Canh cải chua nấu cá – ‘thực phẩm vàng’ cho hệ tiêu hóa

(VOH) - Canh cải chua nấu cá vừa là món ăn lạ miệng vừa là ‘thuốc’ hỗ trợ chữa nhiều bệnh khác nhau. Dưới đây là những tác dụng của món canh cải chua nấu cá đối với sức khỏe. 

Lý do nên ăn canh cải chua nấu cá thường xuyên

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, món canh cải chua nấu cá là một món ăn bình dân nhưng vừa ngon, vừa là thuốc hỗ trợ chữa bệnh.  

Dưa cải chua khi kết hợp với cá sẽ tạo ra một món canh vừa có vị lạ miệng vừa mang lại những lợi ích sau đây:

canh-cai-chua-nau-ca-thuc-pham-vang-cho-he-tieu-hoa-voh

Ăn cải chua với lượng vừa phải sẽ tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

  • Dưa cải chua trong quá trình lên men sẽ sản sinh ra các enzym hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, góp phần tăng lợi khuẩn cho đường ruột.
  • Các loại cá rất giàu axit amin nên rất tốt cho sức khỏe. Bác sĩ Bay cho biết, theo nghiên cứu, cứ khoảng 100g cá có thể cung cấp cho cơ thể từ 28 – 30g đạm. Nhìn chung, cá là thực phẩm rất hiền, sử dụng được cho mọi bệnh lý.
  • Chất chua của dưa cải kết hợp với các axit amin trong cá sẽ góp phần tạo nên các chất hỗ trợ quá trình chuyển hóa trong cơ thể.
  • Canh cải chua nấu cá không chỉ kích thích tiêu hóa, dễ tiêu mà còn tạo cảm giác ngon miệng cho người dùng.
  • Canh cải chua nấu cá hội tụ các loại vitamin như vitamin C, vitamin E, vitamin D,…góp phần chống lại gốc tự do, đồng thời là nguyên liệu để tuyến thượng thận sản xuất ra cortizone. Vitamin C cũng góp phần vào hệ thống miễn dịch. 

Như vậy, món canh cải chua nấu với cá đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, hãy nấu món canh này thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho cả nhà nhé.

Hướng dẫn cách nấu canh cải chua nấu cá

Nguyên liệu:

  • 1 kg cá (có thể chọn cá lóc, cá diêu hồng hay cá thác lác,…tùy thích);
  • 1 kg dưa cải chua;
  • 5 – 6 tai nấm hương;
  • Các gia vị nêm canh thông thường;

canh-cai-chua-nau-ca-thuc-pham-vang-cho-he-tieu-hoa-voh

Canh cải chua nấu cá (Nguồn: Internet)

Cách làm:

  • Bước 1: Cá làm sạch, tách phần thịt cá và phần xương ra riêng. 
  • Bước 2: Dưa cải chua rửa sạch đến khi hết nhớt, thái nhỏ. Nấm hương ngâm nước, rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Bước 3: Cho xương cá vào nồi nấu trước, khi nước sôi thì cho cá, dưa chua và nấm hương vào nấu tiếp. Khi các nguyên liệu đã chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Lưu ý: Bác sĩ Bay lưu ý, khi nấu canh, bạn nên mở nắp nồi để các chất độc hại (nếu có) sẽ bay ra ngoài.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Lợi và hại của thực phẩm lên men, bạn đã biết chưa?: Thực phẩm lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng tìm ẩn những rủi ro không hề nhỏ nếu không biết cách sử dụng.
Canh củ cải trắng đậu nành – món ăn thanh nhiệt, tốt cho bệnh nhân viêm gan: Khi biết kết hợp các thực phẩm, nó không chỉ bồi bổ cơ thể mà còn có tác dụng chữa bệnh. Món canh củ cải trắng đậu nành là một trong những món ăn vừa bổ dưỡng vừa giúp phòng tránh bệnh tật.