Cập nhật COVID-19 sáng 5/12: Ca nghi nhiễm ở Gò Vấp âm tính, gỡ bỏ phong tỏa

(VOH) - Tính đến 18h chiều 4/12, cả nước ghi nhận 1.361 ca bệnh COVID-19, trong đó có 1.220 người đã khỏi bệnh và được ra viện; không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Bộ Y tế cũng cho biết tổng số người có tiếp xúc gần với bệnh nhân và nhập cảnh từ vùng dịch đang phải cách ly là 17.238 người. Trong đó có 165 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 1613 người cách ly tại nhà và nơi lưu trú; số còn còn lại cách ly tại khách sạn, điểm cách ly tập trung... Như vậy, hôm qua là ngày đầu tiên không ghi nhận ca bệnh mới sau nhiều ngày liên tiếp có thêm bệnh nhân (chủ yếu là ca bệnh mới nhập cảnh).

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, đến thời điểm này nước ta không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Cập nhật COVID-19 sáng 5/12: Ca nghi nhiễm ở Gò Vấp âm tính, gỡ bỏ phong tỏa
Khoanh vùng điều tra, truy vết khi có trường hợp nghi nhiễm tại phường 7, quận Gò Vấp. Ảnh: SGGP

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thông báo trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại khu dân cư ở phường 7, quận Gò Vấp là âm tính.

Trước đó, ngày 3/12, HCDC phát hiện một trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Đó là một phụ nữ 30 tuổi, sống tại phường 7 (quận Gò Vấp), tự nguyện đi xét nghiệm vì có nhu cầu đi nước ngoài, không có tiền sử mắc COVID- 19. Mặc dù kết quả xét nghiệm là nghi ngờ, để kiểm soát sớm nguy cơ trong cộng đồng, HCDC đã kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh chống dịch COVID-19 từ thành phố đến địa phương, đồng thời khẩn trương tiến hành xét nghiệm khẳng định lại trường hợp này.

Đến sáng ngày 4/12/2020, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 và đến trưa ngày 4/12/2020 thì tất cả các mẫu tiếp xúc đều cho kết quả âm tính. Căn cứ Hướng dẫn giám sát và phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7/8/2020 thì tất cả những người tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ nói trên được kết thúc cách ly. Khu vực nơi ca nghi ngờ sinh sống được gỡ bỏ phong tỏa. Riêng đối với ca nghi ngờ thì vẫn tiếp tục được cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày và sẽ xét nghiệm lại khi kết thúc cách ly.

Ông Phạm Trung Kiên, chủ tịch UBND phường 7 (quận Gò Vấp), cho biết đã gỡ phong tỏa theo sự chỉ đạo của UBND quận Gò Vấp. Ca nghi ngờ vẫn tiếp tục được cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày, và sẽ xét nghiệm lại khi kết thúc cách ly.

* Trong ngày 3 và 4/12/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM tổ chức giám sát, kiểm tra khu cách ly do quân đội quản lý (Trung đoàn 10, huyện Nhà Bè, Khu cách ly tại khu C Củ Chi) và Khu cách ly tại Bệnh viện quận 7.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn giám sát ghi nhận các khu cách ly đã bố trí các nhóm đối tượng khác nhau ở các khu tách biệt. Người cách ly có tuân thủ theo quy định của Khu cách ly.