Can thiệp chẩn đoán thành công dị dạng mạch máu ở bệnh nhi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế City vừa cho biết tại đây đã áp dụng công nghệ DSA với thủ thuật chụp, chẩn đoán mạch não cho một bệnh nhi 7 tuổi, quê ở Bình Phước thành công.

Bệnh nhân nhi có tiền sử động kinh, được chẩn đoán là dị dạng mạch máu não, đã từng được thực hiện chẩn đoán tại một vài cơ sở y tế nhưng chưa tìm ra  phác đồ điều trị chuẩn xác. Khi nhập viện, bé đã được thực hiện thủ thuật chụp chẩn đoán mạch não bởi bác sĩ Mahen Nadarajah – bác sĩ có 20 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán và phẫu thuật thần kinh mạch máu nổi tiếng trên thế giới, hiện là chuyên gia can thiệp nội mạch của Bệnh viện Quốc tế City.

Hình ảnh trong quá trình thực hiện thủ thuật chụp bằng công nghệ DSA

Dị dạng mạch máu não là bệnh lý do bất thường của thành mạch máu não tạo ra một búi mạch trong não với các động mạch và tĩnh mạch dãn lớn với tỉ lệ gặp trong dân số là 0,14%.

Dị dạng này là nguyên nhân gây xuất huyết não chủ yếu ở người trẻ và trẻ em với nguy cơ xuất huyết hàng năm là 2 – 4%. Tỉ lệ tử vong do xuất huyết là 10% và di chứng thần kinh là 30 – 50%.

Việc điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí của búi dị dạng và tình trạng của động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu. Đặc biệt để điều trị bệnh lý này đòi hỏi phải có hình ảnh của chụp mạch máu não DSA  trước phẫu thuật./.