Cây cơm nguội có tác dụng gì?

(VOH) - Rất ít người để ý đến cây cơm nguội, đó là một thiếu sót, bởi nó là dược liệu quý, chữa nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh xương khớp. Hãy khám phá tác dụng của cây cơm nguội qua bài viết sau đây.

1. Cây cơm nguội là cây gì?

Cây cơm nguội còn được gọi là cây nhội, thu phong, trọng dương mộc,…có tên khoa học là Bischofia trifoliata (Rixb) Hook.f. hoặc Bischofia javanica Blume, thuộc họ Euphorbiaceae. Cây cơm nguội là loại cây thân gỗ dễ trồng, chiều cao có thể đạt tới 20m hoặc hơn, mọc hoang trong rừng hoặc được trồng nhiều ở các thành phố để lấy bóng mát.

cay-com-nguoi-co-tac-dung-gi-voh

Quả cây cơm nguội khi chưa chín (Nguồn: Internet)

Cây cơm nguội có lá màu xanh quanh năm và ít rụng, lá kép mọc so le, cuống chung thẳng, dài 8 – 12cm, đầu cuống có 3 lá chét, lá chét giữa lớn hơn 2 lá chét bên. Lá chét hình trứng hay hình mác, mép lá có răng cưa nông, dài 8 – 10cm. 

Cụm hoa màu hồng mọc ở kẽ lá, có hình chùy. Quả màu xanh, hình cầu tạo thành từng chùm thòng xuống, khi chín quả chuyển sang màu nâu, đen, hồng nhạt và có vị chát.

2. Tính vị và tác dụng của cây cơm nguội

Theo Y học cổ truyền, cây cơm nguội có vị hơi cay, chát, tính mát, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, tiêu thũng, giải độc. 

Trước đây, cây cơm nguội ít được sử dụng để làm thuốc, nhưng hiện nay tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc,…và nước ta đã dùng cây cơm nguội để tạo nên nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau. Cụ thể:

  • Tại Trung Quốc, người ta dùng vỏ thân, rễ cây cơm nguội để trị phong thấp, đau xương. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, lá cây cơm nguội chữa được bệnh ung thư dạ dày, viêm gan truyền nhiễm, viêm phổi, viêm hầu họng, trẻ em cam tích. Lá dùng ngoài trị mụn nhọt và lở ngứa,…
  • Tại Ấn Độ, người ta dùng dịch ép lá cây cơm nguội làm thuốc trị loét
  • Tại Việt Nam, năm 1963, Bộ môn ký sinh trùng, Đại học Y dược Hà Nội phát hiện thấy lá cây cơm nguội có tác dụng rất mạnh với trùng roi (Trichomonas). Theo đó, dùng lá cây cơm nguội để chữa cho phụ nữ bị bệnh khí hư do trùng roi âm đạo (Trichomonas vaginalis), chữa tiêu chảy do trùng roi (Trichomonas). Kết quả đạt được có nhiều triển vọng và độc tính rất thấp.

cay-com-nguoi-co-tac-dung-gi-voh

Các bộ phận của cây cơm nguội đều có thể dùng làm thuốc nhưng phổ biến là dùng lá (Nguồn: Internet)

Bên cạnh tác dụng tiêu diệt ký sinh trùng nhanh, không làm rát âm đạo thì lá cây cơm nguội còn có tác dụng mạnh hơn cả Carbazol. Do đó, sau khi khỏi nhiễm trùng roi, bệnh nhân cũng sẽ không bị nhiễm nấm âm đạo (mycose vaginale).

3. Một số bài thuốc từ cây cơm nguội

3.1 Bài 1: Chữa tiêu chảy

Dùng 20 – 40g lá cây cơm nguội khô hoặc 40 – 60g lá tươi sắc lấy nước uống trong ngày.

3.2 Bài 2: Chữa khí hư, bạch đới, viêm âm đạo, lở ngứa

Dùng 50 – 80g lá tươi sắc lấy nước để uống hoặc sắc lấy nước cô đặc, thêm ít phèn chua hay hòa thêm 1 – 2 viên Klion (Metronidazole) để ngâm rửa. Hoặc có thể nấu cao đặc để bôi.

3.3 Bài 3: Chữa dị ứng do thuốc mỡ, tiếp xúc hóa chất, lở ngứa

Dùng lá cây cơm nguội, nghể răm theo tỷ lệ 2:1, nấu nước để tắm, tắm khi nước còn ấm, sau đó dùng lá chà sát khắp người.

3.4 Bài 4: Chữa mẩn ngứa, mụn nhọt

Dùng lá cây cơm nguội và lá cây dâu da với lượng bằng nhau là 50g, giã nát, trộn với 1 ít giấm rồi bôi lên vùng da bị tổn thương.

3.5 Bài 5: Chữa viêm gan siêu vi

Dùng 60g lá cây cơm nguội tươi, 15g hợp hoan bì, 30g rau má, 15g đường phèn, sắc nước uống.

Lưu ý: Các bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu muốn áp dụng một bài thuốc cụ thể nào thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc trước khi thực hiện.

4. Thành phần các chất có trong cây cơm nguội

Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong 100g lá non của cây cơm nguội có chứa các thành phần phổ biến như:

  • Nước: 76.9g;
  • Chất đường bột: 13g;
  • Chất đạm: 4.1g;
  • Vitamin C: 30mg;
  • Caroten: 2.6mg;
  • Chất xơ: 3.9g;
  • Các Triterpenoid, steroid cùng các dẫn chất khác.

Trong hạt chứa dầu thô, vỏ thân cây cơm nguội có chứa tanin. Ngoài ra, cây cơm nguội trồng tại Việt Nam còn chứa tanin galic và vitamin C.