CẢNH BÁO: 6 vật dụng trong nhà có thể gây ung thư

( VOH ) - Có nhiều vật dụng trong nhà có thể chứa chất độc gây ung thư mà ít ai ngờ tới. Đó là những vật dụng nào?

Dưới đây là các vật dụng trong nhà có thể chứa chất gây ung thư mà bạn nên biết:

1. Rèm cửa và thảm

Cadmium là một phụ phẩm của khói thuốc lá. Nếu ai đó đến nhà bạn và hút thuốc, cadmium và các phụ phẩm khác của khối thuốc lá có thể đọng lại trên bề mặt mềm như rèm cửa, thảm. Chúng có thể tồn tại ngay cả khi khói thuốc đã hoàn toàn biến mất.

2. Ghế dựa bằng da

Theo TNO, crom là một chất gây ung thư, được phát hiện trong các sản phẩm thuộc da, đồ nội thất bằng gỗ, một số loại thuốc nhuộm, chất tạo màu dùng trong ngành dệt và sản xuất xi măng, (theo Reader’s Digest).

Xem thêm: Ung thư da: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

3. Các sản phẩm làm sạch

canh-bao-6-vat-dung-trong-nha-co-the-gay-ung-thu-voh

Các sản phẩm làm sạch trong gia đình có thể gây ung thư (Nguồn: Internet)

Formaldehyde là một chất gây ung thư, được phát hiện có trong nhiều sản phẩm làm sạch, vệ sinh như nước rửa chén, chất làm mềm vải, nước giặt thảm, sơn, xốp cách nhiệt.

4. Ly nhựa

Styrene là chất gây ung thư và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa polystyrene. Loại nhựa này được sử dụng để sản xuất các vật dụng bằng nhựa như chén, đĩa, khay bằng xốp, ngoài ra còn có một số loại bao bì.

Chất gây ung thư styrene có thể thấm vào cà phê nóng hoặc súp khi chúng ta dùng ly, chén xốp.

5. Nước xịt phòng

Sản phẩm này được phổ biến rộng rãi để giữ cho nhà sạch mùi và giúp loại bỏ các mùi vật nuôi. Tuy nhiên, nhiều trong số chúng có napthelene và formaldehyde, cả hai chất đều có liên quan đến phát triển bệnh ung thư.

6. Nến (Đèn cầy)

Nến được sử dụng khi mất điện hoặc tạo ra những bữa ăn lãng mạn dưới ánh nến. Tuy nhiên, hãy cân nhắc khi sử dụng nến. Bởi một số loại nến được sản xuất với những thành phần phụ không lành mạnh khi đốt cháy, bao gồm cả bồ hóng, rất có hại cho phổi của bạn.

Để phòng ngừa ung thư gây ra bởi những vật dụng quen thuộc trong nhà thì bạn nên thay thế bằng những vật dụng khác mà được khuyến cáo không chứa chất độc hại.

Ví dụ thay vì sử dụng ly, chén nhựa thì bạn nên thay thế bằng ly thủy tinh hoặc chén sứ. Thay đổi nước xịt phòng hóa chất bằng tinh dầu chẳng hạn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình.