Chỉ có 8% người đột quỵ được cấp cứu trong “thời gian vàng”

(VOH) - Thống kê tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chỉ có 8% bệnh nhân đột quỵ được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp trong “thời gian vàng”.

Sáng nay (23/10), TS. BS Nguyễn Bá Thắng - Trưởng Đơn vị đột quỵ - Phó Trưởng Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết, mỗi tháng tại bệnh viện tiếp nhận từ 100 đến 120 bệnh nhân đột quỵ.

Trong số đó, chỉ có 8% người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” được áp dụng các biện pháp điều trị thông mạch máu.

Người tuổi cao có nguy cơ đột quỵ cao nhưng hiện nay tỉ lệ người bị đột quỵ dưới 45 cũng khoảng 30%.

TS BS. Nguyễn Bá Thắng đang khám cho người bệnh đột quỵ

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm trong xã hội hiện đại. Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ.

Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.

Người bệnh đột quỵ nếu được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” thì cơ hội phục hồi trở lại chất lượng cuộc sống như trước rất cao. Thời gian vàng để cấp cứu người bệnh đột quỵ là 6 giờ kể từ khi phát bệnh, 3 giờ đầu có thể coi là thời gian kim cương.

Nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về cách nhận diện và cấp cứu đột quỵ, Bệnh viện Đại học Y dược TP tổ chức chương trình Tư vấn phòng chống đột quỵ, nhân ngày đột quỵ thế giới 29/10, với chủ đề “ĐỪNG GỤC NGÃ VÌ ĐỘT QUỴ”.

Thời gian 8h00 sáng Chủ nhật, ngày 29/10/2017 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP - số 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM.