Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào là tốt nhất?

(VOH) – Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu luôn có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé yêu trong bụng. Vậy bà bầu cần lưu ý những gì để bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ?

Chế độ dinh dưỡng của người phụ nữ trong thời kỳ mang thai là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của bào thai, đảm bảo đủ lượng sữa trong thời gian cho con bú sữa và sự lớn lên của trẻ về sau này. Để em bé sinh ra được khỏe mạnh, thông minh, chóng lớn và ít bị bệnh tật thì người phụ nữ mang thai cần phải ăn nhiều hơn lúc bình thường, đồng thời còn phải biết cách chọn các thực phẩm có đủ chất dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng như thế nào?

Mang thai và sinh con là thiên chức và là niềm hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ. Tuy nhiên, để thai nhi được khỏe mạnh và đủ sức khỏe, dinh dưỡng tốt thì cần phải thông qua sự nuôi dưỡng trực tiếp từ người mẹ .

Bác sĩ Lê Kim Huệ (Viện trưởng Viện dinh dưỡng thực phẩm TUV) cho biết, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Quá trình hình thành thai nhi cũng như sự tăng trưởng về thể chất, phát triển về trí não luôn có mối liên hệ rất chặt chẽ với dinh dưỡng trong thời gian mang thai của người mẹ.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-nhu-the-nao-la-tot-nhat-voh

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu vô cùng cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của thai nhi (Nguồn: Internet)

Nếu thời gian mang thai người mẹ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng thì em bé sinh ra sẽ được khỏe mạnh, thông minh và ngược lại, nếu thời gian mang thai người mẹ bị suy dinh dưỡng hoặc ăn uống kém thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé yêu.

Trẻ bị suy dinh dưỡng trong bào thai sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng của thai nhi như :

  • Chậm tăng cân.
  • Chậm phát triển về trí não.
  • Các cơ quan như hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu đều chưa kịp hoàn thiện.
  • Khi trẻ sinh ra sự tăng trọng cũng như phát triển trí não không được như một đứa trẻ bình thường.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào là tốt?

Với mẹ bầu thì việc bổ sung dinh dưỡng rất cần thiết đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng. Vì thế, có rất nhiều chất mẹ bầu cần phải được bổ sung trong thời gian mang thai để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi, trong đó bổ sung vitamin A và uống sữa là những yếu tố mà mẹ bầu cần phải đặc biệt quan tâm.

Dinh dưỡng cho bà bầu – vitamin A không thể thiếu

Theo bác sĩ Lê Kim Huệ, các loại vitamin khác đều rất cần thiết trong thời gian mang thai, đặc biệt là vitamin A vì nó có vai trò quan trọng trong hoạt động thị giác, tăng cường miễn dịch trong cơ thể. Thiếu vitamin A sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tử vong, dễ bị khô mắt dẫn đến mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-nhu-the-nao-la-tot-nhat-1-voh

Phụ nữ mang thai cần được cung cấp nhiều vitamin A (Nguồn: Internet)

Thông thường, vitamin A thì sẽ có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như: gan, lòng đỏ trứng, thịt, cá, tôm, cua... Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật phần lớn không có vitamin A, nhưng lại có nhiều beta caroten (tiền chất của vitamin A), khi vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều beta caroten gồm có: các loại rau có màu xanh hoặc các loại củ quả có màu vàng, màu cam, màu đỏ như cà chua, cà rốt, đu đủ, xoài, khoai lang...

Như vậy, trong các món ăn dinh dưỡng cho bà bầu ngoài việc cân bằng các nhóm dưỡng chất thì nên ưu tiên những thực phẩm giàu beta caroten và vitamin A để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi cũng như cho sự dữ trữ nguồn sữa của mẹ bầu nhằm chuẩn bị cho việc trẻ  bú mẹ khi sinh ra.

Sữa – nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ bầu

Bên cạnh dùng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng thì phụ nữ uống sữa bầu khi mang thai cũng rất được khuyến khích, bởi vì nó sẽ cung cấp 1 chế độ dinh dưỡng bổ sung và cân bằng.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-nhu-the-nao-la-tot-nhat-2-voh

Uống sữa giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Khi mang thai người phụ nữ sẽ cần nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng hơn so với 1 người phụ nữ không có mang thai. Trong thời gian mang thai nếu bà bầu ăn 1 ngày 3 bữa nhưng không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và đặc biệt là các khoáng chất cũng như vitamin thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Chính vì thế, các chuyên gia về dinh dưỡng thường khuyến nghị, phụ nữ trong thai kỳ phải ăn thêm các bữa ăn phụ và loại thực phẩm có thể cung cấp rất nhiều những chất dinh dưỡng cần thiết trong thời gian mang thai chính là các loại sữa, đặc biệt là sữa dành cho bà bầu  bởi vì có chứa nhiều chất dinh dưỡng như:

  • Calo giúp cung cấp năng lượng.
  • Chất đạm, canxi có tốt cho hệ xương của mẹ và bé cũng nhưng đảm bảo dinh dưỡng toàn cơ thể.
  • DHA, Omega 3, Omega 6 giúp cho sự phát triển trí não của thai nhi.
  • Chất lutein tốt cho mắt của mẹ bầu.
  • Collagen giúp bảo vệ da chống lại tình trạng rạn nứt da hoặc các ALA giúp ngăn ngừa các vấn đề sạm da, nám da.
  • Canxi D3 vitamin K1 giúp phòng ngừa loãng xương.
  • Chất sắt và axit folic giúp phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt và dị tật ống thần kinh.

Như vậy, dinh dưỡng cho bà bầu có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì thế, việc thực hiện chế độ dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo đủ và cân bằng cần phải được chú trọng để giúp mẹ luôn khỏe mạnh, bé được phát triển toàn diện.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Mẹ bầu nên uống sữa gì khi mang thai? : Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu hiện nay lại không biết nên uống sữa gì để tốt cho mẹ và bé.

Ăn gì cho thai nhi tăng cân đúng tiêu chuẩn trong 9 tháng thai kỳ? : Để bé yêu khỏe mạnh và tăng cân đều đặn trong 9 tháng thai kỳ là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Vậy ăn gì cho thai nhi tăng cân? Dưới đây là một chế độ tốt cho cân nặng thai nhi mẹ bầu nên tham khảo.