Chạy ECMO để cứu bệnh nhân nữ bị viêm cơ tim do virus

(VOH) - Sáng nay 21/5, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại đây vừa cứu sống bệnh nhân nữ, sinh năm 1987 nguy kịch vì bị viêm cơ tim do virus.

Đứng trước tình thế khẩn cấp, các bác sĩ cho khởi động chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể hay còn gọi là kĩ thuật ECMO để cứu bệnh nhân.

Trước đó, trưa ngày 18/5, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận người bệnh trong tình trạng nguy kịch, người tím tái, tim đập yếu chỉ 20% so với nhịp đập của trái tim bình thường.

Bác sĩ Huỳnh Quang Đại - Khoa Hồi sức cấp cứu -  Bệnh viện Chợ Rẫy - người trực tiếp điều trị cho biết khi tiếp nhận bệnh nhân đã ngất xỉu, toàn thân tím tái, tim đập yếu ớt nên buộc phải chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể để duy trì sự sống vì chức năng co bóp tạo máu của tim đã suy yếu.

Sau 3 ngày điều trị bằng phương pháp chạy tim phổi nhân tạo, bệnh nhân đã tỉnh và tiếp xúc tốt.

Bệnh nhân nữ sinh năm 1987 đang phải điều trị bằng máy ECMO.

Các bác sĩ cũng thông tin thêm, viêm cơ tim là bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu, trên thế giới có 60% trường hợp tử vong vì bị viêm cơ tim. Bệnh nhân bị vi rút tấn công vào tim, khiến cơ tim bị viêm, giảm chức năng co bóp, do đó không đủ máu nuôi cơ thể dẫn đến tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tính đến nay tiếp nhận điều trị 100 trường hợp bị bệnh tim nguy hiểm phải chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể, trong đó 70% là  bệnh nhân viêm cơ tim.