Châm cứu giảm cân có thật sự hiệu quả?

( VOH ) - Giảm cân bằng châm cứu đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là người thừa cân béo phí. Vậy phương pháp này có thật sự hiệu quả?

Để biết hiệu quả của việc giảm cân bằng châm cứu ra sao, bạn có thể tìm hiểu những chia sẻ của PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

1. Châm cứu là gì?

Bác sĩ Bay cho biết, châm cứu là một thủ thuật tác động lên da qua cây kim vào vị trí huyệt vị. Thể châm là phương pháp được dùng phổ biến nhất trong châm cứu. Thể châm tức là châm lên các kinh mạch, huyệt vị nằm trên đường kinh của toàn cơ thể.

cham-cuu-giam-can-co-that-su-hieu-qua

Châm cứu là một thủ thuật tác động lên da qua cây kim vào vị trí huyệt vị (Nguồn: Internet)

Theo y học cổ truyền, cơ thể chúng ta có 12 đường kinh, trên đường kinh có những huyệt vị nhất định, nó thể hiện mối liên hệ giữa bên ngoài và bên trong, giúp tăng cường chức năng vận hành của cơ thể.

Ngoài thể châm còn có các phương pháp châm cứu khác như nhĩ châm, thủy châm, diện châm, cấy chỉ,…Trong đó, nhĩ châm và cấy chỉ là 2 hình thức châm cứu hiện đại được dùng nhiều hiện nay.

2. Giảm cân bằng châm cứu có hiệu quả không?

Theo PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, để giảm cân bằng phương pháp châm cứu nhiều người thường chọn phương pháp cấy chỉ và nhĩ châm. Bởi 2 hình thức này không cần phải thực hiện châm cứu mỗi ngày nên không mất nhiều thời gian.

Cấy chỉ và nhĩ châm tức là cài các cây kim hoặc dán các hạt lên loa tai để giảm sự thèm ăn và hỗ trợ chuyển hóa, từ đó có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, cách này chỉ hỗ trợ giảm cân một phần.

Theo bác sĩ Bay, đối với bất kỳ bệnh mãn tính nào, kể cả thừa cân béo phì để điều trị hiệu quả cần kết hợp nhiều phương pháp. Do đó, để giảm cân bạn cần thực hiện châm cứu kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện điều độ thì mới có hiệu quả. Phương pháp châm cứu để giảm cân không có hiệu quả tuyệt đối.

Lưu ý:

  • Để giảm cân bằng châm cứu bạn cần đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện.
  • Không nên giảm cân nhanh trong một thời gian ngắn, bởi nếu đúng sinh lý cơ thể thì 1 tháng chỉ giảm từ 1 – 2 kg. Nếu trong 1 tháng mà giảm 5 – 6 kg thì có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

2. Tác dụng phụ có thể gặp khi châm cứu để giảm cân

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, những tác dụng phụ khi châm cứu thường gặp là:

cham-cuu-giam-can-co-that-su-hieu-qua-voh-2

Để châm cứu an toàn thì người thầy thuốc phải giỏi và biết được vị trí của huyệt vị (Nguồn: Internet)

  • Hiện tượng vựng châm: Có một số trường hợp dù thầy thuốc giỏi biết được vị trí huyệt vị và đảm bảo vô trùng hoàn toàn nhưng vẫn xảy ra hiện tượng vựng châm. Hiện tượng này giống như sốc thuốc, người bệnh thường bị chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, ngất,..
  • Tạo vết bầm: Mỗi cơ thể sẽ có đường đi của mạch máu và thần kinh khác nhau. Khi châm cứu, đôi khi châm trúng mạch máu, máu tuôn ra, khi rút kim sẽ để lại vết bầm trên da.
  • Lây nhiễm bệnh: Nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường máu thông qua cây kim khá cao. Trường hợp này do sử dụng lại hoặc dùng chung kim châm cứu.
  • Nhiễm trùng máu: Nếu không vô trùng tại vùng da được châm cứu sẽ dễ gây nhiễm trùng máu, có thể ảnh hưởng đến những chức năng bên trong cơ thể.

Chính vì thế, khi muốn châm cứu bạn cần thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín, có thầy thuốc giỏi, có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Bạn có thể nghe toàn bộ chia sẻ về phương pháp châm cứu giảm cân của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: