Canh củ cải trắng đậu tương, tôm: Món ăn tốt cho sức khỏe

(VOH) - Khi biết kết hợp các thực phẩm, nó không chỉ bồi bổ cơ thể mà còn có tác dụng chữa bệnh. Món canh củ cải trắng đậu nành, tôm là 1 trong những món ăn vừa bổ dưỡng vừa giúp phòng ngừa bệnh tật.

Từ xưa đến này, chúng ta thường dùng củ cải trắng để ngâm chua ngọt, kho thịt, hoặc xào... Nhưng ít ai biết rằng, ngoài những món ăn quen thuộc trên củ cải trắng còn được dùng để nấu canh, trong đó món canh củ cải trắng nấu với đậu tương và tôm là một trong những món ăn cực ngon và tốt cho sức khỏe.

1. Ăn canh củ cải trắng nấu tôm, đậu tương mang lại lợi ích gì?

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), món canh củ cải trắng đậu nành, tôm là một món ăn vừa giúp duy trì sức khỏe vừa có tác dụng chữa bệnh.

Theo Đông y, canh củ cải trắng đậu nành và tôm là món canh có tác dụng thanh nhiệt, khử thấp, thoái hoàn,… Đặc biệt, những bệnh nhân bị viêm gan có tình trạng vàng da khi ăn canh củ cải trắng kết hợp với đậu nành sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Từ xưa, củ cải trắng được ví von như một loại nhân sâm trắng vì chúng có rất ít calo nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng ấn tượng, đặc biệt là vitamin C, axit folic, chất xơ, protein...

canh-cu-cai-trang-dau-tuong-tom-mon-an-tot-cho-suc-khoe-voh-0

Củ cải trắng được ví như nhân sâm trắng (Nguồn: Internet)

Chính nhờ có thành phần dinh dưỡng đa dạng với hàm lượng cao, “bản thân” củ cải trắng đã mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe con người như:

  • Tăng cường sức khỏe
  • Chữa ho, viêm họng
  • Phòng tránh thiếu máu
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Trị mụn, dưỡng ẩm cho da
  • Giảm béo phì

Ngoài củ cải trắng, trong món ăn này còn có đậu tương đóng vai trò nhưng một nguồn cung cung cấp cho cơ thể thêm nhiều chất đạm thực vật, các khoáng tố, giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Tôm được xếp vào nhóm các loại hải sản có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giàu omega-3, cholesterol HDL, chất chống oxy hóa...  

Như vậy, nấu canh củ cải trắng đậu tương và tôm sẽ vừa giúp bạn duy trì sức khỏe, vừa có tác dụng phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh lý nhất định.

Xem thêm: Những tác dụng đáng kinh ngạc của tôm, ăn thường xuyên nhưng ít người biết đến

2. Cách nấu canh củ cải trắng đậu tương

Để nấu canh củ cải trắng đậu tương với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, bên cạnh đó là một công thức nấu ăn đầy đủ nhất.

2.1 Nguyên liệu

canh-cu-cai-trang-dau-tuong-tom-mon-an-tot-cho-suc-khoe-voh-1

Dùng củ cải trắng khô để nấu canh (Nguồn: Internet)

  • Củ cải trắng khô (nếu bạn không có củ cải trắng khô thì có thể dùng củ cải trắng tươi)
  • Đậu nành
  • Tép hoặc tôm khô
  • Hành lá
  • Các gia vị nêm canh thông thường

2.2 Cách nấu canh củ cải trắng tôm khô, đậu tương

  • Bước 1: Tép hoặc tôm khô ngâm nước cho mềm. Đậu nành cũng ngâm nước trước vài tiếng để cho đậu mềm.
  • Bước 2: Cho dầu vào nồi, phi thơm hành tím và tỏi tăm. Tiếp tục cho tôm hoặc tép khô vào xào sơ. Sau đó cho nước vào nồi nấu canh. Lúc này cho đậu nành vào nấu luôn để đậu nhanh mềm.
  • Bước 3: Khi nước canh sôi thì cho củ cải trắng khô vào, nêm nếm nước canh với các gia vị thông thường cho vừa ăn. Cuối cùng, tắt bếp, cho hành lá cắt khúc vào và múc ra tô thưởng thức.

Cách làm món canh củ cải trắng đậu tương với tôm khá đơn giản, hương vị lại vô cùng thanh nhẹ, dễ ăn. Vì thế, bạn có thể thử làm ngay món ăn này trong bữa cơm tiếp theo để bữa ăn gia đình thêm phần thanh mát.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: