Cách phòng ngừa cảm cúm khi mang thai trong mùa dịch corona

(VOH) – Cảm cúm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, trong thời điểm dịch virus corona như hiện nay thì việc chủ động phòng ngừa cảm cúm khi mang thai cần phải được ưu tiên.

Thông thường thời điểm cảm, cúm thường bắt đầu vào khoảng tháng 10 và kéo dài đến cuối tháng 5. Cảm cúm có thể khiến cho mẹ bầu khó chịu và làm ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt. 

Đặc biệt, trong thời điểm bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn tiến phức tạp và có tính lây lan toàn cầu, tất cả mọi người, nhất là phụ nữ mang thai cần phải biết cách phòng tránh cảm cúm, nhằm bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch corona.

Bí quyết giúp bà bầu phòng ngừa cảm cúm khi mang thai

Phòng ngừa nguy cơ bị cảm, cúm và giữ gìn sức khỏe tốt là điều quan trọng cần làm đối với phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ. Thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cảm cúm dưới đây sẽ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe:

  1. Uống nhiều nước ấm

Nước ấm có thể giúp mẹ bầu giảm bớt nghẹt mũi, ngăn ngừa mất nước cũng như giúp làm giảm tình trạng khô rát ở cổ họng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần phải uống đủ nước mỗi ngày để phòng ngừa cảm cúm và viêm họng.

cach-phong-ngua-cam-cum-khi-mang-thai-voh

Uống nước ấm là một trong những cách giúp phòng ngừa cảm cúm khi mang thai (Nguồn: Internet)

  1. Bổ sung vitamin C

Vitamin C có tác dụng loại trừ các chất có hại, oxy hóa trong cơ thể, đồng thời có thể nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cơ thể. Do đó, trong thai kỳ mẹ bầu nên bổ sung vitamin C bằng cách uống nhiều nước cam, nước chanh mật ong, nước tắc... hoặc ăn các loại trái cây như cà chua, súp lơ, quýt, dâu tây, dưa hấu, kiwi,...

  1. Không tắm gội bằng nước lạnh

Nếu đang bị cảm cúm, mẹ bầu không nên tắm nước lạnh vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Thay vào đó, mẹ bầu nên tắm nước ấm và thư giãn nhẹ nhàng bằng cách xông hơi cũng như làm thông đường mũi.

  1. Giữ ấm cơ thể 

Một trong những cách giúp phòng ngừa cảm cúm khi mang thai là cần phải giữ ấm cơ thể. Cơ thể bị nhiễm lạnh chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh cảm cúm.

  1. Súc miệng bằng nước muối

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai nên súc miệng bằng nước muối vào mỗi buổi sáng để giúp phòng ngừa cảm cúm, đồng thời cũng tốt cho sức khỏe răng miệng. Trong suốt thai kỳ, nếu mẹ bầu thường xuyên bị chảy máu chân răng sẽ dễ mắc viêm lợi.

  1. Uống nước gừng nóng vào buổi sáng hoặc tối

cach-phong-ngua-cam-cum-khi-mang-thai-1-voh

Uống trà giúp bà bầu tăng cường sức khỏe và đỡ mệt mỏi (Nguồn: Internet)

Gừng chứa nhiều thành phần acid glutamic, glycine, serine, acid aspartic, zingiberol, aldehyde,... đều có tác dụng đặc biệt trong dưỡng sinh và phòng bệnh, trong đó có bệnh cảm cúm. Do đó, nếu có dấu hiệu sắp bị cảm, mẹ bầu nên uống một cốc nước gừng nóng vào buổi sáng (sau khi thức dậy) hoặc buổi tối (trước khi đi ngủ) để tăng cường sức khỏe và đỡ mệt mỏi hơn.

  1. Dùng tỏi ngâm mật ong

Tỏi và mật ong đều có nhiều giá trị hữu ích đối với sức khỏe con người, đặc biệt cả 2 thành phần này đều có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm nên tỏi ngâm mật ong được xem như một bài thuốc chữa cảm cúm tự nhiên hiệu quả. Chỉ cần mẹ bầu dùng tỏi ngâm mật ong mỗi ngày, cơ thể sẽ được bổ sung nhiều dưỡng chất, tăng sức đề kháng và giảm được nhiều bệnh tật.

Lưu ý: Những bà bầu bị dị ứng phấn hoa, mật ong thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

  1. Tiêm phòng cúm

Phụ nữ mang thai nên thực hiện việc tiêm phòng cúm theo chỉ định bác sĩ để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Hiện nay, các mũi tiêm phòng 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella) cũng được sử dụng rộng rãi và phổ biến, vì thế các mẹ bầu nên chủ động tiêm phòng để phòng ngừa cúm.

Sức khỏe mẹ bầu khi mang thai là cực kỳ quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, trong thai kỳ các mẹ cần chú ý nâng cao sức đề kháng cơ thể để phòng ngừa cảm cúm cũng như hạn chế những nguy cơ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp trong những thời điểm nhạy cảm.

Khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona:

  • Hạn chế tiếp xúc với người bị sốt, ho, khó thở. Khi cần thiết phải đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc.
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có cồn (tốt nhất là cồn 70 độ); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
  • Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất nên sử dụng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
  • Chỉ nên sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
  • Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể thao, sinh hoạt hợp lý.
  • Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường (xà phòng, dung dịch khử khuẩn,...).
  • Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đến nơi đông người. Trong trường hợp cần đi đến các nơi tập trung đông người phải thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như: sử dụng khẩu trang, rửa tay với xà phòng,...
  • Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.
  • Đặc biệt, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, không đến những nơi đông người, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về triệu chứng cũng như lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

10 cách giải cảm cho bà bầu không cần dùng thuốc : Phụ nữ mang thai rất dễ bị cảm, ho, sổ mũi... do sức đề kháng yếu. Tuy nhiên, trong giai đoạn này các mẹ cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc. Vậy có cách nào để giải cảm cho bà bầu hay không?

7 cách chữa viêm họng cho bà bầu hiệu quả, an toàn : Khi mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh vặt như cảm, ho, viêm họng... Không thể dùng thuốc để điều trị vậy làm thế nào để có thể chữa viêm họng cho bà bầu?