Cách khử trùng các vật dụng trong nhà đề phòng lây nhiễm virus Corona

(VOH) - Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên thì việc vệ sinh sạch sẽ các bề mặt vật dụng trong nhà, khu vực công cộng… là điều quan trọng để phòng virus Corona.

Để đề phòng lây nhiễm virus Corona, bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch thì việc vệ sinh sạch sẽ các bề mặt vật dụng trong nhà, khu vực công cộng… là điều quan trọng.

Các nhà khoa học cho rằng, do chưa có liệu pháp đặc hiệu chống virus Corona chủng mới nên việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn là rất quan trọng. Virus nCoV lây qua bàn tay và các bề mặt được chạm thường xuyên. Do đó, cần vệ sinh sạch sẽ các điểm có sự đụng chạm thường xuyên như tay nắm cửa, chuông, kệ đầu giường, thành giường hay các vật dụng khác.

Corona

Cần thường xuyên lau chùi, khử trùng các vật dụng trong nhà đề phòng lây nhiễm virus Corona

Công cụ khử trùng được các nhà khoa học khuyến cáo là các dạng dung dịch như ethanol, hydrogen peroxide (oxy già) hoặc sodium hypochlorite. Tại Việt Nam, Cloramin B là hóa chất chuyên được sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước với thành phần hóa học chiếm chủ yếu là sodium benzensulfochleramin (công thức Cloramin B là C6H5SO2NClNa.3H20). Tuy nhiên, sản phẩm này nhiều nơi đã cháy hàng do nhu cầu tăng đột biến.

Do đó, để đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn thì có thể thay thế Cloramin B bằng chất tẩy trắng quần áo (javel). Người dân có thể mua các loại dung dịch nước tẩy trắng quần áo được bán phổ biến ở các siêu thị, cửa hàng để sử dụng cho mục đích khử khuẩn thông thường trong gia đình.

Nước tẩy trắng quần áo chứa dung dịch natri hypochlorid (một hóa chất có tính năng khử khuẩn được y học khuyến cáo) nên có thể sử dụng như dung dịch khử khuẩn trong gia đình. Lưu ý, chỉ nước tẩy trắng quần áo mới được sử dụng để khử khuẩn, không được sử dụng nước tẩy quần áo màu vì sản phẩm này không có thành phần natri hypochlorid.

Cách pha nước javel khá đơn giản. Với tỷ lệ được hướng dẫn tẩy trắng quần áo in trên nhãn sản phẩm có thể dùng để vệ sinh hàng ngày. Nếu sử dụng với mục đích khử khuẩn hàng tuần, ta sẽ pha với tỷ lệ gấp đôi lên. Ví dụ để tẩy trắng quần áo, nhà sản xuất hướng dẫn pha 2 nắp chai cho 1 lít nước, thì với mục đích khử khuẩn ta pha 4 nắp chai cho 1 lít nước.

Sử dụng nước javel đã pha để lau nền nhà, tay nắm cửa, công tắc điện và bề mặt đồ vật trong nhà. Nếu kỹ hơn, các gia đình nên rửa sạch cả đồ chơi của trẻ thường xuyên bằng dung dịch khử khuẩn. Sau khi lau, rửa đồ dùng, bề mặt đồ vật bằng nước javel, cần lau rửa rửa lại bằng nước sạch, khăn sạch rồi mới sử dụng.

Để đảm bảo nồng độ chất khử khuẩn, nên chọn mua những sản phẩm có thương hiệu được nhiều người biết đến, do những nhà máy lớn sản xuất… Đặc biệt, trong lúc sử dụng các chất khử khuẩn, nên mang bao tay để tránh bị kích ứng da tay và cần tránh bị nước khử khuẩn văng vào mắt.

Trường hợp bị chất khử khuẩn văng vào mắt, cần rửa mắt nhiều lần với nước sạch và đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết.

50% số ca lây nhiễm virus Corona từ người sang người xảy ra trong thời kỳ ủ bệnh - Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Nhật Bản, ít nhất 50% số ca lây nhiễm virus 2019-nCoV từ người sang người xảy ra khi người bệnh đầu tiên chưa xuất hiện các triệu chứng.

Nguy cơ virus Corona lây truyền qua chất thải của con người - Các nhà khoa học cho rằng, tiêu chảy có thể là con đường lây lan thứ hai của chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.