Cách trị chấy rận hiệu quả cho trẻ mẹ nên biết

Tuy không nguy hiểm nhưng chấy rận thường khiến trẻ vô cùng ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt là chúng rất dễ lây lan. Để đối phó với tình trạng này, các mẹ hãy tham khảo ngay những cách sau đây nhé.

Chấy (hay còn gọi là chí) không phải là tình trạng phổ biến ở người lớn nhưng lại là một vấn đề thường gặp ở trẻ em. Chấy thường làm trẻ khó chịu, ngứa ngáy và mất tự tin với mọi người xung quanh. Nếu không điều trị đúng cách, chấy sẽ phát triển nhiều hơn và lây lan cho người khác.

1. Chấy (chí) là gì?

Chấy (chí) là một loại côn trùng nhỏ, dài khoảng 2 – 4mm, sống bám trên da và chuyên hút máu vật chủ. Chấy thường có nhiều màu, từ màu trắng nâu đến nâu đỏ, chúng không có cánh nên ‘con đường’ lây lan chủ yếu là bò.

Chấy sẽ sinh ra trứng chấy, trứng chấy bám vào thân tóc, chúng sẽ nở trong vòng 7 – 10 ngày và một một con chấy có thể đẻ 150 – 300 trứng chấy.

1.1 Những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị chấy rận

Trẻ là đối tượng rất dễ bị chấy tấn công và dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Sinh hoạt tập thể tại gia đình hoặc trường học và có tiếp xúc trực tiếp đầu với đầu.
  • Dùng chung lược, quần áo hoặc mũ (nón) với người bị chấy.
  • Để quần áo chung với nhau.
  • Do tiếp xúc với những đồ nội thất có chấy rận sinh sống như giường ngủ.

cach-tri-chay-hieu-qua-cho-tre-me-nen-biet-voh

Chấy rận thường sống ký sinh trên da đầu người (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị chấy rận là: Ngứa da đầu dữ dội, trẻ có cảm giác có con gì đó đang bò trên tóc, đau nhức hoặc nổi mẩn đỏ ở da đầu.

2. Có thể trị chấy rận bằng cách nào?

Một trong những cách trị chấy hiệu quả tại nhà chính là cách ly chấy ra khỏi đầu bé, vì khi bị cô lập không còn ở trên cơ thể vật chủ chấy sẽ chết rất nhanh và thông thường cách trị chấy cho trẻ thường được khuyên dùng nhiều nhất là nên mua thuốc trị chấy tại nhà thuốc hoặc theo toa của bác sĩ.

Các loại thuốc trị chấy hiện nay thường ở dạng dầu gội, nước thơm hoặc nước rửa dạng kem. Khi mua thuốc trị chấy cho trẻ, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để có được một sản phẩm an toàn trước khi sử dụng.

2.1 Một số lưu ý khi sử dụng cách trị chấy bằng thuốc

  • Nhớ đọc kỹ hướng dẫn và làm theo những hướng dẫn trên sản phẩm một cách cẩn thận.
  • Sử dụng lược răng nhỏ hoặc lược chải chấy sau khi sử dụng thuốc trị chấy để chải sạch tất cả trứng.
  • Khi sử dụng dầu gội trị chấy chỉ nên bôi dầu gội trong bồn rửa hoặc bồn tắm khi bé còn mặc đồ. Không sử dụng sản phẩm khi tắm bằng vòi sen.
  • Cần hạn chế việc để thuốc dính vào người.
  • Các sản phẩm trị chấy bằng hóa chất không dùng nhiều hơn 1 lần/tuần và không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.
  • Tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng phương pháp trị chấy bằng thuốc là gây kích ứng da, gây châm chích da đầu trong một khoảng thời gian.

3. Một số cách diệt chấy rận hiệu quả tại nhà

Nếu mẹ không thích cho bé dùng hóa chất thì có thể áp dụng một số cách làm tại nhà như trị chấy bằng thảo dược (dùng thảo dược chỉ nên thực hiện 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần), kết hợp dầu gội và dầu xả cùng với việc chải chấy liên tục (gội 2 ngày/ lần) cho đến khi không tìm được con chấy nào nữa.

cach-tri-chay-hieu-qua-cho-tre-me-nen-biet-1-voh

Gội đầu thường xuyên cho trẻ là một trong những cách diệt chấy rận (Nguồn: Internet)

Một số cách làm dân gian như trị chấy bằng cà chua, trị chấy bằng muối, trị chấy bằng hạt na, hạt táo hay giấm...cũng được nhiều người áp dụng, tuy nhiên, các phương pháp dân gian này hiện vẫn chưa được khoa học kiểm chứng về độ an toàn khi thực hiện.

Bên cạnh đó, chấy có thể ra khỏi cơ thể và bò đến các vật dụng gần đó như khăn trải giường, khăn tắm, mũ. Chính vì thế, nên áp dụng một số biện pháp diệt chấy tại nhà như:

  • Rửa sạch các vật dụng trẻ sử dụng hoặc đồ trẻ mặc trên người trong nước nóng, sấy khô ở nhiệt độ cao. Chấy và trứng chấy sẽ chết khi tiếp xúc với nhiệt độ hơn 54 độ C trong vòng 5 phút.
  • Giặt sạch áo khoác, mũ, khăn quàng cổ, vỏ gối, drap trải giường... hay bất kỳ vật gì chạm vào da hoặc da đầu.
  • Hãy để quần áo vào một túi nhựa nếu bạn không thể để các đồ vật ấy vào trong máy giặt.
  • Hút bụi thảm, ghế sofa, nệm và các đồ vật nội thất trong nhà để loại bỏ tóc có thể chứa trứng chấy còn sống.

4. Hướng dẫn mẹ cách phòng ngừa chấy rận cho trẻ

Nguy cơ lây chấy rận là rất cao, đặc biệt ở trẻ em, do đó, mẹ nên học cách phòng ngừa chấy rận cho trẻ bằng cách luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, gội đầu cho bé thường xuyên.

Ngoài ra, mẹ cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Không để đầu tóc của con tiếp xúc trực tiếp với các bạn khác trong lớp vì đây là một trong những nguyên nhân lây chấy nhanh nhất.
  • Hạn chế việc cho bé dùng chung các loại vật dụng cá nhân như nón, lược, kẹp tóc, khăn choàng cổ..v…v. với các bạn khác.
  • Dặn dò bé khi nằm ngủ trưa ở trường không nằm chung gối với các bạn khác, không chụm đầu vào quá gần khi chơi cùng các bạn khác.
  • Mẹ nên kiểm tra đầu tóc của bé mỗi ngày sau khi bé đi học về.

Khi thấy trẻ bị chấy mẹ không cần phải quá lo lắng hay xấu hổ. Để hạn chế việc lây lan ngoài việc áp dụng các biện pháp trên mẹ nên trao đổi với giáo viên để họ kiểm tra lớp học nhằm ngăn chặn chấy lây lan.