Cập nhật Covid-19 Việt Nam ngày 2/1: Việt Nam thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ hai

(VOH) - Viện Vắc xin và sinh phẩm vừa đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên 125 người tình nguyện vào tháng 1-2021.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ hai

TTO đưa tin, sáng 2/1, ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC, trụ sở tại Khánh Hòa) - cho biết vắc xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam do IVAC nghiên cứu sẽ được thử nghiệm trên người, sau vắc xin Nanocovax của Công ty Nanogen (thử nghiệm trên người giai đoạn 1 từ ngày 10/12/2020).

Trước đó, vắc xin Covivac của IVAC thử nghiệm thành công trên động vật (chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ...) cho kết quả an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao. Vì vậy, IVAC đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021, sớm hơn kế hoạch ban đầu hai tháng.

Mẫu vắc xin COVID-19 của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế dự kiến sẽ thử nghiệm giai đoạn 1 - Ảnh: TTO 
Mẫu vắc xin COVID-19 của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế dự kiến sẽ thử nghiệm giai đoạn 1 - Ảnh: TTO 

Theo kế hoạch, IVAC sẽ phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Đại học Y Hà Nội thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac. Vắc xin sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau để thử nghiệm lâm sàng trên 125 người tình nguyện, thuộc ba nhóm đối tượng. 

Các tình nguyện viên giai đoạn 1 có độ tuổi từ 18-59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền, cùng nhiều tiêu chí đặc thù khác. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Sau khi tiêm, toàn bộ tình nguyện viên sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tiền Giang: Điều trị cách ly ca mắc Covid-19 ngay sau khi nhập cảnh

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa điều trị cách ly 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 khi vừa nhập cảnh về khu cách ly tại địa phương.

Thông tin từ VOV, đây là 1 trong số 250 công dân Việt Nam về từ Đài Loan (Trung Quốc), nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ và được chuyển về cách ly tại khu cách ly Tiểu đoàn Ấp Bắc (Trung đoàn Bộ binh 924, Bộ Chỉ Huy Quân sự tỉnh Tiền Giang) vào ngày 30/12.

Sau khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với tất cả 250 công dân này gửi  Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm thì phát hiện 1 ca dương tính.

Trường hợp này được đưa vào Bệnh viện dã chiến tỉnh điều trị cách ly, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Riêng 8 trường hợp F1 được bố trí mỗi người 1 phòng riêng trong khu vực cách ly của bệnh viện dã chiến và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã tiến hành xử lý dịch tế khu vực cách ly.

TPHCM: 133 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 1451, 1453 đều âm tính

Báo NLD đưa tin, sáng 2/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết liên quan những người nhập cảnh trái phép, qua điều tra truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc bệnh nhân 1451, 1453 những ngày qua, HCDC thực hiện xét nghiệm cho 133 trường hợp, tất cả đều có kết quả âm tính.

Tính đến đến 7 giờ ngày 2/1, TP HCM đang cách ly tập trung 2.342 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 148 người. Số ca mắc Covid-19 tại TP HCM từ đầu mùa dịch đến nay là 149 trường hợp, trong đó 143 người đã điều trị khỏi bệnh, hiện còn 6 trường hợp đang điều trị.

5k Bộ Y tế
Thông điệp 5K của Bộ Y tế 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) khuyến cáo người dân lúc này vui chơi lễ nhưng đừng quên thực hiện biện pháp phòng bệnh; Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc; Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh...