Cách phòng ngừa đột quỵ do mỡ máu và men gan cao

(VOH) - Men gan cao không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có nguy cơ đưa đến xơ gan, từ đó chức năng chuyển hóa các chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể bị ảnh hưởng. Vậy men gan cao nên làm gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị men gan cao 140 và mỡ máu cũng cao. Khi đi khám, bác sĩ nói em phải thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, nếu không thì sẽ có nguy cơ bị đột quỵ. Do đó, em muốn hỏi bác sĩ có cách nào để em phòng ngừa đột quỵ trong trường hợp này hay không? Em năm nay 36 tuổi, hút thuốc khoảng 10 năm, mỗi ngày em hút khoảng 1 gói thuốc và mỗi tuần có rượu, bia cùng bạn bè khoảng 2 lần. Bình thường, sau khi ngủ dậy em cảm thấy rất mệt. Như vậy, với tuổi của em và tình trạng lối sống như vậy thì em có chích ngừa viêm gan siêu vi B, C được không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

Thính giả: tên Vũ, ở quận 12

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào anh!

Anh bị men gan cao 140, tôi không biết men gan cao ở đây là loại men nào (GOT, GPT hay GGT)…tuy nhiên, nếu đã được chẩn đoán men gan cao thì anh phải đi làm xét nghiệm để xem có siêu vi B hay siêu vi C không. 

Nếu anh đã đi xét nghiệm và âm tính với siêu vi B và siêu vi C thì anh nên đi chích ngừa. Bởi vì, anh mới 36 tuổi thôi, đời sống còn rất dài nên cần phải có kháng thể trong người.

cach-phong-ngua-dot-quy-do-mo-mau-va-men-gan-cao-voh

Men gan cao không chữa trị có thể dẫn đến xơ gan (Nguồn: Internet)

Nếu bị men gan cao thì mỗi sáng thức dậy anh cảm thấy mệt mỏi là rất đúng. Bởi vì, thông thường khi men gan cao người bệnh sẽ có biểu hiện mệt mỏi dữ dội lắm. Vì vậy, trong trường hợp này anh nên đi khám và điều trị bằng cách dùng thuốc hạ men gan.

Quan trọng nhất là anh phải tìm ra nguyên nhân khiến men gan tăng cao để tìm cách khắc phục. Nếu đã thử siêu vi B và C và anh không bị men gan cao do siêu vi thì có thể xuất phát từ bia, rượu. Anh nói mỗi tuần uống rượu, bia khoảng 2 lần thì coi chừng nhiều quá. Việc uống nhiều rượu, bia có thể là nguyên nhân khiến men gan tăng cao, với trường hợp này anh nên coi lại là men gan SGOT hoặc GOT do rượu. Nếu tình trạng rượu bia kéo dài như vậy, anh vẫn uống lai rai mỗi tuần thì hậu quả có thể khiến anh bị xơ gan. Bởi men gan của anh hiện giờ là rất cao, tăng gấp 4 lần so với men gan bình thường.

Bên cạnh đó, anh còn bị mỡ máu tăng cao, mà mỡ máu cao sẽ tạo thành các mảng xơ vữa, bám vào thành mạch, khi mạch máu co thắt để đẩy máu lưu thông, nó sẽ làm tróc mảng xơ vữa, khi chạy đến mạch nào đó có thể làm tắc nghẽn. Nếu nó di chuyển đến các mạch ở tim sẽ gây nhồi máu cơ tim, nếu làm tắt mạch ở não sẽ gây ra tai biến mạch máu não hay đột quỵ não,…chính vì điều này mà bác sĩ mới đề nghị anh thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để phòng ngừa đột quỵ.

Anh bị mỡ máu cao, theo tôi có thể do mỡ LDL hoặc Triglyceride, nhưng thông thường mỡ LDL sẽ dẫn đến đột quỵ hơn. Bên cạnh đó, anh còn có thói quen hút thuốc, uống rượu bia nữa nên bị tình trạng mỡ trong máu cao. Để ngăn chặn những nguy hiểm, phòng ngừa đột quỵ do men gan và mỡ trong máu thì anh nên:

  • Bỏ thuốc lá

Trong thuốc lá có trên 40.000 chất có hại, trong đó cụ thể là nicotin. Chất này làm cho thành mạch không trơn láng nên mọi thứ có thể đóng vào chứ không riêng gì mỡ. Điều này có thể đưa đến nhiều hậu quả khôn lường. Vì vậy, để phòng tránh đột quỵ, anh cần từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ. Anh có thể học cách bỏ từ từ, nếu hiện tại mỗi ngày hút 1 gói thuốc lá thì mỗi ngày có thể giảm 1 điếu hoặc giảm nửa gói/ngày. Khi nào anh bỏ thuốc lá hoàn toàn thì lúc đó anh mới có thể phòng ngừa được đột quỵ.

cach-phong-ngua-dot-quy-do-mo-mau-va-men-gan-cao-voh

Hãy từ bỏ thuốc lá để phòng ngừa đột quỵ do mỡ máu và men gan cao (Nguồn: Internet)

  • Giảm uống rượu, bia

Trong cuộc gặp gỡ bạn bè cuối tuần nếu không từ chối được rượu bia thì anh có thể uống ít, uống khoảng 1 lon thôi, đừng uống 1 lần đến 10 lon.

  • Giảm ăn mỡ

Anh nên giảm ăn mỡ thịt, có thể thay thế bằng mỡ cá, dầu thực vật. Bên cạnh đó, nên ăn nhiều chất xơ, rau củ.

  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày

Tập luyện thể dục mỗi ngày để máu huyết lưu thông tốt và tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn và lối sống thì anh phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm mỡ trong máu. Thông thường, anh sẽ phải dùng thuốc trong 2 tháng, sau 2 tháng nếu nó vẫn tăng thì người ta sẽ đổi thuốc hoặc tìm cách khác để khắc phục.