Cẩn trọng ho ra máu ồ ạt vì nấm phổi

(VOH) – Bệnh nhân nam 54 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, vào viện vì ho ra máu bắt đầu cách nay 2 tuần và sau đó ho ra máu ồ ạt với lượng nhiều.

Qua thăm khám lâm sàng và chụp CT scanner lồng ngực, các bác sĩ phát hiện tổn thương dạng hang nấm lục lạc điển hình trên phổi phải. Bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng Ngực (Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TPHCM) cắt bỏ thùy trên phổi phải điển hình có chứa hang nấm qua đường mổ nhỏ ở ngực phải. Ngay sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, nhu mô phổi còn lại nở tốt, hết ho ra máu.

Cẩn trọng ho ra máu ồ ạt vì nấm phổi

Nấm phổi là căn bệnh có thể gây tử vong cao. Ảnh: BVCC

Theo các phẫu thuật viên tim mạch lồng ngực, các nguyên nhân như viêm, áp xe, giãn phế quản, lao, nấm phổi hay ung thư đều có thể gây ho ra máu lượng nhiều. Ho ra máu lượng nhiều, ồ ạt, ngoài vấn đề mất máu còn có nguy cơ gây tắc đường thở, gây nguy hiểm tính mạng người bệnh. Do đó, tất cả các trường hợp có ho ra máu cần phải đến ngay bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực và chuyên khoa hô hấp để đánh giá chẩn đoán, tìm nguyên nhân và có chiến lược điều trị thích hợp nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.