Chất styren trong nước máy có gây hại cho sức khỏe?

(VOH) - Nước sạch tại Hà Nội bốc mùi lạ do xuất hiện tỷ lệ cao chất styren. Vậy chất này ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu khiến nước máy tại Hà Nội có mùi lạ là do đầu nguồn nước bị đổ dầu phế thải, sau đó chảy ra hồ và dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước.

Kết quả xét nghiệm xác định liên quan cho thấy, các mẫu nước không đạt quy chuẩn về mùi vị, mẫu nước có mùi khét. Trong các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren - chất thuộc nhóm có chỉ tiêu giám sát mức độ C - cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styren được quy định tối đa 20mg/l, tuy nhiên, các mẫu nước xét nghiệm cho thấy hàm lượng cao hơn quy chuẩn Việt Nam từ 1,3-3,65 lần. Riêng mẫu nước tại các vòi sử dụng của hộ gia đình, hàm lượng styren thấp hơn ở nhà máy và các điểm chứa trung gian.

Sau vụ đổ trộm dầu thải, dầu đã tràn vào hồ Đồng Bài, nơi dẫn nước vào Nhà máy nước mặt sông Đà (Ảnh: P.Q/TTO)

Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. 

Đây là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh,…)

Chất này trong hộp xốp từng được cho là góp phần làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc u lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

Các chuyên gia từng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các đồ vật làm từ styren như hộp xốp, đĩa đựng thức ăn, ly uống cà phê, cốc nước một lần. Tránh đựng đồ nóng trong những thức này, đặc biệt thức ăn dầu mỡ, vì dưới tác dụng của nhiệt ấm những hộp đựng này sẽ giải phóng ra chất styren gây ung thư tiềm ẩn cho cơ thể.

Tuy vậy, việc styren có trong nước máy tại Hà Nội có gây hại cho sức khỏe hay không, gây hại ở mức nào thì cần có nghiên cứu và đánh giá cụ thể từ các chuyên gia.

Bà bầu uống nước chanh: Lợi ích sức khỏe và những lưu ý cần nhớ - Nước chanh có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, bà bầu uống nước chanh có thật sự tốt hay ...

Nhiệt miệng – giải pháp ‘đẩy lùi’ bệnh cực nhanh - Hầu như ai cũng từng bị nhiệt miệng, vấn đề chỉ là bị nhiều hay ít mà thôi. Nhiệt miệng dễ gặp, gây nhiều đau đớn nhưng nếu biết cách khắc phục thì nhiệt miệng sẽ không còn là ‘nỗi ám ...