Cặp nhiệt độ khi trẻ bị sốt có cần thiết hay không?

(VOH) – Cặp nhiệt độ có thể giúp phản ánh chính xác nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chưa chú trọng đến vấn đề này. Vậy việc cặp nhiệt độ khi trẻ bị sốt có thật sự cần thiết hay không?

Câu hỏi thính giả

Chào chương trình, cho em hỏi là bé của em 5 tuổi thì sốt bao nhiêu độ mới bắt đầu cho uống thuốc hạ sốt. Giả sử như trong trường hợp là mình không có đồ để cặp nhiệt độ thì làm cách nào mình có thể cảm nhận được là bé đang đến độ sốt mà mình cần phải cho uống thuốc ạ?

Thính giả Châu Phúc

cap-nhiet-do-khi-tre-bi-sot-co-can-thiet-hay-khong-voh

Cặp nhiệt độ cho trẻ khi bị sốt có thật sự cần thiết? (Nguồn: Internet)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trần Nam (Trưởng khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng TP) tư vấn

Chào bạn, đây cũng là một vấn đề rất thường gặp, tức là các bậc phụ huynh thường hay cảm nhận nhiệt độ của con bằng cách là sờ, có thể là sờ tay lên trán con xem có bị nóng hay không hoặc là sờ tay, sờ chân của bé. Thì có một vấn đề xin được lưu ý như thế này: Những em bé sốt cao thì thường tay chân sẽ lạnh hoặc mát, khi nào cha mẹ cặp nhiệt độ thì mới biết là thân nhiệt bé đang lên cao. Do đó, khi mình sờ thì chỉ thấy cơ thể bé mát, do đó phần lớn cha mẹ sẽ chưa nghĩ là bé bị sốt cao.

Vậy biểu hiện nào giúp cha mẹ có thể nghi ngờ và cảm thấy cần phải kiểm tra lại? Thông thường khi trẻ bị sốt thì bé sẽ cảm thấy rất khó chịu, đây là một dấu hiệu mà cha mẹ cần lưu ý. Khi khó chịu bé thường sẽ quấy khóc, không vui vẻ, bé lừ đừ, càu nhàu…. thì đó là những biểu hiện không bình thường của trẻ. Khi chúng ta thấy trẻ có những dấu hiệu đó thì coi chừng bé đang bị sốt và cần phải sử dụng thuốc hạ sốt.

Tuy nhiên, trước khi cho uống thuốc hạ sốt thì cha mẹ cần phải cặp nhiệt độ. Chúng ta cặp nhiệt độ, sau đó chúng ta cho bé uống thuốc hạ sốt và nửa tiếng đến 1 tiếng sau, chúng ta phải cặp lại để xem thuốc hạ sốt đã có tác dụng chưa, có giảm được nhiệt độ cho em bé hay không. Bởi vì nếu chỉ có sờ bên ngoài thì cha mẹ sẽ không biết được nhiệt độ trước khi uống thuốc là bao nhiêu và chúng ta sẽ không theo dõi được sau khi uống em bé có đáp ứng hoặc có hạ nhiệt độ hay không, để có thể hỗ trợ những phương pháp khác, ví dụ như: mặc đồ thoáng, hoặc đắp khăn ấm để hạ nhiệt em bé...

Ngoài ra, cha mẹ không nên chủ quan về việc đã cho trẻ uống thuốc hạ sốt rồi thì không theo dõi nữa, bởi có một số trường hợp bé có thể sốt cao trở lại hoặc chưa đáp ứng với thuốc thì bé có thể bị lên cơn co giật hoặc gây ra những vấn đề khác. 

Vì vậy, tôi muốn nói rằng khi nhìn thấy con của mình không được vui vẻ, khó chịu, quấy khóc.... thì chúng ta phải lưu ý đến việc cặp nhiệt độ cho bé, bởi đây là một trong những việc đầu tiên mà chúng ta cần phải làm.  

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: