Cẩn trọng bệnh sởi ở trẻ em

(VOH) - Trong tháng 8, ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em mắc sởi nhập viện.

Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận trong tháng 8, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phát hiện 25 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, hầu hết các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam; trong đó có 15 trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với sởi và có 1 trường hợp sống ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 1/9, bác sỹ Tiêu Châu Thy, Khoa Nhiễm-Thần kinh-Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong tuần qua, đơn vị này tiếp nhận 3 trẻ em mắc sởi. Đáng lưu ý là cả 3 trường hợp này đều xảy ra ở trẻ dưới 9 tháng tuổi với những biểu hiện sốt cao, ho nhiều, nổi ban, viêm phổi.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo trong bối cảnh bệnh sởi đang gia tăng ở các tỉnh phía Bắc thì việc lây lan bệnh giữa các vùng, miền là rất dễ dàng đối với các cá thể và cộng đồng chưa có miễn dịch với virus sởi.

Cẩn trọng bệnh sởi ở trẻ em 1

Hình minh họa: P Nguyệt

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện triển khai việc khám sàng lọc, phân luồng cách ly ngay các trường hợp nghi ngờ nhiễm sởi ngay tại khoa khám bệnh, bố trí bàn khám riêng đối với các trường hợp này nhằm hạn chế lây nhiễm chéo các trường hợp khác đến khám bệnh. Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc sởi, báo cáo theo quy định và báo cáo ngay khi có trường hợp bệnh nặng hay là có số mắc bệnh đông;

Khuyến cáo các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi:

Đưa trẻ tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi, phải đảm bảo trẻ được tiêm mũi vaccine phòng ngừa sởi khi trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi vaccine sởi thứ 2 phải được tiêm khi trẻ được 18 tháng.

Trong trường hợp hiện tại, nếu trẻ trên 9 tháng mà vẫn chưa được tiêm vaccine sởi mũi 1 hoặc trẻ trên 18 tháng mà vẫn chưa được tiêm vaccine sởi mũi 2 thì khẩn trương đưa trẻ ra trạm y tế phường để được khám, tư vấn tiêm bù vaccine sởi cho trẻ, càng sớm càng tốt.

Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng đường hô hấp hoặc sốt hoặc phát ban.

Cha mẹ và người thân trong gia đình phải thực hiện rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ. Đồng thời tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên; Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.

Nếu phát hiện trẻ có triệu chứng sốt hoặc phát ban cần đưa trẻ đi khám bệnh tại cơ sở y tế, hạn chế cho trẻ bệnh tiếp xúc với trẻ khác để đề phòng lây nhiễm ra cộng đồng.