Cải thiện chiều cao, cân nặng trẻ bị suy dinh dưỡng như thế nào?

(VOH) - Độc giả có địa chỉ email luuthit...@yahoo.com hỏi cách cải thiện chiều cao cân nặng với bé sinh thiếu tháng, bị suy dinh dưỡng.

Hình minh họa. Nguồn: internet

 

Cụ thể, chị sinh bé trai bằng phương pháp sinh mổ, lúc sinh bé nặng 2,4kg (sinh non nửa tháng). Nay bé được hơn 13 tháng, nặng 8kg, cao 72cm. Bé uống nước, thích ăn nhiều hơn uống sữa. Mỗi ngày bé uống sữa từ 300ml đến 400ml. Bé chưa ngồi, đi đứng được. Bé mọc 3 răng hàm dưới. Bé hay bị rối loạn tiêu hóa. Mỗi lần ăn, uống sữa nhiều và nhanh thì bị ói. Bé cũng hay ra mồ hôi lưng nhiều, ướt đẫm áo. Nửa đêm bé cũng hay giật mình khóc 1 lát rồi ngủ tiếp. Xin hỏi cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé như thế nào? 

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM giải đáp:

Ngay từ đầu, bé đã gặp điều kiện không thuận lợi là bị thiểu ối, phải mổ lấy thai ra. Không rõ tại sao gia đình lại cho bé uống nước nhiều hơn uống sữa. 13 tháng mà bé nặng 8kg, cao 72cm là bé đang bị suy dinh dưỡng khá nặng.

Để điều trị cho bé về dinh dưỡng thì chúng ta cần có chế độ điều trị và phải theo dõi liên tục trong thời gian dài. Do vậy tốt nhất gia đình nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để khám trực tiếp.

Hiện tại, mẹ có thể tăng tối đa lượng sữa cho bé. Ở độ tuổi này, bé có thể uống được sữa tươi. Khả năng hấp thu của bé không tốt lắm nên chỉ cần bổ sung lượng sữa có mức năng lượng trung bình, không cần sử dụng sữa cao năng lượng. Khi bé khát nước thì mẹ nên thay nước bằng sữa cho bé uống để tập thói quen uống sữa nhiều lần trong ngày. Bé phải được uống từ 800 – 1000ml/ngày mới có thể cải thiện chiều cao.

Một ngày bé cần được cho ăn 4 bữa. Bé đã 13 tháng nhưng vì bé nhỏ con, hệ tiêu hóa kém nên mẹ có thể cho bé ăn theo chế độ ăn của trẻ 9 tháng. Cho bé ăn cháo nhuyễn, đặc. Một bữa ăn của bé gồm nửa chén cháo, 1 muỗng canh đầy thịt, hoặc cá, 1 muỗng rau, 1 muỗng dầu.

Bé có thể ăn tráng miệng một ít trái cây, yaourt.

Nếu bé bị rối loạn tiêu hóa thì cần có thuốc hỗ trợ. Nên gia đình cần đưa bé đi khám để biết rõ hơn.