Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non

(VOH) - Bé gái sinh thiếu tháng, lúc mới sinh chỉ cân nặng 2,5kg, nay bé đã 9 tháng, nặng 8kg, dài 70cm, chậm mọc răng. Vậy làm sao lấy lại chiều cao, cân nặng cho bé?

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi -Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM trả lời thắc mắc của thính giả. 

Đọc giả có thể nghe phần tư vấn hoặc xem chi tiết

Đối với các trường hợp sinh non, thiếu tháng, rất cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt trong giai đoạn 6 tháng đầu tiên nhằm bắt kịp đà tăng trưởng như trẻ bình thường cùng độ tuổi. Tuy nhiên với trường hợp này, bé đã 9 tháng tuổi, chiều cao thiếu 2cm và có hơi nhẹ cân so với trẻ bình thường. Riêng, với trường hợp mọc không đủ răng của bé, mẹ cần theo dõi thêm, nếu có các biểu hiện như thóp rộng, đổ mồ hôi trộm, giật mình trong khi ngủ thì có thể cháu đang thiếu canxi.

Giai đoạn phát triển chiều cao quan trọng nhất của trẻ nằm trong độ tuổi từ 0 đến 2 tuổi. Do vậy, đây là giai đoạn cần tăng tốc bổ sung ngay các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, đạm, collagen, phốt pho, fluor, các vitamin và khoáng chất... nhằm đuổi kịp chiều cao cho bé. Tất cả chất này đều có trong sữa. Vì vậy, ngay từ bây giờ, cách duy nhất là tăng khẩu phần sữa cho bé đến mức tối đa. Hãy cho bé uống sữa thay nước trong cả ngày (trung bình khoảng 1 lít sữa/ ngày).

Về chế độ dinh dưỡng, mẹ có thể cho bé ăn 3 bữa/ ngày, mỗi bữa khoảng 1/2 chén cháo.

Nấu cháo cho bé theo công thức:

- 1/2 chén cháo trắng nấu với 1 muỗng canh (gạt ngang) thịt hoặc cá băm nhuyễn

- Khi cháo sôi, cho thêm 1 muỗng canh (đầy vung) rau đã băm nhuyễn vào nấu chung

- Sau khi cháo nhừ, múc ra chén và cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn trước khi đút cho bé ăn

Một số lưu ý cần thiết:

- Đừng cho bé uống bổ sung canxi trong giai đoạn này do canxi có thể làm cứng các đầu xương, gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của bé.

- Với các thức ăn như phô mai, váng sữa, sữa tươi... chỉ nên cho bé ăn sau khi qua giai đoạn 1 tuổi.