Cách hạ huyết áp cho người huyết áp cao

(VOH) - Huyết áp cao nếu không theo dõi và kiểm soát sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề, đặc biệt là các biến chứng tim mạch. Vậy khi bị cao huyết áp thì nên làm gì để hạ huyết áp?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Ba em năm nay 55 tuổi, bị cao huyết áp, ba em chuẩn bị mổ mắt nhưng do huyết áp cao nên bác sĩ đã hẹn lại lịch mổ, đợi đến khi huyết áp ổn định mới tiến hành mổ mắt được. Vậy bác sĩ cho em hỏi có cách nào để giảm huyết áp không? Hiện tại, ba em cũng có dùng thuốc huyết áp nhưng huyết áp vẫn chưa ổn định. Bên cạnh đó, cho em hỏi ăn cần tây có giảm huyết áp được không?

Cách hạ huyết áp cho người huyết áp cao 1

Làm sao để hạ huyết áp? (Nguồn: Internet)

2. Cách hạ huyết áp đối với người huyết áp cao

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, người bị cao huyết áp cần phải sử dụng thuốc huyết áp thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cần theo dõi huyết áp tại nhà thường xuyên để tránh dùng thuốc quá liều làm hạ huyết áp xuống quá thấp. 

Ngoài dùng thuốc, người bị cao huyết áp có thể hạ huyết áp bằng những cách sau đây:

2.1 Ổn định tinh thần

Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh lo lắng, sợ hãi bất cứ điều gì.

2.2 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc và có được giấc ngủ ngon mỗi ngày cũng là cách để hạ huyết áp khi bị huyết áp cao. 

2.3 Giảm ăn muối

Muối cần thiết cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây hại cho thận. Chính vì vậy, để hạ huyết áp khi bị huyết áp cao thì người bệnh cần phải giảm ăn muối. 

2.4 Dùng cần tây

Cần tây chứa nhiều thành phần như canxi, kali,…đây là những chất góp phần cho sự di chuyển điện tích qua màng, giúp cơ tim hoạt động tốt, do vậy huyết áp được ổn định hơn. Như vậy, dùng cần tây tốt cho sức khỏe nói chung, qua đó giúp ổn định huyết áp. Bạn có thể uống nước cần tây hoặc ăn cần tây để hỗ trợ hạ huyết áp.

Lưu ý: Dù huyết áp cao hay huyết áp thấp cũng đều có hại cho sức khỏe, do đó, hãy luôn theo dõi huyết áp thường xuyên để có thể kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: