Cấp cứu ngoại viện 115 : Sáng tạo vì sự sống người dân !

(VOH) - Sáng tạo để phát triển, để vươn lên và luôn cần trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Và để sáng tạo thì yếu tố quan trọng là động lực kết hợp với niềm đam mê.

Với công trình y tế về “Nâng cao hiệu quả cấp cứu cho người dân thành phố qua mạng lưới cấp cứu ngoại viện 115 – sáng tạo từ yêu cầu thực tiễn” là một minh chứng, trên hết đó là đáp ứng phục vụ nhu cầu người bệnh, đặc biệt trong những hoàn cảnh tối khẩn.

Tọa đàm: “Nâng cao hiệu quả cấp cứu cho người dân thành phố qua mạng lưới cấp cứu ngoại viện 115 – sáng tạo từ yêu cầu thực tiễn” với sự tham gia của các vị khách mời: Bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh – Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM; Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sài Gòn.

Các bác sĩ di chuyển bằng xe hai bánh vào các con hẻm để kịp thời tiếp cận bệnh nhân

Các bác sĩ di chuyển bằng xe hai bánh vào các con hẻm để kịp thời tiếp cận bệnh nhân. Ảnh: laodong

*VOH: Mục tiêu cuối cùng của việc nâng cao hiệu quả trong công tác cấp cứu nhằm đảm bảo thời gian vàng kịp thời cứu sống người bệnh trong những tình huống có thể tử vong trong gang tấc. Với bác sĩ Vui, bác sĩ có những chia sẻ như thế nào để chúng ta có thể phát triển mạng lưới cấp cứu của Thành phố ngày càng phát triển bởi vì như chúng ta biết, tại TPHCM, y tế phục vụ cấp cứu có ý nghĩa vô cùng quan trọng?

- Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui: Chắc hẳn mọi người đã biết tại chợ Bến Thành có rất nhiều khách du lịch, thì  bản thân Bệnh viện đa khoa Sài Gòn của chúng tôi cũng rất là quan tâm tới chương trình du lịch y tế, là chương trình mà Sở Du lịch và Sở Y tế đã ký kết. Qua đó, chúng tôi triển khai kèm theo thí điểm mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh thì tổng cộng đã có 16 trường hợp nguy kịch chúng tôi cấp cứu bằng xe hai bánh thành công. Trong đó, có một trường hợp không thể quên đó là một đồng nghiệp của chúng tôi vừa qua anh đi tập thể dục buổi sáng đi tắm hồ bơi trên bệnh nền có bị tiểu đường và bị bệnh phổi thì anh bị ngộp nước. Trong bối cảnh khẩn cấp đó, chúng tôi đã xuất xe hai bánh tới cấp cứu kịp thời thành công và đưa người bệnh về Bệnh viện đa khoa Sài Gòn. Để minh chứng điều vừa nêu trên tay tôi có một lá thư của người thân gửi đến bệnh viện để xác định rằng mô hình xe hai bánh này rất hiệu quả.

*VOH: Sau đây là một đoạn trích mà chị Trần Ngọc Anh - vợ của người vừa được bệnh viện cấp cứu thành công như sau: … “Chồng tôi thoát khỏi lưỡi hái tử thần cũng nhờ vào nỗ lực của lực lượng cấp cứu, sự  hết lòng của quý bệnh viện. Đặc biệt chúng tôi vô cùng ấn tượng với hệ thống cấp cứu ngoại viện bằng mô tô của quý bệnh viện, không có phương tiện này chắc chắn chồng tôi đã tử vong hoặc nếu may mắn hơn thì cũng bị chết não, sống cuộc đời thực vật. Qua đây, tôi trân trọng gửi lời tri ân từ đáy lòng mình đến Bệnh viện đa khoa Sài Gòn cùng tập thể y bác sĩ điều dưỡng khoa cấp cứu, phòng ICU đồng thời tôi cũng tha thiết hy vọng Ban Giám đốc bệnh viện duy trì phát triển hơn nữa hệ thống cấp cứu ngoại viện bằng mô tô để việc cấp cứu đến được tận người dân nhanh chóng hiệu quả…".

Với những nỗ lực của bệnh viện đã nhận được phản hồi như vậy thì bác sĩ có cảm giác như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui: Tôi đọc đi đọc lại rất là nhiều lần lá thư này và rất xúc động mặc dù tôi từng tham gia làm rất nhiều trường hợp. Nhân qua Đài, tôi xin chia sẻ rằng quý thính giả có thể tin tưởng chúng tôi hơn để chúng tôi phục vụ tốt hơn cho người dân thành phố cũng như là khách du lịch đến với TPHCM sinh sống, học tập và những chuyên gia đến đây.

*VOH: Còn với bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh là người đã gắn bó với công tác cấp cứu này trên 20 năm chắc chắn rằng bác sĩ sẽ có những kỷ niệm rất là đáng nhớ nhân đây bác sĩ chia sẻ về những hiệu quả mà mình đã nỗ lực như thế nào?

- Bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh: Trong 20 năm làm chuyên ngành hồi sức cấp cứu đặc biệt là cấp cứu ngoại viện vui có, buồn có, hài hước cũng có nhưng có trường hợp tôi vô cùng ấn tượng là như thế này: Khoảng 12 giờ đêm có một cuộc gọi đến từ tổng đài cấp cứu 115 TPHCM nói rằng nạn nhân bị rớt xuống cầu ở Quận 7. Phải mất thời gian gần nửa tiếng đồng hồ thì nhóm cấp cứu mới tới được hiện trường, tìm mãi nhưng cũng không thể nào tìm ra anh ta. 2 điều dưỡng và 1 lái xe phải săn lùng từng ngóc ngách để tìm ra cho kỳ được nạn nhân, gọi điện thoại rất nhiều lần anh không bắt máy nhóm chúng tôi nghĩ là nạn nhân bị bất tỉnh. Sau hàng giờ nỗ lực cố gắng thì cũng đã tìm được nạn nhân dưới chân cầu trong bụi rậm anh ta lóp ngóp bò ra với thương tích chấn thương gãy xương đùi rất là nguy kịch. Đưa anh ta về, cấp cứu thành công đó là một trường hợp mà mình đã phát hiện kịp thời và mang lại cuộc sống tốt hơn cho anh ta. Qua đó cũng tăng niềm tin, để người dân tin tưởng một điều rằng khi cần gọi cấp cứu 115 thì cấp cứu 115 sẽ có mặt.

*VOH: Thưa bác sĩ Vui, vừa rồi khi công trình y tế của mình đã dành được Giải thưởng sáng tạo Thành phố thì bác sĩ vừa chia sẻ cảm xúc của mình như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui: Vừa qua, tôi vinh dự được thành phố ghi nhận với công trình sáng tạo trong y tế về cấp cứu ngoại viện. Tôi cũng muốn gửi lời qua Đài lời cảm ơn lãnh đạo thành phố đã kịp thời kích thích tinh thần để chúng tôi tiếp tục làm việc tốt, tiếp tục sáng tạo nhưng tôi cũng rất ấn tượng ngược với lãnh đạo thành phố đã sáng tạo giải thưởng, đây là sáng tạo của lãnh đạo thành phố!

*VOH: Đó là chia sẻ của bác sĩ Vui, với bác sĩ Chánh sự sáng tạo có ý nghĩa như thế nào, đặc biệt với công tác cấp cứu?

- Bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh: Sáng tạo đó là yếu tố cần thiết trong bất cứ lĩnh vực nào bởi vì khi chúng tôi đã xác định sứ mệnh của Trung tâm cấp cứu 115 mà lãnh đạo thành phố, Sở Y tế và người dân đã tin tưởng trao cho chúng tôi. Thì chúng tôi đưa ra những con đường để đi đến mục tiêu, trong quá trình đó sự sáng tạo luôn cần thiết. Tại Trung tâm cấp cứu 115 chúng tôi luôn khuyến khích các anh em có thêm nhiều công trình sáng tạo trước tiên là những cải tiến khoa học kỹ thuật, điều này vô cùng cần thiết trong quá trình chúng tôi phấn đấu đạt được mục đích cuối cùng chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất trong bối cảnh cấp cứu ngoài hiện trường         

*VOH: Cảm ơn sự chia sẻ của hai bác sĩ đã có những đóng góp để xây dựng, phát triển mạng lưới cấp cứu ngoại viện 115 và cũng là 2 thành viên tham gia công trình y tế “Nâng cao hiệu quả cấp cứu cho người dân thành phố qua mạng lưới cấp cứu ngoại viện 115”. Rõ ràng, một khi chúng ta có lòng đam mê, hết lòng với công việc của mỗi người thì chắc chắn, sự sáng tạo với những ý tưởng mới, cách làm hay sẽ là quả ngọt mà trong cuộc đời mỗi người luôn trân quý.