Cao điểm bệnh sốt xuất huyết và cách phòng ngừa

(VOH) - Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong những tuần gần đây, số ca mắc SXH ghi nhận trên địa bàn cả nước tăng từ 5.000-10.000 ca bệnh/tuần.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước đã có gần 130.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 16 trường hợp tử vong.

So với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 3 lần, tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 130.000 ca mắc sốt xuất huyết

Cả nước đã có gần 130.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 16 trường hợp tử vong. Ảnh: dantri

Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cảnh báo, sau những ngày mưa nhiều, đặc biệt là khu vực phía Nam lúc nắng lúc mưa, những ngày tới sẽ là cao điểm sốt xuất huyết.

Cũng theo ông Tấn, dịch sốt xuất huyết hiện nay không còn diễn biến theo chu kỳ mà xuất hiện quanh năm, với những diễn biến khó lường. Vì thế, người dân tự giác diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng chống muỗi đốt.

Sốt xuất huyết tăng cao bất thường tại TPHCM: Phòng bệnh sốt xuất huyết ra sao? 

(VOH) - Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến những ngày gần đây, toàn thành phố có 6.067 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.

Sốt xuất huyết là bệnh do virút Dengue gây ra với 4 type được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 type gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng type, cho nên một người có thể mắc sốt xuất huyết đến lần thứ 2 hoặc thứ 3, thậm chí có thể mắc đến lần thứ 4. Đáng lưu ý những lần mắc sau thường nặng hơn lần mắc trước.