Cách phòng chống bệnh Viêm gan A

(VOH) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, bệnh viêm gan A lưu hành rải rác, nhưng tập trung ở một số tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên, đặc biệt là nơi có điều kiện vệ sinh kém.

Theo Cục Y tế dự phòng, viêm gan A là bệnh do vi rút viêm gan A gây nên, người bị bệnh có thể bị giảm chức năng gan và có các dấu hiệu/triệu chứng: Mệt mỏi; buồn nôn, nôn; đau bụng hoặc đau tức, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, bên dưới xương sườn phải; chán ăn, sốt nhẹ; nước tiểu sẫm màu; đau cơ; ngứa; vàng da, vàng mắt…

Ảnh minh họa: Internet

Bệnh viêm gan A là một bệnh dễ lây nhưng khi điều trị có thể hồi phục hoàn toàn.

Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rải rác, nhưng tập trung ở một số tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên, đặc biệt là nơi có điều kiện vệ sinh kém.

Nơi chứa mầm bệnh:

Vi rút viêm gan A có thể tồn tại trong thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, trong môi trường đất, nước…

Ở người nhiễm bệnh, vi rút viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, nước tiểu, nhưng nhiều nhất vẫn là trong phân người có bệnh.

Đường lây bệnh:

Bệnh viêm gan A chủ yếu lây qua đường tiêu hóa (đường phân - miệng), hiếm khi lây qua đường máu vì có rất ít vi rút viêm gan A trong máu, cụ thể lây qua các đường chính sau:

-Ăn thức ăn, thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh.

- Uống nước bị nhiễm bệnh, bơi lội trong ao hồ, bể bơi bị nhiễm mầm bệnh.

- Ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.

Cách phòng bệnh viêm gan A:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước. Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải.

- Thực hiện ăn chín, uống chín.

- Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.