Cẩn thận với "sát thủ" bệnh tim mạch

(VOH) - Bệnh tim mạch liên quan đến hoạt động quá sức của tim và gây suy yếu khả năng làm việc của tim: bệnh động mạch vành, cơ tim, loạn nhịp tim và suy tim.

Bệnh tim mạch không còn là vấn đề xa lạ với nhiều người nhưng còn khá nhiều người chưa hiểu hết về bệnh tim mạch thường gặp và mức độ nguy hiểm tới sức khỏe. Bệnh có thể gây ra sự gián đoạn hoặc không cung cấp đủ oxy đến các cơ quan trong cơ thể khiến các cơ quan ngừng hoạt động và trực tiếp phá hủy từng bộ phận dẫn đến tử vong.

Một số nguyên nhân gây bệnh cho tim mạch

So với các bệnh lý khác, bệnh về tim mạch chiếm tỷ lệ hàng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn tật cho người mắc bệnh. Có thể tóm lại các nguyên nhân:

– Do chế độ ăn uống không hợp lí khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn với hàm lượng chất béo cao.

– Chưa có chế độ luyện tập thể dục hợp lí

– Hút nhiều thuốc lá

– Bệnh béo phì: béo phì dẫn đến mỡ thừa, cholesterol tăng cao trong máu

– Đái tháo đường: bệnh tim có thể là một biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Các triệu chứng của bệnh tim mạch thường không đặc trưng rõ rệt

Bệnh tim mạch thường không có dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, nếu cùng lúc xuất hiện ít nhất 2 triệu chứng trong các triệu chứng dưới đây người bệnh cần đi khám bác sĩ.

Khó thở

Đặc biệt là khi nằm xuống. Nếu bạn cảm thấy khó thở như có vật gì đó đè ngực hoặc gặp khó khăn khi hít thở sâu, tình trạng khó thở này xảy ra ngay khi bạn nằm xuống hoặc đi ngủ.

Khó thở cũng xảy ra vào ban đêm, lúc đang ngủ, đó là do việc đột ngột tim giảm khả năng co bóp, làm gián đoạn quá trình bơm máu từ tim đến phổi gây khó thở.

Cảm giác nặng trong ngực hoặc tức ngực

Người bệnh có cảm giác đau thắt ngực ở khu vực dưới xương ức, phía trước, cơn đau thường kéo dài 10 phút và hay lặp lại. Đau thắt ngực hoặc đau ngực nói chung thường là do các tế bào cơ tim không nhận đủ ôxy do lưu lượng máu tới tim giảm - Triệu chứng này thường gọi là suy tim.

Khi bị đau ngực kéo dài, người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối và khẩn trương đi khám vì đây có thể là dấu hiệu của một cơn nhồi máu cơ tim.

Hiện tượng phù

Suy tim xuất hiện cùng lúc với hiện tượng phù, cơ thể có dấu hiệu tích nước. Nếu thấy khi ngủ dậy mặt bị căng phù, mí mắt nặng, hoặc điển hình phù bàn chân vào thời điểm nhất định trong ngày cảm thấy đi dép chật...., tất cả đều cho thấy bạn đang có những triệu chứng của suy tim.

Khi lượng máu ra khỏi tim chậm, máu trở về tim qua tĩnh mạch bị ứ lại, khiến dịch tích tụ tại các mô. Thận không thể đào thải muối và nước cũng gây giữ nước trong các mô làm bệnh nhân bị phù.

Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức

Nếu thường xuyên thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức nhiều lần trong ngày, thậm chí mệt mỏi cả sau khi ngủ dậy, nó báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân thường xuất hiện do bộ phận trong cơ thể của bạn không nhận được đủ oxy cần thiết do tim bị suy giảm chức năng co bóp.

Ho dai dẳng hoặc khò khè

Người bị suy tim sung huyết là khi chức năng bơm máu của tim không đủ cung cấp cho cơ thể, máu bị ứ lại, gọi là ứ dịch. Nó ứ dịch ở nhiều cơ quan như phổi sẽ gây ho mạn tính, thở khò khè, nếu ứ dịch ở gan, ruột gây chán ăn, buồn nôn. ..

Đối với trường hợp ho dai dẳng nhiều khi người bệnh dễ nhầm với bệnh phổi như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Tình trạng ho có thể xấu đi khi nằm hoặc mới dậy khỏi giường. Ho do bệnh tim thường ho khan hoặc có thể có đờm trắng hoặc chất nhầy đặc.

Chán ăn

Một dấu hiệu chính của suy tim sung huyết là người bệnh lúc nào cũng có cảm giác no. Đó là do sự tích tụ của dịch trong gan hoặc hệ thống tiêu hóa của người bệnh. Kết quả là, người bệnh không còn cảm giác muốn ăn và ăn ít hơn.

Nhịp tim có vấn đề

Trong suy tim, trái tim người bệnh thường đập với tốc độ nhanh hơn, hay cảm giác như đang chạy hoặc đập dồn dập.

Nguyên nhân khiến tim đập nhanh là để bù đắp cho khả năng suy giảm chức năng bơm máu. Các biểu hiện như hồi hộp bất thường, nghe rõ tim đập như đánh trống ngực đều cần được người bệnh lưu tâm.

Lo lắng

Đây là một dấu hiệu phổ biến cảnh báo bạn đang bị suy tim nhưng lại là dấu hiệu rất hay bị bỏ qua. Bệnh nhân thường có biểu hiện như thở nhanh, nhịp tim bất thường và lòng bàn tay đổ mồ hôi; nhiều người thường nhầm lẫn với các dấu hiệu như lo lắng hay căng thẳng.

Chủ động tránh các nguy cơ gây bệnh tim mạch bằng cách nào?

Theo dõi và kiểm soát tốt huyết áp

Cần theo dõi và kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, không để huyết áp tăng cao. Vì khi huyết áp tăng cao, dễ khiến cho các chất mỡ đọng lại trên lớp vách mỏng của các động mạch, đòi hỏi tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu, điều này làm tim mau mệt, có thể gây ra những cơn đau tim và bị ngất xỉu.

Các chỉ số tim mạch ở người bình thường như sau: Huyết áp luôn phải thấp hơn 140/90 - Mạch 60/80 lần/ phút - Nhịp thở khoàng 14-18 lần/ phút

Ngoài ra cũng cần theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu: Khi hàm lượng cholesterol trong máu tăng lên quá cao, bám vào thành động mạch, lâu ngày làm cho lòng động mạch hẹp lại, gây tắc nghẽn động mạch, ngăn chặn dòng máu đến nuôi tim, gây bệnh nhồi máu cơ tim và các biến chứng nguy hiểm khác.

Do đó, để phòng bệnh tim mạch, cần phải theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ít chất béo bão hòa và các chất mỡ, ngọt, ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ, cá, rau củ và dầu thực vật, luyện tập thể dục đều đặn giúp duy trì cân nặng cơ thể bình thường và phòng bệnh béo phì.