Chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân 2020

(VOH) - Bộ Y tế vừa có chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân 2020.

Theo đó, Chỉ thị nêu rõ trong những tháng mùa đông xuân cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao tiếp tục diễn biến phức tạp, bệnh Covid-19 chưa có vắc xin dự phòng, cùng với nhiều yếu tố bất lợi như mùa mưa khu vực miền Nam, thời tiết lạnh ẩm khu vực miền Bắc, ngập lụt khu vực miền Trung.. tạo điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát...

Chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân 2020    
Thời tiết lạnh, trẻ dễ mắc bệnh về hô hấp. Ảnh: SGGP

Với quan điểm không chủ quan, lơ là, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh, thành kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, duy trì và thực hiện hiệu quả của tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng. Các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát tại cộng đồng, cửa khẩu, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, đặc biệt là bệnh Covid-19, Mers-CoV, cúm A-H7N9, bệnh cúm A-H5N1,... chú trọng triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp như bạch hầu, sởi, rubella... và các bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết,... xử lý triệt để các ổ dịch, khoanh vùng, không để bùng phát lan rộng.

Tiếp tục tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, duy trì hoạt động diệt bọ gậy hàng tuần tại khu vực có nguy cơ cao.

Tăng cường triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt 95% trên quy mô cấp xã.Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền thông điệp 5K phòng, chống Covid-19 gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

* Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, trong nhiều ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, song nguy cơ ghi nhận ca bệnh mới vẫn hiện hữu; đa số bệnh truyền nhiễm lưu hành có xu hướng giảm nhưng vẫn có số mắc cao, gia tăng cục bộ, ghi nhận các ổ dịch tại một số địa phương hoặc có số tử vong cao như bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bệnh bạch hâu, bệnh dại; các ổ dịch cúm trên gia cầm vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố.

Trong những tháng mùa Đông Xuân cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao tiếp tục diễn biến phức tạp, bệnh Covid-19 chưa có vắc xin dự phòng, cùng với nhiều yếu tố bất lợi (hiện vẫn đang trong mùa mưa khu vực miền Nam, thời tiết lạnh ẩm khu vực miền Bắc, ngập lụt khu vực miền Trung, thay đổi bất thường về khí hậu, quá trình đô thị hoá, sự gia tăng giao lưu đi lại...) tạo điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát, đặc biệt là các bệnh như Covid-19, sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng....