Cảnh báo: Những căn bệnh dễ mắc phải vào mùa mưa và cách phòng tránh

( VOH ) - Mùa mưa, không khí ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của nhiều loại côn trùng và vi khuẩn. Do đó, chúng ta dễ mắc phải nhiều loại bệnh trong thời điểm này.

Có nhiều căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa mà bạn cần biết để phòng tránh những như có biện pháp điều trị kịp thời.

1. Những căn bệnh dễ mắc phải vào mùa mưa

1.1 Sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết cũng rất dễ xảy ra.

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus, sau đó truyền bệnh cho người khỏe mạnh qua vết đốt.

canh-bao-nhung-can-benh-de-mac-phai-vao-mua-mua-va-cach-phong-tranh-voh-1

Sốt xuất huyết là căn bệnh dễ mắc phải vào mùa mưa, nhất là trẻ em (Nguồn: Internet)

Triệu chứng thường gặp có thể kể là sốt cao đột ngột, người mệt mỏi rủ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ. Đôi khi kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau vùng thượng vị.

Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên bệnh sốt xuất huyết thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng một lúc, khiến cho công tác điều trị gặp nhiều khó khăn. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể gây tử vong nhất là với trẻ em.

Bác sĩ khuyến cáo: Đừng xem thường muỗi cắn: Bị muỗi đốt không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà còn để lại hậu quả nặng nề hơn. Hãy tìm hiểu ngay điều gì có thể xảy ra khi bị muỗi đốt thường xuyên.

1.2 Bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét do muỗi Anophen cái gây ra. Muỗi mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh.

Triệu chứng thường là: sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ,…

1.3 Cảm lạnh thông thường và cúm

canh-bao-nhung-can-benh-de-mac-phai-vao-mua-mua-va-cach-phong-tranh-voh-2

Đi trong mưa về dễ mắc bệnh cảm lạnh

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gặp phải ở mọi lưa tuổi và thường xuyên xảy ra nhất trong mùa mưa. Bệnh dễ gây thành dịch lớn do nhiễm virus cúm, bệnh lây lan trong không khí và qua đường tiếp xúc.

Biểu hiện lâm sàng: Nhức đầu, đau mình, sốt, ho và mệt mỏi. Bệnh gây ảnh hưởng lên đường hô hấp trên và dưới, thông thường bệnh diễn biến tự khỏi song có thể gây biến chứng nặng, nguy hiểm nhất là viêm phổi do vi khuẩn và suy đa tạng.

Cảm lạnh nên ăn 9 loại thực phẩm sau để giúp bệnh nhanh khỏi: Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp làm dịu các triệu chứng của cảm lạnh và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1.4 Các bệnh lý về da

Vào mùa mưa bão, khả năng tiếp xúc với tình trạng ngập nước cao, đặc biệt là nước bẩn từ các cống, rãnh,…nên rất nhiều người có thể mắc những căn bệnh về da như nấm chân, nấm tay, mụn mủ, viêm nang lông, nước ăn chân,…

1.5 Các bệnh về đường tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa hay gặp như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn (E.coli, Campylobacter,…) hoặc amip, giardia.

Nhóm các bệnh này thường dễ gây các triệu chứng cơ bản như đau bụng, mót rặn, tiêu chảy cấp.

Điển hình nhất, sau mùa mưa là bệnh tiêu chảy cấp. Bệnh do nhiều loại vi khuẩn khác nhau gây nên nhưng chiếm vị trí hàng đầu vẫn là vi khuẩn tả (Vibrio cholero).

6 loại thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa: Táo bón là một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp nhất, theo Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh tiểu đường và hệ tiêu hóa và bệnh thận (Mỹ).

1.6 Bệnh về xương khớp, đau cơ

canh-bao-nhung-can-benh-de-mac-phai-vao-mua-mua-va-cach-phong-tranh-voh-3

Mùa mưa gió lạnh dễ gây đau nhức xương khớp

Cùng với những bệnh ngoài da, tiêu hóa, bệnh về xương khớp, đau cơ cũng chiếm tỉ lệ khá cao số người mắc phải trong mùa mưa. Đặc biệt ở những người có tuổi, có tiền sử mắc bệnh.

Thời tiết thất thường, lúc nóng, lúc lạnh, mưa nắng bất chợt khiến nhiều người bị đau mỏi xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng.

Khi mắc các bệnh về xương khớp, người bệnh thường đau nhức các khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai,…Ngoài ra, các khớp còn bị sưng, khó vận động đặc biệt là sáng sớm.

2. Cách phòng tránh những căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa

Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả gia đình, tốt nhất chúng ta cần có biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa sao cho tỷ lệ mắc bệnh là tối thiểu.

Khi phát hiện có triệu chứng bệnh tật, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời, được chẩn đoán cũng như điều trị nhanh chóng, giảm các rủi ro xấu dễ xảy ra.

Đồng thời, có thể phòng tránh bệnh bằng các cách sau:

  • Thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
  • Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước trước khi ăn uống và sinh hoạt.
  • Sau mùa mưa, lũ, thực hiện nguyên tắc, nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó.
  • Giữ vệ sinh cơ thể, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi làm vệ sinh môi trường, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh.
  • Khi ngủ phải mắc màn, mùng, tiêu diệt muỗi bằng nhiều cách để phòng bệnh sốt xuất huyết.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Như vậy, bạn đã biết được những căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa và cách phòng ngừa hiệu quả.

Hãy bảo vệ sức khỏe gia đình bạn tốt hơn khi thời tiết thay đổi thất thường nhé.