11 tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe

(VOH) – Cải xoong là loại rau ăn phổ biến hiện nay. Nhờ có thành phần dinh dưỡng đa dạng nên ăn cải xoong thật sự tốt cho cơ thể. Vậy những tác dụng của cải xoong tốt cho sức khỏe như thế nào?

Cùng là thành viên của gia đình họ Cải, cải xoong được sử dụng phổ biến như một trong những “siêu thực phẩm” nhằm cung cấp những nguồn dưỡng chất quý giá cho cơ thể con người.

1. Rau cải xoong là gì ?

Rau cải xoong có tên khoa học là Nasturtium officinale (hay Nasturtium microphyllum), là thực vật họ Cải, có họ hàng với với cải xoăn, cải Brusselsbắp cải, có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực châu Âu và Trung Á.

tac-dung-cua-rau-cai-xoong-voh-0
Cải xoong là loại rau ăn quen thuộc với nhiều người (Nguồn: Internet)

Cải xoong có mùi hơi hăng, cay nồng, có giống rau tần ô và mù tạt. Loại rau này có thể sống dưới nước hoặc trên cạn. Thân cây cải xoong có hình tròn, nhỏ và có màu xanh đậm, hoa nhỏ mọc thành cụm và có màu xanh lục hoặc màu trắng.

Hiện nay, có hai loại rau cải xoong chủ yếu là rau cải xoong Nhật ( màu đỏ tía ) và rau cải xoong xanh, chúng được trồng rộng rãi nhiều nơi và thường được dùng trong chế biến ẩm thực.

2. Tác dụng của rau cải xoong như thế nào?

Hiện nay, ở nước ta, cải xoong được trồng làm rau ăn với nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời nó cũng là vị thuốc được dùng trong chữa bệnh. Dưới đây là những tác dụng của cải xoong đối với sức khỏe.

2.1 Cải xoong chống ung thư

Một trong những tác dụng của cải xoong là có thể ngăn ngừa một số loại ung thư như: ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư da. Lợi ích chống ung thư của cải xoong có được là nhờ khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

Cải xoong có chứa chất glucosinolates, một hoạt chất sinh học thực vật (phytochemical) có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, cải xoong còn chứa isothiocyanates bao gồm: sulforaphane và phenethyl isothiocyanate. Đây là những hợp chất có thể giúp chống lại ung thư bằng cách bảo vệ tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại, vô hiệu hóa các hóa chất gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các khối u.

Hơn thế, trong cải xoong cũng chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magie, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua. Hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong rất cao, càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư.

2.2 Phòng bệnh tim mạch

Phòng bệnh tim mạch cũng là một trong số những tác dụng của cải xoong. Nhóm carotenoid trong cải xoong cung cấp nhiều lutein và zeaxanthin, là chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho trái tim.

Một chế độ ăn uống nhiều lutein và zeaxanthin hạn chế nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu.

2.3  Chống loãng xương

Rau cải xoong giàu hàm lượng vitamin K. Đây là một thành phần của osteocalcin – một loại protein có thể giúp tạo mô xương khỏe mạnh và điều chỉnh sự luân chuyển của xương. Đặc biệt những người bổ sung nhiều vitamin K có tỷ lệ gãy xương hông thấp hơn với người không ăn.

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Cải xoong là một trong những thực phẩm giàu vitamin C, vì thế ăn cải xoong có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách gia tăng sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn làm giảm nhẹ các triệu chứng thông thường của bệnh cảm lạnh.

Xem thêm: Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, đây là những công dụng quý giá của vitamin C mà bạn chưa biết tới

2.5 Hỗ trợ giảm cân

tac-dung-cua-rau-cai-xoong-voh-1
Ăn cải xoong có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Một trong các tác dụng của rau cải xoong được nhắc đến là có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng. Rau cải xoong rất giàu dinh dưỡng, ít calo phù hợp với chế độ ăn dành cho người đang muốn giảm cân.

2.6 Bảo vệ sức khỏe mắt

Nhờ giàu hàm lượng zeaxanthin và lutein trong rau cải xoong, rất cần thiết cho sức khỏe của mắt, bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ánh sáng xanh và ngăn ngừa các bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

2.7 Tăng cường năng lượng khi tập thể thao

Là loại rau chứa hàm lượng nitrat cao, nên cải xoong có thể giúp làm giãn các mạch máu và tăng lượng oxit nitric của máu, điều này có thể cải thiện hiệu suất tập luyện thể thao.

Hơn thế, bổ sung nitrat trong chế độ ăn uống còn làm giảm huyết áp, giảm lượng oxy cần thiết trong khi tập thể dục và điều này giúp khả năng chịu đựng trong khi luyện tập tăng cao.

2.8 Cải xoong chữa bệnh ngoài da

Theo sách Cây rau làm thuốc của Phó TS Võ Văn Chi, cải xoong là cây thuốc có tầm quan trọng hàng đầu. Đối với các bệnh ngoài da như eczema, hắc lào, ghẻ, ung nhọt,…có thể dùng cải xoong giã đắp vết thương hoặc ăn sống như rau xà lách để chữa bệnh.

2.9 Tốt cho răng miệng

Cũng theo sách Cây rau làm thuốc của Phó T.S Võ Văn Chi, nước dịch của rau cải xoong dùng súc miệng có thể làm bền chắc chân răng, chữa đau răng và khắc phục chứng hôi miệng hiệu quả.

Xem thêm: 7 thứ bạn tuyệt đối không nên cho vào miệng nếu không muốn răng bị hỏng

3. Tác dụng của rau cải xoong trong làm đẹp

Không những có lợi trong lĩnh vực sức khỏe, cải xoong còn có tác dụng làm đẹp. Sử dụng cải xoong có thể giúp chữa những khuyết điểm trên da, đặc biệt là vấn đề tàn nhang.

Nếu bạn bị tàn nhang, hãy dùng cải xoong tươi xay nhuyễn trộn với mật ong và bôi trực tiếp lên nốt tàn nhang mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Thời gian bôi khoảng từ 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch sẽ, vết tàn nhang sẽ mờ đi nhanh chóng sau khi kiên trì thực hiện.

4. Bà bầu ăn cải xoong được không?

Cải xoong nếu đã đảm bảo về nguồn gốc cũng như được rửa sạch sẽ trước khi chế biến thì đây được xem như một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

tac-dung-cua-rau-cai-xoong-voh-2
Bà bầu có thể thêm cải xoong vào chế độ ăn uống của mình (Nguồn: Internet)

Bà bầu ăn cải xoong với lượng dùng hợp lý có thể giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, hạn chế táo bón, cũng như cung cấp thêm cho cơ thể những nguồn dưỡng chất cần thiết như sắt, canxi, vitamin K....

Xem thêm: Bà bầu ăn xà lách xoong được không và ăn bao nhiêu là hợp lý?

5. Cải xoong nấu gì ngon?

Cải xoong vốn là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn ngon. Để bữa ăn ngon miệng, tăng hương vị thì bạn nên thử nấu các món làm từ rau cải xoong dưới đây:

  • Rau cải xoong xào tỏi
  • Rau cải xoong xào thịt bò
  • Canh rau cải xoong
  • Salad cải xoong

Xem thêm: Không biết rau cải xoong nấu món gì ngon thì hãy thử ngay 7 món ăn hấp dẫn này

6. Ăn nhiều cải xoong có tốt không?

Mặc dù tác dụng của rau cải xoong rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên ăn cải xoong liên tục với số lượng lớn (trên 100g/lần). Nếu ăn cải xoong số lượng lớn trong thời gian dài có thể khiến bạn phải đối mặt với một số vấn đề như đau bụng hoặc làm tổn thương thận.

Ngoài ra, những người đang điều trị chứng rối loạn đông máu, mắc bệnh thận, dạ dày hoặc sức đề kháng yếu thì không nên ăn rau cải xoong vì sẽ làm cho bệnh nặng, trầm trọng hơn.

Lưu ý: Cải xoong thường được dùng để ăn sống, do đó khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.

7. Giá trị dinh dưỡng của cải xoong

Cải xoong là một trong số loại rau ăn được con người dùng từ rất lâu. Theo nghiên cứu, người ta nhận thấy trong 100g cải xoong có những thành phần dinh dưỡng phổ biến sau đây:

  • Nước: 93.7 g
  • Năng lượng: 15 Kcal
  • Chất đạm: 2.1 g
  • Chất béo: 0.1 g
  • Chất đường bột: 1.3 g
  • Chất xơ: 2 g
  • Sắt: 1.6 mg
  • Canxi: 69 mg
  • Magie: 21 mg
  • Mangan: 0.38 mg
  • Photpho: 28 mg
  • Kali: 211 mg
  • Natri: 85 mg
  • Kẽm: 0.8 mg
  • Đồng: 200 µg
  • Vitamin C: 25 mg
  • Vitamin B1: 0.08 mg
  • Vitamin B2: 0.26 mg
  • Vitamin PP: 1 mg
  • Vitamin B5: 0.31 mg
  • Vitamin B6: 0.129 mg
  • Vitamin E: 1 mg
  • Vitamin K: 250 µg
  • Beta-caroten: 2820 µg

Nhìn chung, phần lớn những tác dụng của rau cải xoong đều rất có lợi cho sức khỏe cũng như trong chăm sóc làn da phái đẹp. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là phòng chống ung thư – một căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng tại nước ta, thì bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng này nhé.