Cập nhật Covid-19 chiều 4/5: Mỹ có hơn 67.000 người chết, 5 nước EU chưa đến đỉnh dịch

(VOH) - Trong bối cảnh tổng số người bệnh COVID-19 chết ở Mỹ vượt mốc 67.000 ngày 3/5, Tổng thống Trump vẫn bày tỏ tin tưởng về việc mở lại nền kinh tế của các bang. 

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 1,1 triệu người mắc và hơn 68.6000 ca tử vong.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 3/5, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta sẽ mất khoảng từ 75, 80 cho tới 100 nghìn người. Đó là điều khủng khiếp”.

covid-19

Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 3/5. (Nguồn: Reuters)

Tiến sĩ Deborah Birx, Điều phối viên của Nhà Trắng về ứng phó với dịch Covid-19, ngày 3/5 cho biết các số liệu cho thấy khoảng 100.000-240.000 người có thể tử vong tại Mỹ, ngay cả khi các biện pháp kiểm soát đã được triển khai.

Trong khi số ca nhiễm và tử vong mới vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày, Tổng thống Trump vẫn hối thúc thống đốc các bang bắt đầu nới lỏng các hạn chế, cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại với hy vọng vực dậy nền kinh tế.

Tổng thống Trump cho biết ông muốn các học sinh trở lại trường học vào mùa Thu, mặc dù thừa nhận nguy cơ dịch tái bùng phát. Theo ông Trump, một số bang sẽ phải phong tỏa lâu hơn các bang khác, nhưng ông vẫn ủng hộ việc mở cửa công viên và bãi biển, miễn là người dân đảm bảo việc giãn cách xã hội.

Theo báo Washington Post, Tổng thống Trump nói sẽ đề xuất hỗ trợ cho những người biểu tình phản đối các quy định hạn chế phòng dịch vẫn đang thực hiện tại nhiều bang ở Mỹ.

Những phát biểu trong ngày 3-5 giờ Mỹ của ông Trump đã mâu thuẫn với quan điểm của bà Deborah Birx, điều phối viên lực lượng chuyên trách chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng.

Trước đó, bà Birx nói việc một số người biểu tình không chịu đeo khẩu trang và không tuân thủ quy định giãn cách xã hội là "rất đáng lo ngại", vì họ có thể lây bệnh cho những người thân lớn tuổi, dễ tổn thương hơn trước dịch bệnh.

Sáu bang ở miền đông bắc của Mỹ gồm Connecticut, Delaware, Massachusetts, New Jersey, Pennsylvania và Rhode Island đã thành lập liên minh để mua thiết bị y tế thay vì cạnh tranh nhau do khan hiếm nguồn hàng này.

Ngày 4/5, Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch châu châu Âu (ECDC), bà Andrea Ammon cho rằng, Anh là một trong 5 nước ở châu Âu vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch Covid-19, ngược lại với quan điểm của chính quyền London.

Phát biểu với các nghị sĩ EU trong cuộc họp trực tuyến, bà Ammon cho hay, Bulgaria vẫn ghi nhận số lượng các ca mắc Covid-19 tăng, trong khi đối với Anh, Ba Lan, Romania và Thụy Điển, ECDC thấy "không có thay đổi đáng kể nào trong 14 ngày qua".

Theo bà Ammon, tất cả các nước khác ở châu Âu đều ghi nhận số ca mắc giảm. Bà cũng nói: "Kể từ hôm thứ Bảy (ngày 2/5), dường như làn sóng lây nhiễm đầu tiên (ở châu Âu) đã qua đỉnh điểm".

ECDC theo dõi toàn bộ 27 nước thành viên EU cùng Anh, Na Uy, Liechtenstein và Iceland.

covid-19

Người dân ở thành Rome, Ý, đứng trên ban công nhà vỗ tay chúc mừng nhau vì đã có thể vượt qua những hạn chế phòng dịch bệnh gây xáo trộn đời sống của họ thời gian qua - Ảnh: AP

Tới nay Ý có tổng số 210.717 ca bệnh, trong đó có 28.884 người chết, chỉ đứng sau Mỹ về số người bệnh COVID-19 chết cao nhất trên toàn thế giới.

Sau 8 tuần phong tỏa phòng dịch COVID-19 - thời gian phong tỏa lâu nhất trong các nước, hôm nay 4-5, quốc gia bị ảnh hưởng dịch nặng nhất châu Âu đã bắt đầu nối lại một phần nhịp sống bình thường.

Kể từ hôm nay, người dân Ý lại được thăm nom người thân, dạo chơi trong công viên và ăn uống tại các nhà hàng yêu thích. Khoảng 4 triệu người đang làm việc trong khối sản xuất và xây dựng cũng sẽ trở lại chỗ làm.

Việc nới dần các hạn chế được thực hiện khi số ca bệnh mới COVID-19 của Ý có dấu hiệu giảm dần. Trong ngày 3-5, Ý ghi nhận thêm 1.389 ca bệnh, trong đó có 174 người chết.

Tổng số ca tử vong do bệnh Covid-19 ở Tây Ban Nha đã lên tới 25.428 người vào ngày 4/5 sau khi Bộ Y tế ghi nhận thêm 164 ca tử vong.

Cùng ngày, số ca mắc Covid-19 ở quốc gia châu Âu cũng tăng lên đến 218.011 người, so với con số 217.466 ca một ngày trước đó.

Nga hôm 3/5 cũng công bố đã tăng thêm 10.581 người mắc COVID-19 trong 24 giờ qua.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur ngày 4/5 cho biết, nước này có thêm 74 ca tử vong do mắc bệnh Covid-19 trong 24 giờ đồng hồ qua, nâng tổng số ca tử vong ở đây lên 6.277 người.

Theo quan chức trên, tổng số ca mắc Covid-19 ở Iran - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh ở Trung Đông - hiện đã lên tới 98.647 người.

Ngày 4/5, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ nới lỏng các hạn chế xã hội và chuyển sang chính sách "cách ly cuộc sống hằng ngày" vào ngày 6/5 tới, kêu gọi người dân hợp tác trong chiến dịch mới nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các học sinh tiểu học, trung học và sinh viên sẽ dần được quay trở lại trường, trong khi các viện bảo tàng và cơ sở thể thao mở cửa lại theo các giai đoạn. Quyết định này được đưa ra sau khi xuất hiện những dấu hiệu bức xúc gia tăng trong dân chúng do các quy định giãn cách xã hội kéo dài.

Như vậy, từ ngày 6/5 tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ không áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội.

covid-19

Xét nghiệm Covid-19 ở Hàn Quốc. (Nguồn: CNN)

Tính đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 10.801 ca nhiễm virus, tuy nhiên, số ca mắc tính theo ngày đã giảm xuống ở mức khoảng 10 người, trong đó không ghi nhận ca nhiễm virus nội địa nào những ngày gần đây. Thủ đô Seoul cũng không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong 2 tuần qua.

Theo Hãng tin AFP, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay 4-5 công bố nước này sẽ kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 tới 31-5.

Ngày 4/5, Indonesia ghi nhận thêm 395 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 11.587 người. Ngoài ra, Indonesia có thêm 19 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 lên 864, trong khi cũng có 1.954 bệnh nhân hồi phục.

Giới chức y tế Malaysia cùng ngày cho biết, nước này có thêm 55 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên 6.353 người, trong khi số ca tử vong do Covid-19 vẫn là 105.

Bộ Y tế Lào ngày 4/5 thông báo trong 24 giờ qua không ghi nhận bất cứ trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ngày quốc gia Đông Nam Á không có ca nhiễm mới lên 22 ngày liên tiếp.

Theo thông báo trên, tính tới chiều 3/5, Lào phát hiện 19 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 10 trường hợp đã được chữa khỏi.

Bộ Y tế Singapore hôm nay 4-5 cho biết nước này đã xác định được thêm 573 ca bệnh mới, nâng tổng số người bệnh COVID-19 của họ lên 18.778 người. Trong khi đó, Bộ Y tế Philippines hôm nay 4-5 thông báo có thêm 262 ca bệnh mới và số người bệnh chết cũng tăng thêm 16 người.

Bộ Y tế Indonesia hôm nay 4-5 cho biết nước này ghi nhận thêm 395 ca bệnh mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 lên 11.587 người.

Bên cạnh đó cũng có thêm 19 người đã chết vì corona, tổng số người chết của Indonesia tới nay là 864 người, cũng đã có 1.954 người khỏi bệnh. Hơn 86.000 người đã được xét nghiệm COVID-19 ở Indonesia.

Nhật Bản: Tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ kéo dài đến hết tháng 5 - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia đến hết tháng 5 sau cuộc họp của chính phủ về công ...

Có 'bằng chứng lớn' virus corona từ phòng thí nghiệm Vũ Hán - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định có 'bằng chứng to lớn' cho thấy phòng thí nghiệm sinh học Vũ Hán là nơi bắt nguồn của ...