Cần làm gì khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày?

( VOH ) - Trong quá trình tránh thai, có rất nhiều chị em gặp phải trường hợp quên uống thuốc tránh thai hàng ngày. Điều này khiến cho các chị em vô cùng lo lắng vì sợ bị mang thai ngoài ý muốn.

Thuốc tránh thai được xem như một trợ thủ đắc lực cho chị em phụ nữ trong việc kiểm soát việc mang thai của mình. Viên thuốc tránh thai được sản xuất dưới dạng đóng thành từng vỉ dùng trong thời gian một tháng.

Vỉ thuốc tránh thai hàng ngày được chia thành 2 loại:

  • Loại vỉ thuốc 28 viên: Dùng để uống mỗi ngày, ngày dùng 1 viên, uống hết vỉ này sẽ chuyển sang vỉ khác.
  • Loại vỉ thuốc 21 viên: Dùng để uống mỗi ngày, ngày dùng 1 viên, uống hết vỉ, ngưng 7 ngày cho hết chu kỳ rồi mới chuyển sang vỉ khác.

Và trên cả 2 loại vỉ thuốc tránh thai này đều sẽ được đánh dấu số ngày để nhắc nhở chị em uống thuốc đúng ngày.

1. Cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Khi sử dụng viên thuốc tránh thai nếu chị em quên uống thuốc tránh thai theo nguyên tắc quy định thì tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ có những cách xử trí như sau:

1.1 Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày

Nếu bạn quên uống 1 viên thuốc tránh thai thì ngay khi nhớ ra bạn hãy uống viên thuốc đó ngay. Viên thuốc tiếp theo sẽ được uống đúng vào giờ quy định thông thường.

Trong vòng 48 giờ sau khi dùng thuốc cần tránh chuyện ‘chăn gối’ hoặc nếu có thì cần dùng đến biện pháp an toàn (sử dụng bao cao su).

1.2 Quên uống thuốc tránh thai 2 ngày

can-lam-gi-khi-quen-uong-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-VOH

Khi quên uống 2 viên thuốc tránh thai bạn cần uống bù ngay 2 viên sau khi nhớ ra (Nguồn: Internet)

Nếu bạn quên uống thuốc 2 viên thuốc thuốc trong 2 ngày thì bạn cần bù ngay 2 viên khi nhớ ra. Sau đó, việc uống thuốc vẫn sẽ được tiếp tục theo đúng giờ uống quy định thông thường.

Khi có quan hệ vợ chồng thì nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

1.3 Quên uống thuốc tránh thai 3 ngày

Nếu bạn quên uống 3 viên thuốc tránh thai trong 3 ngày liên tiếp thì bạn nên bỏ vỉ thuốc mà bạn đang uống. Tránh quan hệ vợ chồng hoặc sử dụng biện pháp an toàn khác khi quan hệ. Bạn cần chờ đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo xuất hiện mới có thể bắt đầu dùng vỉ thuốc ngừa thai mới.

Tình huống này được xem như mới bắt đầu uống thuốc ngừa thai, do đó 7 ngày đầu tiên dùng thuốc chị em cần tránh chuyện ‘chăn gối’ do thuốc chưa có tác dụng, hoặc nếu có quan hệ thì phải dùng đến bao cao su.

2. Một số lưu ý chị em cần nhớ

Sau khi dùng thuốc tránh thai nếu có các phản ứng như nôn, tiêu chảy xảy ra trong 4 giờ đầu thì chị em vẫn sẽ tiếp tục uống thuốc như thường lệ.

Sử dụng các biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 7 ngày sau khi ngừng các triệu chứng nôn, tiêu chảy.

Các tác dụng phụ của thuốc ngừa thai hàng ngày thường sẽ không gây nhiều nguy hại cho sức khỏe chị em, những triệu chứng khó chịu cũng sẽ mất dần sau một vài ngày dùng thuốc.

Lưu ý:

  • Với loại thuốc tránh thai 28 viên: nếu chị em quên uống bất kỳ viên nào trong 7 viên thuốc giả dược của vỉ thuốc thì khả năng ngừa thai cũng không bị ảnh hưởng, do những viên thuốc này không chứa thành phần giúp tránh thai.
  • Với loại thuốc tránh thai 21 viên: vỉ thuốc sẽ không có viên giả dược, do đó chị em nên uống tất cả các viên thuốc theo đúng thời điểm để có được hiệu quả tránh thai tốt nhất.

Cuối cùng, để không gặp phải trường hợp quên uống thuốc tránh thai hàng ngày chị em nên để thuốc ở những chỗ riêng tư nhưng vẫn có sự tiếp xúc trong sinh hoạt nhằm nhắc nhở việc uống thuốc tránh thai đúng ngày, đúng giờ. Trong trường hợp phát hiện quên uống thuốc tránh thai thì hãy xử trí ngay theo hướng dẫn như trên.