Cập nhật Covid-19 ngày 24/3: Lào ghi nhận ca nhiễm đầu tiên, Đức vượt 29.000 ca nhiễm

(VOH) - Tại cuộc họp báo chiều 24/3 ở trụ sở Bộ Y tế Lào, đại diện Bộ Y tế nước này đã thông báo 2 ca đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Như vậy, Lào là quốc gia cuối cùng tại Đông Nam Á xác nhận ca mắc. Cả 2 bệnh nhân đều làm việc với người nước ngoài, và từng đến Thái Lan thời gian qua. Bệnh nhân thứ nhất 28 tuổi, làm việc tại một khách sạn ở thủ đô Vientiane, sang Thái Lan từ ngày 4/3 đến ngày 9/3 về nước và tự cách ly tại nhà.

Đến ngày 23/3, bệnh nhân bắt đầu sốt, đau đầu, đau cơ, khó thở và nhập viện Hữu nghị và kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-COV-2.

Trường hợp thứ hai là nữ 38 tuổi, nhân viên Bộ Công Thương ở Vientiane, trở về từ Thụy Điển hôm 15/3 vừa qua.

Cả hai đang được điều trị bệnh viện.

Covid-19, virus corona

Hai ca nhiễm virus đầu tiên của Lào được ghi nhận tại thủ đô Vientiane. Ảnh: Reuters.

Thông tin được đưa ra sau khi Thái Lan tuyên bố đóng cửa các xí nghiệp, trụ sở làm việc khiến nhiều lao động Lào và Myanmar tại nước này mất việc, đổ xô về nước. Theo báo Vientiane Times, việc này gây ra quan ngại rằng một số lao động "có thể mang virus về từ nước láng giềng vốn đang chiến đấu để kiểm soát dịch bệnh".

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hôm 23/3 đã đi thị sát các cơ sở được chuẩn bị để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại thủ đô, bao gồm một học viện chính trị, một khu huấn luyện thể thao cũng như một sân vận động, cũng theo bản tin của Vientiane Times.

Tờ báo cũng cho hay có 4 bệnh viện tại Vientiane đã được chỉ định làm nơi cách ly các trường hợp nghi ngờ. Tại các tỉnh khác, người bị nghi nhiễm sẽ bị cách ly tại các bệnh viện tỉnh.

Malaysia đứng đầu về số ca nhiễm với 1.518 ca và Indonesia đứng đầu về số ca tử vong với 49 ca, theo Reuters. Trước đó, Myanmar cuối ngày 23/3 đã công bố 2 ca nhiễm đầu tiên tại nước này.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tính đến 7h sáng 24/3 (giờ địa phương), trên cả nước Đức ghi nhận 29.056 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra và 123 ca tử vong.

Ba bang có nhiều trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhất là Nordrhein-Westfalen với 8.224 ca nhiễm, 41 ca tử vong; tiếp đến là bang Bayern với 5.719 ca nhiễm và 27 ca tử vong và bang Baden-Württemberg với 5.333 ca nhiễm, 31 ca tử vong. Thủ đô Berlin hiện có 1.219 ca nhiễm và 2 ca tử vong.

Bộ Y tế và các chính quyền địa phương Nhật Bản thông báo, tính tới 11 giờ trưa 24/3, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này là 1.141 người, số ca tử vong là 52, hiện có 64 người đang nguy kịch phải thở máy, trong khi 872 người đã được xuất viện.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo, nước này sẽ ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài đến từ 18 quốc gia châu Âu và Iran để hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2.
Các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bao gồm Andorra, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Italy, Liechtenstein, Luxembourg, Malta, Monaco, Hà Lan, Na Uy, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Vatican.

Nhiều bang của Brazil, quốc gia ghi nhận 1.891 ca mắc Covid-19 với 34 ca tử vong, đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiềm chế sự lây lan. Ở những bang có nhiều ca nhiễm, nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa các cửa hàng, trường học và phòng tập thể thao ít nhất 2 tuần cùng với một số hạn chế đi lại.

Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Madetta tuần trước nhận định, số ca mắc Covid-19 ở nước này dự kiến tăng nhanh trong những tuần tới và đến cuối tháng 4, hệ thống chăm sóc y tế công cộng có thể sụp đổ. Ông hối thúc người dân tự cách ly để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Tổng thống Colombia Ivan Duque Marquez thông báo áp đặt lệnh cách ly bắt buộc trên cả nước kéo dài 3 tuần từ ngày 25/3 và chỉ được phép ra khỏi nhà khi có mục đích chính đáng trong bối cảnh dịch Covid-19 đã khiến 235 trường hợp nhiễm bệnh và 2 ca tử vong.

Covid-19, virus corona

Nguồn: Bộ Y tế

Olympic Tokyo 2020 có thể sẽ hoãn lại vì dịch Covid-19 - Ủy ban Olympic và Paralympic của Mỹ nhấn mạnh việc đi đến quyết định hoãn tổ chức Thế vận hội nùa Hè Tokyo 2020 là phương án tốt nhất trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Cập nhật Covid-19 ngày 24/3: Italy số ca tử vong gần gấp đôi Trung Quốc, Anh phong tỏa toàn quốc - Trong 24 giờ qua, số người tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn cầu đã tăng thêm gần 2.000 ca, lên 16.365 người.