Cách tính ngày an toàn dễ hiểu nhất dành cho phụ nữ

Ngoài bao cao su, thuốc ngừa thai... thì một số cặp đôi lại lựa chọn ngừa thai bằng cách dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là cách tính ngày an toàn, dễ hiểu, giúp chị em hạn chế 'vỡ kế hoạch'.

Thụ thai là một quá trình phức tạp, nó chỉ được thực hiện thành công khi trứng được kết hợp với tinh trùng trong tử cung, và để trứng có thể gặp được tinh trùng, người phụ nữ cần tính toán ngày quan hệ đúng chu kỳ trứng rụng thì khả năng trứng gặp tinh trùng sẽ cao hơn.

Một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được xem là bình thường nếu có vòng kinh từ 28 – 32 ngày, tùy vào cơ địa và một số yếu tố khách quan như tâm lý, chế độ ăn uống, sinh hoạt mà chu kỳ kinh nguyệt của mỗi phụ nữ sẽ khác nhau. Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của mình, vợ chồng có thể tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày an toàn khi quan hệ.

Dưới đây là cách tính ngày an toàn, dễ hiểu, giúp ngừa thai tự nhiên mà chị em có thể tham khảo và áp  dụng:

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt cơ bản sẽ kéo dài trong vòng 28 ngày, dựa vào đó người ta chia ra làm 3 thời điểm để có thể tính ngày an toàn quan hệ: Thời điểm an toàn tuyệt đối, thời điểm an toàn tương đối và thời điểm nguy hiểm.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, ngày có khả năng rụng trứng và đậu thai cao nhất được tính theo công thức: R = X – 14. Trong đó: X là chu kỳ kinh nguyệt; 14 là số ngày hình thành nang mạc sau đó trứng sẽ rụng.

Ngày bắt đầu khả năng có thai = ngày rụng trứng – 6. Ngày kết thúc khả năng có thai = ngày rụng trứng + 4.

cach-tinh-ngay-an-toan-de-hieu-nhat-danh-cho-phu-nu-voh

Biểu đồ tính ngày quan hệ an toàn cho phụ nữ (Nguồn: Internet)

Ví dụ: một người có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày sẽ được tính như sau: Ngày rụng trứng = 28 – 14 = 14. Ngày có khả năng thụ thai = 14 – 6 = 8. Ngày kết thúc khả năng có thai = 14 + 4 = 18. Như vậy, với trường hợp này, những ngày có khả năng mang thai cao sẽ nằm trong khoảng từ ngày thứ 8 – 18. Những ngày còn lại được cho là an toàn. (trừ những ngày có kinh, nên tránh quan hệ vì dễ gây viêm nhiễm).

Lưu ý: Việc tính ngày an toàn của con gái để tránh thai chỉ mang tính hiệu quả tương đối với những phụ nữ có vòng kinh nguyệt đều và thời gian rụng trứng ổn định. Không áp dụng cho những trường hợp phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều hoặc đang mắc các bệnh về phụ khoa khác.

1. 3 thời điểm cần nhớ nếu ngừa thai bằng cách tính ngày an toàn

1.1 Thời điểm an toàn tuyệt đối

Nếu phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày thì những ngày được cho là an toàn khi có quan hệ vợ chồng được tính từ ngày thứ 18 kéo dài tới ngày 28 của chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân là do vào thời điểm này trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới nên khả năng thụ thai sẽ cực kỳ thấp.

1.2 Thời điểm an toàn tương đối

Theo cách tính ngày an toàn của phụ nữ, thời gian an toàn tương đối được tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu hành kinh) cho đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh nguyệt.

cach-tinh-ngay-an-toan-de-hieu-nhat-danh-cho-phu-nu-1-voh

Có những thời điểm quan hệ vợ chồng rất dễ mang thai (Nguồn: Internet)

Ở thời điểm này trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng nam giới lại có thể sống trong cơ thể phụ nữ từ 2 – 3 ngày. Vì thế, nếu trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn sẽ có thể xay ra.

1.3 Thời điểm 'nguy hiểm'

Nếu theo cách tính ngày an toàn để tránh mang thai thì chị em không nên có quan hệ vợ chồng từ ngày thứ 8 đến ngày 18 trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thông thường, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào những ngày giữa của chu kỳ và đây là thời điểm dễ thụ thai nhất.

Nếu các cặp đôi có quan hệ vợ chồng thời thời gian này và không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ thụ thai và mang thai là hơn 90%.

2. Làm sao để biết được ngày rụng trứng?

Hàng tháng sẽ có 1 trứng trưởng thành nhờ sự tác động của các hormone do nang trứng tiết ra. Trứng trưởng thành sẽ rụng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, khoảng ngày 14 – 15 tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh gần nhất.

Nếu trứng thụ tinh và làm tổ trong tử cung thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ không xuất hiện Nếu không thụ tinh, lớp niêm mạc trong tử cung sẽ bong ra tạo thành kỳ hành kinh vào khoảng 14 ngày sau đó.

Cách tính ngày rụng trứng đơn giản và dễ hiểu nhất là chị em sẽ đánh dấu ngày đầu của kỳ kinh nguyệt và ngày hết kinh trên lịch tháng và theo dõi trong vài tháng để nắm rõ chu kỳ hành kinh của mình. Những dấu hiệu cơ thể báo rụng trứng gồm có:

  • Nhiệt độ cơ thể tăng từ 0.5 - 1 độ C so với nhiệt độ thông thường.
  • Xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung, tiết dịch âm đạo mỏng, có màu giống lòng trắng trứng sống.
  • Đau ngực, đầy hơi, đau nhói vùng bụng hoặc chuột rút chân.
  • Ham muốn chuyện ‘yêu’ tăng cao.
  • Có thể xuất hiện đốm máu nhẹ.

3. Áp dụng cách tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt có hiệu quả?

Tính ngày an toàn để quan hệ là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên, phổ biến, dễ áp dụng, không tốn kém, không hạn chế thời gian, không ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ và khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hiệu quả với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, và nếu muốn áp dụng cách tính ngày an toàn tuyệt đối khi quan hệ thì chị em cần phải theo dõi ít nhất 8 chu kỳ kinh nguyệt gần nhất, nên đây không phải là phương pháp cho kết quả ngừa thai đạt 100%.

Vì thế, muốn tránh thai an toàn hơn chị em nên sử dụng các biện pháp khác như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, thuốc tránh thai.... để tránh các trường hợp mang thai ngoài ý muốn.