Cách xử trí trẻ bị nghẹt mũi khó thở khi ngủ tại nhà

(VOH) – Trẻ nhỏ thường hay gặp phải tình trạng nghẹt mũi, đờm khó thở, tuy nhiên các bé lại chưa biết cách tự làm sạch mũi của mình. Vậy cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị nghẹt mũi khó thở trong lúc ngủ?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, em có bé em hiện đang được 1 tháng 20 ngày, nhưng 2 tuần gần đây bé nhà em thường bị đờm với lại nghẹt mũi, tuy nhiên do bé còn nhỏ quá nên không uống được. Em muốn hỏi có cách xử lý nào để giúp bé được dễ thở và dễ ngủ hơn hay không?

Bác sĩ Lê Kim Huệ (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng thực phẩm Tân Úc Việt) giải đáp

Những em bé trong giai đoạn sơ sinh hay các bé trên 1 tháng tuổi đều thường rất hay gặp phải các tình trạng như ho khan hoặc bị nhẹt mũi, sổ mũi… Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà mẹ có thể xử trí bằng nhiều cách khác nhau.

cach-xu-tri-tre-bi-nghet-mui-kho-tho-khi-ngu-tai-nha-voh

Có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi ở trẻ bằng cách nhỏ nước nước muối sinh lý (Nguồn: Internet) 

Trong trường hợp trẻ không bị sốt mẹ thể xử lý bằng cách massage cho trẻ, vỗ lưng cho trẻ để làm thông thoáng đường hô hấp của trẻ. Bên cạnh đó, mẹ cần cho bé  bú nhiều sữa mẹ bởi vì trong sữa mẹ có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng và đặc biệt trong những tháng đầu tiên các kháng thể của người mẹ sẽ truyền qua cho đứa trẻ để giúp bé phòng ngừa những căn bệnh nhiễm trùng thông thường như cảm, cúm,….

Nếu trẻ bị nghẹt mũi hoặc bị sổ mũi thì mẹ cần làm thông thoáng đường hô hấp trên của trẻ bằng cách dùng bông gòn, khăn hoặc khăn giấy để thấm những dịch ở bên trong mũi của trẻ ra ngoài. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng các loại nước muối sinh lý nhỏ vào trong mũi của trẻ để giúp làm tăng độ ẩm ở mũi và có thể làm thông thoáng cũng như giảm bớt tình trạng nghẹt mũi.

Chăm sóc trẻ tại nhà trong thời gian khoảng 2-3 ngày nếu thấy tình trạng trẻ vẫn không được cải thiện thì mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị kịp thời.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi làm sao cho nhanh khỏi? : Không chỉ do thời tiết mà còn có rất nhiều lý do có thể khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi. Tuy nhiên, thay vì dùng thuốc, cha mẹ có thể áp dụng các cách chữa nghẹt mũi đơn giản cho trẻ sơ sinh tại nhà.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bệnh ho và sổ mũi : Ho và sổ mũi là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa. Là mẹ, bạn nên biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bệnh ho và sổ mũi để bảo vệ con một cách ...