Cách sơ cứu người bị co giật đúng cách

(VOH) - Nhiều người có thói quen sơ cứu người bị co giật có dấu hiệu ‘nuốt lưỡi’ bằng cách cho tay vào miệng nạn nhân. Vậy cách sơ cứu này liệu có hoàn toàn đúng và an toàn không?

Gần đây, hình ảnh một cảnh sát cơ động nén đau đớn để cấp cứu một cổ động viên nhí có dấu hiệu “nuốt lưỡi” trên sân vận động Thiên Trường đã gây xúc động cho nhiều người. Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn, các bác sĩ cho rằng cách sơ cứu của người cảnh sát này là chưa đúng.

1. Cảnh sát cơ động cấp cứu một bé trai có dấu hiệu 'nuốt lưỡi'

Theo tuoitre.vn, ở phút 70 của trận đấu giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai vào chiều ngày 04/08, một cậu bé bị co giật, ngất xỉu, có dấu hiệu “nuốt lưỡi” giữa khán đài.

Trong lúc đó, một cảnh sát cơ động đã kịp thời lấy ngón tay đưa vào miệng cậu bé để tránh bé cắn lưỡi.

cach-so-cuu-nguoi-bi-co-giat-dung-cach-voh-1

Hình ảnh cảnh sát cơ động sơ cứu cho nạn nhân nhí (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Trương Hoàng Hưng (chuyên khoa nhi), “nuốt lưỡi” chỉ là cách gọi của dân gian chứ không đúng về mặt y khoa. Trong khi đó, co giật lại không hề gây “nuốt lưỡi” và khó xảy ra tình trạng cắn mạnh vào lưỡi. Lưỡi của người bị co giật thường không thè ra mà tụt nhẹ vào trong nên nguy cơ cắn lưỡi là rất ít.

Với hình ảnh một chiến sĩ cảnh sát cơ động đưa ngón tay vào miệng của cậu bé bị co giật, theo bác sĩ Hùng, đây là một hành động rất đẹp và đầy ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, việc này không giúp được gì cho cậu bé mà có thể gây hại cho cả hai.

2. Vậy nên làm gì khi thấy một người bị co giật?

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng khuyến cáo mọi khi phát hiện một người có dấu hiệu co giật thì nên bình tĩnh và thực hiện nhanh chóng các bước sau:

  • Để bệnh nhân trong một không gian đủ lớn, giữ khoảng cách giữa mọi người xung quanh và người đang co giật vì người đang co giật mất tri giác, có thể gây tổn thương tới những người xung quanh.
  • Bảo đảm môi trường an toàn cho người co giật được co giật trong an toàn. Tránh xa vùng có nước, điện, thủy tinh, vật sắc nhọn, đồ dùng có thể ngã đổ gây chấn thương.
  • Kê vật mềm dưới đầu người co giật để tránh chấn thương đầu trong lúc co giật.
  • Nới lỏng quần áo quanh cổ, nữ trang, cà vạt nếu cần để không bị quấn chặt cổ gây nghẹt thở.
  • Không cần đưa bất cứ vật gì vào miệng, không có tác dụng gì nhưng có nguy cơ tổn thương niêm mạc miệng, gãy răng gây hít sặc, nhất là trẻ nhỏ còn răng sữa chưa ổn định.
  • Tuyệt đối không nặn chanh vào miệng, bởi người co giật đang mất ý thức sẽ không nuốt được và sặc vào phổi gây viêm phổi, suy hô hấp.
  • Ghi lại thời gian co giật nếu có thể.
  • Khi bệnh nhân đã ngưng co giật, nhẹ nhàng xoay bệnh nhân nằm nghiêng để làm thông thoáng đường thở, đàm nhớt sẽ chảy ra bên ngoài miệng tránh việc hít sặc nước bọt của chính mình.
  • Không đè chặt bệnh nhân, co giật cơ là tự phát không ý thức, đè chặt hay trói người bệnh không hề làm ngưng co giật mà sẽ gây chấn thương cho người co giật.
  • Sau khi người co giật tỉnh lại, đừng để họ một mình mà phải theo dõi xem cho tới khi chắc chắn đã hồi phục.

cach-so-cuu-nguoi-bi-co-giat-dung-cach-voh-2

Sơ cứu đúng cách, tránh mắc sai lầm (Nguồn: Internet)

Tóm lại, nguyên tắc cốt lõi để sơ cứu người đang co giật là giúp họ được co giật trong an toàn, đừng trói hoặc đèn nén cơn co giật của họ.

3. Khi nào cần gọi cấp cứu?

Trong các trường hợp sau đây, bạn cần gọi xe cấp cứu hoặc trực tiếp đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay:

  • Co giật hơn năm phút.
  • Co giật hơn một lần, đợt này tiếp ngay sau đợt khác.
  • Người co giật không tỉnh lại sau khi co giật đã chấm dứt.
  • Nạn nhân bị chấn thương khi đang co giật.

Hy vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ về quy trình sơ cứu cho một bệnh nhân bị co giật. Bạn nên ghi nhớ những bước cơ bản trên, đồng thời tránh hành động đưa tay vào việc của bệnh nhân.