Chỉ số triglyceride là gì, làm sao để tránh triglyceride tăng cao?

(VOH) - Triglyceride là từ khóa được nhiều người tìm hiểu, nhất là những người mắc bệnh về mỡ máu. Vậy chỉ số triglyceride là gì, có lợi hay có hại đối với sức khỏe?

Chỉ số triglyceride là gì?

Triglyceride hay còn gọi là chất béo trung tính, triacylglycerol, TAG hay triacylglyceride, là một loại chất béo được tìm thấy trong máu. Nó là thành phần chính của dầu thực vật và mỡ động vật. 

Sau khi được tiêu thụ vào cơ thể, triglyceride sẽ được đưa đến phần ruột non sau đó phân tách ra và kết hợp với cholesterol để tạo thành năng lượng.

triglyceride-la-gi-lam-sao-de-tranh-triglyceride-tang-cao-voh-1

Xét nghiệm máu giúp đo nồng độ triglyceride trong máu (Nguồn: Internet)

Chỉ số triglyceride cao, thấp, bình thường là bao nhiêu?

Theo kết luận của Hội tim mạch Hoa Kỳ, chỉ số triglyceride cao, thấp hay bình thường là:

  • Chỉ số triglyceride bình thường: dưới 150mg/dL (1.7mmol/L).
  • Chỉ số triglyceride cao nhẹ: từ 150 – 199mg/dL (1.7 – 2mmol/L).
  • Chỉ số triglyceride cao: từ 200 – 499mg/dL (2 – 6mmol/L).
  • Chỉ số triglyceride rất cao: trên 500mg/dL (trên 6mmol/L).

Triglyceride có lợi hay có hại đối với cơ thể?

Mặc dù cơ thể cần triglyceride để cung cấp năng lượng, nhưng có quá nhiều triglyceride trong máu sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, chỉ số triglyceride trong máu vượt quá 500mg/dL có thể dẫn đến bệnh viêm tụy cấp, đe dọa tính mạng.

Tăng triglyceride máu và các rối loạn do tăng triglyceride máu gây ra thật sự rất nguy hiểm. 

triglyceride-la-gi-lam-sao-de-tranh-triglyceride-tang-cao-voh-1

Triglyceride trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân làm tăng chỉ số triglyceride trong máu

Tăng chỉ số triglyceride trong máu có liên quan đến một số yếu tố, bao gồm:

  • Béo phì, thừa cân;
  • Mắc bệnh tiểu đường (đái tháo đường);
  • Bệnh thận, giảm chức năng tuyến giáp và bệnh gan;
  • Tuổi cao;
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều đường và uống nhiều rượu sẽ làm tăng lượng triglyceride sản xuất trong gan;
  • Dùng thuốc tránh thai dạng uống, steroid và thuốc lợi tiểu;
  • Yếu tố gia đình.

Xét nghiệm triglyceride bằng cách nào?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người trưởng thành nên thực hiện xét nghiệm triglyceride thường xuyên để đánh giá những nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ mỡ trong máu triglyceride tăng cao như:

  • Hút thuốc lá;
  • Thừa cân, béo phì;
  • Bị cao huyết áp;
  • Tiền sử gia đình có người bị mỡ trong máu cao...

Thông thường, bạn có thể xác định chỉ số mỡ máu triglyceride trong cơ thể thông qua xét nghiệm máu. Hầu hết các cơ sở y tế, bệnh viện đều có thực hiện xét nghiệm triglyceride, do đó, bạn dễ dàng thực hiện xét nghiệm này để theo dõi nồng độ triglyceride trong máu.

Kiểm soát chỉ số triglyceride tốt bằng cách nào?

Để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các nguy cơ do chỉ số triglyceride cao thì bạn cần duy trì chỉ số triglyceride thấp hoặc ở ngưỡng bình thường. Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát chỉ số triglyceride tốt hơn:

  • Giảm trọng lượng cơ thể nếu bạn đang thừa cân

Giảm cân là cách hiệu quả để giảm mức triglyceride trong máu. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm từ 5 – 10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm triglyceride máu xuống 40mg/dL (0.45mmol/L).

  • Giảm tiêu thụ đường

Chế độ ăn ít tinh bột và đường giúp giảm lượng triglyceride trong máu. Việc thay thế đồ uống có đường bằng nước lọc cũng có thể làm giảm triglyceride gần 29 mg/dL (0,33 mmol/L).

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày, bao gồm lượng đường trong đồ ngọt, nước ngọt và trái cây.

  • Ăn nhiều chất xơ

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ sẽ làm giảm nồng độ triglyceride trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

triglyceride-la-gi-lam-sao-de-tranh-triglyceride-tang-cao-voh-3

Tăng cường chất xơ giúp giảm triglyceride trong máu (Nguồn: Internet)

  • Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn không chỉ giúp duy trì cân nặng hợp lý mà còn giúp kiểm soát chỉ số triglyceride trong máu. Một số hình thức thể dục dễ thực hiện bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,…Mỗi ngày nên tập ít nhất 30 phút.

  • Ăn cá béo 2 lần mỗi tuần

Cá béo gồm cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, cá thu,…rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và có khả năng hạ chỉ số triglyceride trong máu do có hàm lượng axit béo omega-3 cao. 

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy ăn cá hồi 2 lần mỗi tuần có thể giảm đáng kể nồng độ triglyceride trong máu.

  • Giảm các chất béo không lành mạnh

Càng dùng nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa càng làm tăng nồng độ triglyceride trong máu. Vì vậy, để không bị tăng triglyceride trong máu bạn nên hạn chế tiêu thụ chất béo không lành mạnh có trong thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, bơ và hạn chế dùng các chất béo chuyển hóa có trong thức ăn nhanh và các món chiên xào.

Nhìn chung, chỉ số mỡ trong máu triglyceride cao sẽ không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học để có thể ngăn chặn tình trạng tăng triglyceride trong máu, từ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe được tốt hơn. 

Mỡ trong máu cao có nhất thiết phải dùng thuốc chữa trị không?: Nhiều người nghĩ mỡ trong máu là thành phần xấu, nó là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh nên cần điều trị sớm. Tuy nhiên, thực tế không phải trường hợp mỡ trong máu nào cũng cần phải điều trị.
8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu: Để giảm mỡ trong máu, bạn hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn cho mình những thực phẩm hữu ích.