Cách giúp mẹ nhiều sữa đơn giản nhưng cực hiệu quả

Sau khi sinh con, nhiều chị em thường rất quan tâm đến việc làm thế nào để nguồn sữa được dồi dào và đủ con bú. Thế nhưng, không phải ai cũng biết được cách để có thể làm nhiều sữa mẹ.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc, sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho bé.

Tuy nhiên, có một số mẹ thường chỉ sau 3 – 4 tháng sau sinh thì nguồn sữa bắt đầu cạn dần, khiến cho trẻ bú không đủ, từ đó ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của bé.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy cho rằng, một số nguyên nhân có thể khiến cho sữa mẹ không được dồi dào, điển hình như:

  • Trong quá trình mang thai người mẹ tăng cân quá ít, dinh dưỡng của mẹ không đủ nên dẫn tới lượng sữa và lượng chất béo trong sữa không được nhiều.
  • Sau khi sinh mẹ kiêng khem quá nhiều, chế độ ăn không hợp lý (ăn nhiều thịt, ít rau…) khiến cho cơ thể người mẹ thiếu đi những chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ.
  • Việc cho bé bú mẹ ít hoặc bé ngậm vú mẹ ít sẽ khiến cho lượng sữa mẹ tạo ra không được nhiều vì chính động tác mút của bé sẽ giúp kích thích tiết sữa. Ngoài ra, nếu mẹ để sữa trong ngực càng lâu thì sẽ càng mất sữa.
  • Cho trẻ bú sữa công thức quá sớm cũng là một trong những nguyên nhân khiến sữa mẹ bị mất dần.

1. Bật mí cách làm nhiều sữa mẹ

Theo bác sĩ Yến Thủy, để có được nguồn sữa mẹ dồi dào thì các chị em phụ nữ sau khi sinh cần thực hiện tốt một số lưu ý dưới đây:

  • Ăn uống đầy đủ với số lượng nhiều hơn và không nên kiêng khem quá nhiều chính là cách giúp mẹ nhiều sữa, không bị mất sữa giữa chừng.
  • Sau khi sinh xong, sản phụ vẫn cần phải uống thêm sữa công thức dành cho phụ nữ sau sinh để bổ sung canxi và các dưỡng chất khác. Những chị em ăn uống ít thì cần uống thêm từ 3 – 4 ly sữa mỗi ngày. Nếu mẹ ngán sữa bầu có thể thay thế bằng các loại sữa tươi.

cach-lam-nhieu-sua-me-don-gian-nhung-cuc-hieu-qua-VOH

Cho trẻ bú đều đặn và bú mẹ trực tiếp là cách giúp mẹ có được nhiều sữa hơn (Nguồn: Internet)

  • Cho trẻ bú đều đặn và để con bú mẹ trực tiếp là tốt nhất. Trong lúc cho trẻ bú nên cho bú cạn hết bầu sữa bên này mới chuyển sang bên kia sẽ giúp trẻ có thể hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa một cách tốt nhất.
  • Để tinh thần luôn được lạc quan, thoải mái, nghỉ ngơi hợp lý cũng là cách làm sữa mẹ xuống nhiều hơn. Các mẹ không nên để bị stress, căng thẳng, áp lực… bởi đều này có thể bị mất sữa đột ngột.

2. Mẹ bầu ăn gì để có nhiều sữa?

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố góp phần làm nhiều sữa mẹ. Nhiều chị em sau khi sinh xong thường kiêng khem nhiều món, tuy nhiên, bác sĩ Yến Thủy cho rằng, nếu sản phụ không có tiền sử bị dị ứng thì không cần phải kiêng cữ quá nhiều.

Về nguyên tắc, sản phụ cần có một chế độ ăn nhiều nước, bao gồm việc uống nhiều nước, ăn thêm cháo. Ngoài việc ăn các món ăn giúp mẹ có nhiều sữa như: canh đu đủ hầm chân giò, canh móng giò heo, canh mướp, chân vịt hầm đậu xanh… thì mẹ có thể ăn thêm tất cả loại cháo như tôm, cua, ngao, ghẹ.

Bác sĩ Thủy khuyến cáo, trong chế độ ăn uống hàng ngày, các mẹ nên ăn đa dạng thực phẩm để cung cấp được nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau, từ đó mới có thể giúp tạo ra được nguồn sữa dồi dào và cũng không sợ bị thiếu các chất dinh dưỡng khác cho cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ về cách giúp mẹ nhiều sữa của bác sĩ Đào Thủy Yến Thủy  trong chương trình Con Khỏe Mẹ Vui, phát sóng trên VOH Radio - Đài Tiếng Nói Nhân DânTPHCM.

Bạn có thể nghe lại những trao đổi của bác sĩ Yến Thủy tại audio bên dưới: