Cảnh báo nguy cơ tử vong vì tự mua thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

(VOH) - Được người quen giới thiệu, bệnh nhân đã tự ý mua thuốc đông y không rõ nguồn gốc về uống và phải nhập viện.

Tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết vừa qua có tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, 58 tuổi ngụ phường Hòa Bình – Thành phố Biên Hòa được đưa vào khoa Nội của Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân tỉnh táo nhưng mệt nhiều, đường máu lên rất cao. Bệnh nhân bị nhiễm toan máu nặng đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể có nguy cơ bị tử vong.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Khai thác bệnh sử được biết bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu, trước đây điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ, nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên bệnh nhân nhờ mua thuốc Đông y về uống.

Cảnh báo nguy cơ tử vong vì tự mua thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

Hai loại thuốc mà bệnh nhân nữ đã uống để tự điều trị tiểu đường. 

Thuốc gồm 2 loại viên thuốc có màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày.

Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Cách đây 3 tháng, khoa Nội của bệnh viện cũng đã tiếp nhận điều trị một trường tương tự buộc phải lọc máu kịp thời mới cứu sống tính mạng. 

Qua hai trường hợp vừa nêu, bác sĩ Trần Viết Hợi - Trưởng khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai khuyến cáo người dân không nên tự ý đi mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị theo toa của các bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn mẹ cách hút mũi cho bé chuẩn nhất – Hút mũi cho bé là biện pháp giúp khai thông đường thở cho con khi bé bị nghẹt mũi, giúp bé hô hấp dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, để đạt kết quả này mẹ cần biết cách sử dụng đúng.
Viêm tai xương chũm nguy hiểm như thế nào? - Viêm tai xương chũm không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, trong đó biến chứng nội sọ tai có thể gây tử vong.