Chỉ số HgB bao nhiêu là bình thường, bao nhiêu là nguy hiểm?

(VOH) – Một trong các chỉ số thường gặp trong xét nghiệm máu là chỉ số HgB. Vậy chỉ số HgB trong xét nghiệm máu có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm công thức máu là một trong những xét nghiệm quan trọng và thường quy, được sử dụng trong các xét nghiệm huyết học. Có tới 18 chỉ số trong xét nghiệm máu bạn cần phải quan tâm, một trong số đó là chỉ HgB.

1. Chỉ số HgB là gì?

HgB là tên viết tắt của chữ hemoglobin. Hemoglobin là một loại phân tử protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ chuyên chở oxy và tạo sắc tố đỏ cho hồng cầu.

chi-so-hgb-bao-nhieu-la-binh-thuong-bao-nhieu-la-nguy-hiem-voh

Chỉ số HgB là một trong những chỉ số quan trọng để chấn đoán tình trạng thiếu máu (Nguồn: Internet)

Chỉ số HgB thay đổi tùy theo giới tính và thường nằm trong khoảng:

  • Từ 13 đến 18g/dl đối với nam giới (tính theo đơn vị quốc tế tương ứng 8.1 – 11.2 millimole/l).
  • Từ 12 đến 16g/dl đối với nữ giới (tính theo đơn vị quốc tế tương ứng 7.4 – 9.9 millimole/l).

Chỉ số HgB thường tăng khi bị mất nước, bệnh tim và bệnh phổi. Ngược lại, số HgB cũng sẽ giảm trong các trường hợp bị thiếu máu, chảy máu và các phản ứng gây tan máu.

2. Chỉ số HgB trong máu có ý nghĩa gì?

Chỉ số HgB trong xét nghiệm máu là một trong 3 chỉ số dùng để chẩn đoán tình trạng thiếu máu (RBC – Red Blood Cell cho biết số lượng hồng cầu, HCT – Hematocrit cho biết dung tích hồng cầu và HGB - Hemoglobin cho biết lượng huyết sắc tố). Nếu 2 trong số 3 chỉ số trên thấp hơn so với bình thường thì được chẩn đoán là thiếu máu.

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có thể dựa vào chỉ số HgB để chẩn đoán thiếu máu nếu:

  • Nam giới có chỉ số HgB < 13g/dl (130g/l).
  • Nữ giới có chỉ số HgB < 12g/dl (120g/l).
  • Người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em có chỉ số HgB < 11g/dl (110g/l).

Trên lâm sàng, chỉ số HgB có thể dùng để đánh giá tình trạng bệnh nhân có cần phải truyền máu hay không. Cụ thể:

  • Nếu chỉ số HgB > 10g/dl: Tình trạng thiếu máu nhẹ, không cần truyền máu.
  • Chỉ số HgB từ 8 – 10g/dl: Tình trạng thiếu máu vừa, cân nhắc đến nhu cầu truyền máu.
  • Chỉ số HgB từ 6 – 8g/dl: Tình trạng thiếu máu nặng, cần truyền máu.
  • Chỉ số HgB <6g/dl: Cần truyền máu cấp cứu ngay lập tức.

3. Vì sao chỉ số HgB thấp khi mang thai?

Khi mang thai, cơ thể cần tăng lượng máu để cung cấp oxy và dưỡng chất cho bào thai nên nhu cầu về sắt và axit folic cũng sẽ tăng cao để tạo ra hồng cầu. Nếu trong thời gian này, chế độ dinh dưỡng của người mẹ không đúng và không đầy đủ sẽ thiếu lượng máu mà cơ thể cần và đó là lý do chỉ số HgB của phụ nữ thường bị thấp khi mang thai.

chi-so-hgb-bao-nhieu-la-binh-thuong-bao-nhieu-la-nguy-hiem-1-voh

Phụ nữ mang thai thường có chỉ số HgB thấp (Nguồn: Internet)

Vì vậy, việc xét nghiệm máu khi mang thai là điều mà thai phụ cần thực hiện để kiểm tra nồng độ HgB trong máu cũng như sớm phát hiện tình trạng thiếu máu khi mang thai (nếu có).

Bên cạnh đó, chỉ số HgB của phụ nữ cũng thường thấp hơn đàn ông. Nguyên nhân không chỉ đến từ việc mang thai mà còn xuất phát từ chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng ở người người phụ nữ.

4. Có thể phòng ngừa thiếu máu và giảm chỉ số HgB bằng cách nào?

Để giúp chỉ số HgB luôn ổn định cũng như ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất. Các thực phẩm giàu chất sắt và axit folic có thể kể đến là thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, rau xanh... Ngoài ra, nên tăng cường thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng và làm tăng khả năng hấp thu chất sắt.

Bạn cũng có thể bổ sung đầy đủ lượng sắt và axit folic cho cơ thể bằng cách uống viên sắt có kết hợp axit folic. Tuy nhiên, lưu ý nên uống viên sắt giữa hai bữa ăn, hoặc uống vào bữa tối trước khi đi ngủ, không uống kèm viên sắt với trà hoặc sữa. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn liều dùng và thời gian uống cụ thể.