đang áp dụng việc ru con ngủ bằng white noise - 'tiếng ồn trắng'. Đây là một dạng 'tiếng ồn' được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt với nhau để che lấp những âm thanh được phát ra từ môi trường xung quanh. Một số dạng tiếng ồn trắng các mẹ có thể sử dụng như tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, tiếng nước chảy êm ả,... 

1.5 Bé cần không gian yên lặng khi ngủ

cach-giup-be-ngu-ngon-cha-me-co-the-ap-dung-ngay-VOH

Giữ không gian yên lặng là một trong những cách giúp bé ngủ được sâu giấc hơn (Nguồn: Internet)

Trẻ sẽ ngủ sâu hơn khi ở trong một không gian yên lặng, do vậy khi bé đang ngủ, cha mẹ hãy nên tạm ngưng các cuộc đối thoại hoặc giảm âm lượng xuống mức thấp nhất có thể để bé được ngủ ngon hơn nhé.

1.6 Đừng bắt trẻ thức vào ban ngày

Có rất nhiều cha mẹ vì muốn bé được ngủ ngon vào ban đêm nên đã cố gắng giữ cho bé tỉnh táo vào ban ngày, ngay cả khi bé muốn ngủ, thế nhưng đây là một sai lầm lớn, vì khi bé mệt, giấc ngủ bé sẽ thất thường và chập chờn hơn, thậm chí bé có thể thức dậy quấy khóc vào lúc nửa đêm.

1.7 Nên cho trẻ tiếp xúc ánh sáng mặt trời ban ngày

Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có xu hướng ngủ đêm nhiều hơn so với những bé không được tiếp xúc. Do đó, các mẹ hãy tạo điều kiện để bé có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vừa giúp bổ sung vitamin D vừa giúp bé có được giấc ngủ ngon hơn.

Trên đây là những mẹo vặt giúp bé ngủ ngon, không quấy khóc mà bất cứ cha mẹ nào cũng có thể áp dụng cho bé yêu nhà mình. Việc giúp bé có được giấc ngủ ngogn là vô cùng quan trọng, bởi giấc ngủ ngon không những giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt mà còn giúp cha mẹ tránh được những mệt mỏi khi phải dỗ dành bé vào giữa đêm.