Cập nhật tình hình dịch COVID-19 TPHCM 8/5/2020: 12 ca đang điều trị, tiếp nhận ủng hộ hơn 132 tỷ

Tính đến thời điểm này, TPHCM có 12 ca đang tiếp tục điều trị COVID-19. Ủy ban MTTQ VN TPHCM tiếp nhận ủng hộ công tác phòng chống dịch là 154 tỷ 836 triệu đồng (tiền mặt: 132 tỷ 750 triệu đồng).

Vào 17 giờ chiều 08/5/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh:

- Tổng số trường hợp COVID-19: 55 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 65,4%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 34,6%); 43 ca đã xuất viện (03 ca ban đầu; 40 ca đợt 2); 12 ca đang tiếp tục điều trị.

Hiện có 49 trường hợp được cách ly y tế tại nhà để quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm sau xuất viện có 39 trường hợp tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra hàng ngày sau xuất viện; 10 trường hợp có kết quả dương tính trở lại

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 117 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 99 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 18 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 83 người.

Giám sát hành khách đến Thành phố trong ngày: Thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của 04 chuyến bay quốc tế với 15 thành viên tổ bay; 126 chuyến bay quốc nội với 16.150 khách; 06 chuyến tàu lửa với 1.412 khách; 19 tàu biển với 347 thuyền viên, trong đó chuyển bệnh viện Bệnh nhiệt đới 01 thuyền viên, chuyển cách ly tập trung 04 thuyền viên (hết hạn hợp đồng).

Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 đối với công nhân các khu công nghiệp: Trong ngày 07/5/2020 đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 470 công nhân ở Công ty TNHH Pouyuen - Bình Tân đang chờ kết quả.

Tổ chức xét nghiệm COVID-19: Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 57.102 (đến 11 giờ 00 ngày 08/5/2020).

COVID-19, ủng hộ, ca đang điều trị

Ảnh minh họa: PN

Công tác phòng chống dịch bệnh đang triển khai:

Tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập: thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh, khai báo y tế và thực hiện cách ly 14 ngày một cách phù hợp và xét nghiệm đối với tất cả người nhập cảnh vào TP. Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai xét nghiệm, tầm soát kiểm tra SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh được cách ly y tế để kịp thời phát hiện tình trạng nhiễm bệnh (ngày thứ 1, thứ 5, thứ 10 và thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung); tổ chức xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho các nhóm có nguy cơ cao như công nhân sống ở khu nhà trọ, nhân viên phục vụ suất ăn công nghiệp, nhân viên phục vụ khách sạn hoặc nhà hàng lớn, người có triệu chứng viêm hô hấp khám tại bệnh viện…

Tổ chức giám sát sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện: xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 mỗi ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi xuất viện (do đã xuất hiện nhiều bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 vào những mốc thời gian khác nhau sau xuất viện).

Triển khai hoạt động khai báo y tế, cung cấp thông tin người dân có triệu chứng liên quan đến hô hấp tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để tiếp nhận người có tiếp xúc với người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm

Các cơ sở y tế thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh bình thường, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 do ngành y tế ban hành.

Tình hình đóng góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh:

Từ ngày 20/3 đến ngày 08/5/2020: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng số tiền, hàng là hơn 177 tỷ 978 triệu đồng của 6.825 đơn vị, cá nhân ủng hộ, trong đó:

Ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 là 154 tỷ 836 triệu đồng (tiền mặt: 132 tỷ 750 triệu đồng và hàng hóa trị giá 22 tỷ 086 triệu đồng).

Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 23 tỷ 142 triệu đồng.

Đến nay, đã phân phối tiền, hàng hóa, với tổng giá trị hơn 47 tỷ 067 triệu đồng, trong đó: chi 7 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn tại 7 tỉnh miền tây (tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre và Hậu Giang, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng);

Chi hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 là 40 tỷ 067 triệu đồng (cụ thể: tiền mặt là 17 tỷ 981 triệu đồng và hàng hóa là 22 tỷ 086 triệu đồng, gồm các thiết bị y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm, trái cây.... ) chuyển đến các cơ sở điều trị, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, người bán vé số lưu động gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết, các lực lượng liên ngành tại 16 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19, các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn Thành phố, lực lượng tình nguyện, nhân viên phục vụ công tác phòng, chống dịch và những người cách ly.

Thời gian tới, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác trước các triệu chứng cảm cúm, chủ động phát hiện và đến ngay các cơ sở y tế để khám sàng lọc; đồng thời tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Các cộng đồng dân cư, đặc biệt khu chung cư tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ, trường hợp nghi ngờ để báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Ban Quản lý chung cư, Ban điều hành khu phố, tổ dân phố có trách nhiệm nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh cho cá nhân, gia đình và cho cộng đồng.

Tiếp tục duy trì các đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, đội phản ứng nhanh của các quận huyện, dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp dương tính và các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính để kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Rà soát, xem xét lại các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Các sở - ngành, quận - huyện quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại Thông báo số 177/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19 ngày 07/5/2020.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Các Sở- ngành kịp thời có hướng dẫn cho các ngành nghề, lĩnh vực trực thuộc thực hiện đúng theo tinh thần Thông báo số 177 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của UBND Thành phố.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Các sở - ngành, quận - huyện rà soát lại công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, có văn bản gửi Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Tác dụng của quả mơ - ‘nữ hoàng mùa hè’ có lợi cho sức khỏe: Mơ là loại trái cây quen thuộc với mùi thơm và vị chua ngọt dịu nhẹ. Không chỉ được ăn trực tiếp như các loại trái cây ...

 

Thực phẩm chức năng – hiểu đúng để sử dụng đúng và an toànHiện nay, nhiều người đang dùng thực phẩm chức năng với mục đích nâng cao sức khỏe, ngừa bệnh tật, thậm chí hỗ trợ chữa ...