Can thiệp nội mạch “cứu thoát” nguy cơ cắt thận

(VOH) - Nhờ khống chế tình trạng chảy máu bằng thuyên tắc các mạch máu nuôi bướu, bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng chảy máu ồ ạt, đe dọa tính mạng người bệnh mà không cần mổ mở để cắt thận. 

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cấp cứu thành công một trường hợp bướu mỡ cơ mạch thận đang chảy máu bằng can thiệp trong lòng mạch. Nhờ khống chế tình trạng chảy máu bằng thuyên tắc các mạch máu nuôi bướu, bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng chảy máu ồ ạt, đe dọa tính mạng người bệnh mà không cần mổ mở để cắt thận. 

 Hình thận được bảo tồn sau thuyên tắc.

Người bệnh L.B.H, 55 tuổi, ngụ ở Quận 8 đã phát hiện bướu mỡ cơ mạch thận từ hơn một năm trước nhưng quyết định không điều trị vì bà sợ phải cắt thận. Trong một đợt đau cấp vùng hông lưng và tiểu máu ồ ạt, bà H. được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân.

Người bệnh mau chóng được tiến hành thăm khám và thực hiện xét nghiệm máu, chụp CT bụng chậu có cản quang (dựng hình hệ niệu và mạch máu thận). Kết quả chẩn đoán cho thấy người bệnh có bướu mỡ cơ mạch thận phải kích thước rất to (87x121x100mm) đang chảy máu. 

Nhận thấy tình trạng đang nguy cấp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với Đơn vị Can thiệp mạch Tiết niệu-Sinh dục và được chỉ định can thiệp nội mạch cầm máu cấp cứu, thay vì mổ mở cắt thận như trước đây khi kỹ thuật can thiệp nội mạch chưa phổ biến.

Với kinh nghiệm can thiệp mạch cấp cứu cho gần 40 trường hợp bướu mỡ cơ mạch thận trước đó, kết hợp với hệ thống máy chụp mạch máu hiện đại, các bác sĩ đã khống chế tình trạng chảy máu và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu.

Người bệnh xuất viện chỉ 24 giờ sau can thiệp với các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận bình thường. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đánh giá sau 3 tháng cho thấy khối bướu dần tiêu nhỏ giảm 25% thể tích vì không còn nhận được máu nuôi, trong khi phần thận còn lại được bảo tồn.

Một trường hợp can thiệp nội mạch tại Bệnh viện Bình Dân.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu phát hiện có bướu mỡ cơ mạch thận có kích thước lớn, hoặc đã có biến chứng (đau lưng, tiểu máu, thận ứ nước...) nên đến các bệnh viện chuyên khoa về phẫu thuật tiết niệu để được thăm khám, tư vấn và chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời với kỹ thuật thuyên tắc chọn lọc mạch máu nuôi bướu./.