Cách tránh đau đầu khi uống rượu vang

(VOH) - Nhiều người uống rượu vang sẽ bị đau đầu vào ngày hôm sau, vậy đâu là nguyên nhân thực sự?

Rượu vang khiến không ít người bị đau đầu (Ảnh: shutterstock)

Tại sao rượu vang khiến bạn đau đầu?

Một số người tin rằng đau nhức đầu sau khi uống rượu vang là do sulfite trong rượu vang, nhưng giả thiết này đã được các chuyên gia bác bỏ, do sulfite chủ yếu gây ra các triệu chứng hen suyễn.

Trong thực tế, có ba thủ phạm chính, theo Vinepair là: tannin, histamine và đường.

Tannin là chất chống oxy hóa và các hợp chất tự nhiên có trong vỏ nho, hạt và thân cây. Đó là chất gây cảm giác khô miệng sau khi uống rượu và đối với phần lớn dân số, tannin sẽ không gây ra đau đầu.

Một số người nhạy cảm với tannin có thể bị đau đầu khi uống rượu vang đỏ do rượu này chứa nhiều tannin.

Để tìm hiểu xem bạn có nhạy với tannin, hãy thử pha một túi trà giàu tannin, ngâm trà lâu hơn thông thường trong khoảng 10 phút. Sau khi uống, nếu bạn có cảm giác nhức đầu chứng tỏ bạn nhạy với chất tannin trong đồ uống, sẽ dễ bị đau đầu do uống rượu vang đỏ.

Histamine - hóa chất được giải phóng khi chúng ta có một phản ứng dị ứng và khiến chúng ta bị chảy nước mũi, khô mắt và đau đầu.

Theo Vine, nghiên cứu đã tiết lộ rằng một số loại thực phẩm và đồ uống ủ lâu, chẳng hạn như các loại rượu vang có tuổi, có thể làm cơ thể chúng ta giải phóng histamine và xuất hiện các triệu chứng liên quan đến dị ứng.

“Rượu vang đỏ, nói chung, chứa histamin nhiều hơn 'sâm panh' hoặc rượu vang sủi bọt và hơn cả rượu vang trắng” - Bác sĩ y khoa Dan L. Keiller nói với tờ Wall Street Journal.

Đường - một thủ phạm của chứng đau đầu sau khi uống rượu. Rượu vang có chứa đường và cơ thể cần rất nhiều nước để có thể chuyển hóa và bài tiết chất này. Vì vậy, nếu bạn không uống nhiều nước, bạn có thể sẽ bị đau đầu.

Tránh đau đầu do uống rượu vang

Có vài thủ thuật đơn giản - nhưng cách tốt nhất để tránh đau đầu chóng mặt vào ngày hôm sau đó là bạn nên uống ít rượu hơn.

* Mỗi ly rượu bạn uống hãy uống thêm một ly nước, lời khuyên từ các chuyên gia tại The National Headache Foundation.

* Uống chậm hơn.

* Uống hai tách cà phê mạnh trước khi uống rượu. Tiến sĩ Seymour Diamond, Chủ tịch điều hành của The National Headache Foundation nói với tờ Chicago Tribune rằng caffeine trong cà phê làm co mạch máu, nên nhờ đó giảm nhẹ tác động của rượu vang tới mạch máu.

* Hãy thử uống một viên thuốc kháng histamine trước khi uống rượu. Theo Tiến sĩ Roshini Rajapaska trên chuyên trang sức khỏe health.com, thuốc kháng histamine giúp chống lại các dấu hiệu dị ứng có thể có khi bạn uống rượu.

* Uống ít và chọn rượu vang của bạn một cách khôn ngoan. Rượu vang khô (những người ủ rượu dùng để chỉ loại rượu vang có ít hoặc không chứa đường) sẽ ít có khả năng gây nhức đầu hơn các loại rượu vang tráng miệng thông thường. Tránh các loại rượu vang đỏ nếu bạn bị đau đầu do tannin.