Cảnh báo: Sử dụng mì ăn liền thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe

( VOH ) - Những ai có thói quen sử dụng mì ăn liền thì nên đọc bài này để có cái nhìn chính xác về những tác hại, đồng thời biết cách chế biến gói mì không gây hại cho sức khỏe.

Hiện nay, công việc bận rộn khiến nhiều người có thói quen ăn càng nhanh càng tốt. Một trong những món ăn nhanh gọn nhất mà nhiều người lựa chọn là mì ăn liền.

Đặc biệt là nhiều người thường xuyên ăn mì gói vào buổi sáng vì sợ dùng những món khác sẽ trễ học hay trễ làm. Vậy liệu thói quen này có tốt không?

1. Tác hại của mì ăn liền đối với sức khỏe

Thực tế, dinh dưỡng trong gói mì ăn liền chủ yếu là cung cấp bột và đạm thực vật. Nếu ăn mì thường xuyên sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, kể cả những gói mì đắt tiền.

Dưới đây là những tác hại khi sử dụng mì ăn liền thường xuyên:

su-dung-mi-an-lien-thuong-xuyen-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-voh-1

Dùng mì ăn liền thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe

1.1 Gây béo phì

Theo thói quen, nhiều người thường thêm một số thực phẩm như trứng, xúc xích vào tô mì để ăn được ngon miệng hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrat và chất béo vào cơ thể, dẫn tới hàm lượng chất béo, calo tăng cao. Từ đó gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao,…

12 thực phẩm tốt cho tim mạch nên ăn ngay từ bây giờ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy lưu lại những thực phẩm tốt cho tim mạch dưới đây để bổ sung dần vào thực đơn hàng ngày của mình, từ đó có thể bảo vệ được trái tim khỏe mạnh.

1.2 Gia tăng quá trình lão hóa

Chất mỡ trong mì ăn liền thường thêm chất chống oxy hóa nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ oxy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Nếu dung nạp quá nhiều chất chống oxy hóa trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

1.3 Thiếu dinh dưỡng

Mì ăn liền chỉ chứa năng lượng chủ yếu là chất béo và tinh bột. Dùng nhiều sẽ khiến bạn mất cân bằng dinh dưỡng và béo bụng do tiêu thụ nhiều tinh bột.

1.4 Hại thận, gây sỏi thận

Mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối, với lượng muối cao như vậy, khi ăn bạn sẽ vô tình làm hại thận, thậm chí sử dụng nhiều có thể gây sỏi thận.

1.5 Gây loãng xương

Mì ăn liền cũng chứa nhiều phosphate, một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Tuy giúp bạn ngon miệng nhưng chất này khiến bạn dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu sử dụng thường xuyên.

1.6 Nguy cơ ung thư

Mì ăn liền với các thành phần phụ gia, màu thực phẩm, chất béo bão hòa, quá nhiều muối,…sẽ dễ gây táo bón, phân lưu lại trong đại tràng, cũng là yếu tố dẫn đến ung thư, nguy cơ nhất là ung thư đại tràng.

1.7 Gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa

Mì ăn liền là một trong những món ăn sấy khô sau khi chiên qua dầu. Trong mì chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia, ăn thường xuyên sẽ khiến vị giác giảm sút và có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chúng.

Nếu ăn mì thường xuyên có thể gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, đau dạ dày,…

Không thể phủ nhận vai trò của gói mì ăn liền trong cuộc sống bận rộn hiện nay. Nhưng không thể xem đây là món ăn hoàn hảo có thể dùng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Vì nếu sử dụng thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe.

2. Cách ăn mì không hại cho sức khỏe

Nếu bạn có thói quen sử dụng mì ăn liền thì tốt nhất nên ăn đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo cách ăn mì không gây hại cho sức khỏe dưới đây:

2.1 Bỏ gói dầu gia vị

Gói dầu gia vị trong mì ăn liền chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản, phẩm màu,…những chất này sẽ không tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên vứt bỏ gói dầu gia vị nếu muốn ăn mì không gây hại cho sức khỏe.

su-dung-mi-an-lien-thuong-xuyen-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-voh-2

Nên trụng sơ gói mì ăn liền trước khi chế biến

2.2 Thêm rau xanh

Việc bổ sung nhiều rau xanh vào món mì ăn liền sẽ làm giảm tối đa lượng chất béo thừa. Các loại rau có thể ăn kèm với gói mì là cải ngọt, súp lơ, cải xanh, giá đỗ,…

Ngoài ra, để bữa ăn có thêm dinh dưỡng, mỗi vắt mì nên bổ sung từ 25 – 30 gram chất đạm như thịt bò, thịt heo, tôm,…

2.3 Không ăn kiểu “mì úp”

Thay vì tiết kiệm thời gian bằng cách cho vắt mì vào tô, đổ nước nóng, đậy nắp đợi chín thì các chuyên gia khuyên bạn nên đun sôi, đổ ra để ráo. Sau đó nếu nước lần 2 và cho mì đã chín sơ vào chế biến.

Với cách này, lượng chất béo và một số chất dinh dưỡng không tốt sẽ bị biến đổi, giảm được phần nào tác hại.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của việc ăn mì gói thường xuyên. Đồng thời, giúp bạn biết cách chế biến gói mì ăn liền đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe.