Cảnh báo: Đừng bao giờ bỏ bữa sáng thêm một lần nữa nếu không muốn mắc các bệnh này

( VOH ) - Có rất nhiều lý do để bạn bỏ qua bữa sáng của mình thế nhưng đừng bao giờ bỏ bữa ăn sáng thêm một lần nào nữa nếu bạn không muốn sức khỏe của mình ngày càng thêm tệ.

Rất nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng vì thấy không đói, vì muốn ngủ nướng thêm một lúc hay muốn giảm cân… Tuy nhiên, bạn có biết bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, thậm chí còn quan trọng hơn các bữa ăn khác.

Theo các nghiên cứu tại Trung Quốc, có khoảng 38,54%  dân số không thể duy trì bữa ăn sáng mỗi ngày, 4,16% dân số bỏ ăn sáng hoàn toàn.

Thế nhưng, các chuyên chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, việc thường xuyên bỏ ăn sáng rất nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng bên trong. Cụ thể:

1. Ảnh hưởng xấu cho trái tim

Nghiên cứu do tiến sĩ Leah Cahill (Mỹcùng các cộng sự tiến hành, cho thấy những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim lên tới 27% so với những người ăn sáng. Tiến sĩ Leah Cahill, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, những người ít khi ăn sáng dễ mắc cao huyết áp, tắc nghẽn động mạch.

Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng lâu ngày còn có thể gây ra vấn đề sức khỏe tim mạch mạn tính, thậm chí là chứng đột quỵ.

2. Tăng cân từ việc bỏ ăn sáng

dung-bao-gio-bo-bua-sang-them-mot-lan-nua-neu-khong-muon-mac-cac-benh-nay-1-VOH

Nhịn bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ tăng cân (Nguồn: Internet)

Nhiều người bỏ ăn sáng để giúp giảm cân, tuy nhiên, theo các nghiên cứu về tác động tiêu cực của việc không ăn sáng thì những người bỏ bữa ăn sáng có nguy cơ tăng cân nhiều hơn.

Việc bạn bỏ qua bữa sáng sẽ thúc đẩy sự thèm ăn các thức ăn có đường và chất béo. Khi bạn đói bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn và điều này đôi khi vượt quá lượng calo cần thiết hàng ngày của bạn, từ đó dẫn đến tăng cân.

3. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một nghiên cứu đã được tiến hành tại Trường Y tế Công cộng Harvard nhằm tìm ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và sức khỏe. Có 46.289 phụ nữ tham gia nghiên cứu tiến hành trong khoảng 6 năm.

Và kết quả được ghi nhận, những phụ nữ có thói quen tránh ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn phụ nữ ăn sáng hàng ngày. Thậm chí tệ hơn, có tới 54% phụ nữ bỏ ăn sáng có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

4. Giảm năng lượng, ảnh hưởng đến trí nhớ

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior năm 1999 cho biết, những người không ăn sáng hoặc chỉ dùng bữa sáng bằng 1 ly cà phê thì mức độ tập trung giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng đến bộ nhớ và gia tăng mức độ mệt mỏi.

5. Ảnh hưởng đến chức năng nhận thức

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi trong hai lần thử nghiệm. Lần đầu, nhóm được phép ăn sáng và trong lần thử nghiệm thứ hai, nhóm được yêu cầu không ăn bữa sáng.

Kết quả cho thấy khi được ăn sáng, độ chính xác trong bài kiểm tra trực quan cho ra kết quả cao hơn.

6. Gây ra tình trạng đau nửa đầu

dung-bao-gio-bo-bua-sang-them-mot-lan-nua-neu-khong-muon-mac-cac-benh-nay-VOH

Bỏ qua bữa ăn sáng sẽ làm tăng huyết áp và gây ra tình trạng đau nửa đầu (Nguồn: Internet)

Bỏ qua các bữa sáng khiến cho lượng đường giảm xuống, dẫn đến kích hoạt việc giải phóng hormone để bù đắp cho mức đường huyết thấp. Chính điều này đã làm tăng huyết áp và gây ra tình trạng đau nửa đầu.

7. Tăng nguy cơ ung thư

Bỏ bửa sáng làm gia tăng tỷ lệ béo phì. Ngoài ra, người ta còn phát hiện ra rằng một người thừa cân hoặc béo phì thì có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn mức bình thường.

8. Gây rụng tóc

Một trong những tác dụng phụ của việc bỏ qua bữa sáng chính là rụng tóc. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết hàng ngày sẽ làm ngăn cản sự phát triển của tóc và gây rụng tóc.

Do vậy, nếu bạn muốn có một mái tóc khỏe đẹp thì hãy tập ăn sáng và nên ăn bữa sáng giàu chất đạm.

9. Ảnh hưởng đến sự trao đổi chất

Bữa sáng chính là chất xúc tác để thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể. Theo những nghiên cứu khác nhau về tầm quan trọng của bữa sáng, những người ăn sáng đầy đủ sẽ có mức độ chuyển hóa năng lượng cao hơn những người ăn không đều hoặc không ăn sáng.

Do đó, ngay từ bây giờ hãy tập cho mình thói quen ăn sáng mỗi ngày vừa đảm bảo năng lượng cho một ngày dài làm việc vừa giúp bạn phòng tránh những căn bệnh lý nguy hại cho sức khỏe.