Cảnh báo nguy cơ ung thư khi tinh hoàn nằm trong ổ bụng

(VOH) - Trưa 11/4, thông tin từ khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh nam 32 tuổi, nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài.

Khối u tinh hoàn được cắt bỏ 

Kết quả chụp CT bụng cho thấy người bệnh có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước đã lên tới 10cm. Đáng lưu ý là bệnh nhân có tiền sử tinh hoàn ẩn từ nhỏ cho đến năm 10 tuổi mới phẫu thuật đưa tinh hoàn xuống bìu, tuy vậy khi phẫu thuật xong thì tinh hoàn bên trái vẫn không xuống được.

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu cho biết điều đáng tiếc là lúc đó người bệnh không được cảnh báo vì nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu . Do vậy hơn 20 năm sau, khi có triệu chứng đau bụng kéo dài người bệnh mới đi khám thì đã muộn. 

Ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới tuổi từ  20 đến 35 tuổi, ước tính cứ khoảng 260 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có trên 8700 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa rõ. Một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu.

Khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1-2%, yếu tố bất thường gen như hội chứng Klinefelter 47 XXY, nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam.