Cảnh báo viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang

(VOH) - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa đưa thông tin khuyến cáo cộng đồng nên lưu ý, cẩn trọng tránh để tiếp xúc với kiến ba khoang.

Theo Bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố, lưu ý, viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang là một dạng viêm da khá phổ biến… Dạng viêm da này xuất hiện theo mùa và gây không ít hoang mang cho cộng đồng từ hơn 10 năm qua.

Cảnh báo viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang

Các dạng ban đỏ do tự tiếp xúc thứ phát (vùng gập khớp khi vận động)

Viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang thường diễn ra vào mùa mưa, từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang lại gây khó chịu, lo lắng và có thể bùng phát thành “dịch” tại một khu vực nào đó.

Độc tố trong kiến ba khoang rất mạnh. Đặc biệt trong trường hợp tự tiếp xúc thứ phát, tức là vùng da lành khác bị tiếp xúc với vùng da bệnh đang có chứa nồng độ độc chất cao, do các hoạt động vô tình trong sinh hoạt như chà xát vô thức trên da, gập khớp khi vận động hoặc tư thế…

Bên cạnh đó, nếu hành động tự tiếp xúc thứ phát vô tình chuyển pederin sang các khu vực da khác của cơ thể tạo những mảng viêm da mới, ảnh hưởng đáng kể chất lượng cuộc sống, thậm chí các bọng nước có thể lan rộng trên một diện tích lớn của cơ thể gây bội nhiễm, đau, rát và rất khó chịu, toàn thân có thể sốt, hạch vùng sưng đau, gây viêm kết mạc…

Các bác sỹ khuyến cáo nên phòng bệnh bằng tránh tiếp xúc với kiến ba khoang, tránh đập nát chúng mà dùng giấy gói lại rồi vứt đi. Vùng tiếp xúc ngay lập tức phải được rửa đi bằng xà phòng êm dịu da và nước. Quần áo, khẩu trang, khăn trải giường… đã bị tiếp xúc với kiến cần được giặt thật kỹ. Khi bị bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng hướng và kịp thời.

'Vạch mặt' nguyên nhân gây dị ứng sau sinh cùng 3 cách chữa đơn giản mẹ có thể áp dụng tại nhà – Rất nhiều phụ nữ sau sinh phải đối mặt với tình trạng dị ứng. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng dị ứng sau sinh là khiến các mẹ ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Cảnh báo: Trong các bệnh lý ngoại khoa hậu môn trực tràng, bệnh trĩ đứng hàng đầu và chiếm tới 58,5% - Bệnh trĩ thường gây nhiều khó khăn vì người bệnh thường bỏ qua những triệu chứng nhẹ và tâm lý thường ngại khi đi khám. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không?