Chính 11 thói quen xấu này sẽ khiến bạn chưa già đã bị đau lưng

( VOH ) - Tỉ lệ thoái hóa cột sống ở người trẻ dưới 45 tuổi ngày càng gia tăng khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già. Người trẻ tuổi bị đau lưng thường bắt nguồn từ các thói quen sau đây.

Đau lưng là tình trạng sụn mấu khớp cột sống và đĩa đệm bị tổn thương, dẫn đến hình thành gai xương cột sống, có thể gây chèn ép rễ hoặc tủy thần kinh cột sống. Căn bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng lại tạo ra những cơn đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và làm giảm chất lượng cuộc sống của nhiều người.

Ngoài ra tình đau lưng nghiêm trọng có thể sẽ trở thành bệnh mãn tính, nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ tàn tật.

Theo lời khuyên từ trang About, để hạn chế những cơn đau khó chịu bạn cần phải từ bỏ ngay 11 thói quen sau đây:

  1. Ngồi sai tư thế

Ngồi sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau lưng ở nam và nữ giới. Ngồi không đúng tư thế sẽ gây áp lực lên lưng và ảnh hưởng đến các khớp, cơ, đĩa đệm. Do đó, muốn làm giảm thiểu các cơn đau lưng, bạn hãy tìm hiểu và chỉnh lại tư thế ngồi của mình, đồng thời duy trì tư thế ngồi đúng nhất. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp lại khu vực làm việc ở nhà và cơ quan một cách hợp lý.

  1. Đi giày cao gót trong thời gian dài

11-thoi-quen-xau-khien-ban-chua-gia-da-bi-dau-lung-VOH

Phụ nữ hay đi giày cao gót thường xuyên rất dễ bị đau lưng (Nguồn: Internet)

Những người phụ nữ thường đi giày cao gót cao phải cong lưng, từ đó khiến cho áp lực từ trọng lượng cơ thể đặt lên các khớp xương và nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ gây nên chứng đau lưng ở phụ nữ.

  1. Nằm ngủ bằng võng

Có một số người rất thích ngủ trên những chiếc võng, tuy nhiên thói quen nằm võng ngủ có thể khiến cho tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn, chứng đau lưng sẽ tái phát dữ dội và kéo dài không dứt. Cột sống có thể sẽ trở nên giòn xốp và dễ gãy, thậm chí có các mảnh xương vụn. Các mảnh xương này khi đâm vào dây thần kinh cột sống sẽ gây nên những cơn đau dữ dội cho người bệnh.

  1. Bê vác đồ nặng

Một trong số những đối tượng rất dễ bị đau lưng chính là những người thường xuyên mang vác vật quá nặng. Do đó, nếu tính chất công việc yêu cầu bạn phải bê vác đồ nặng hãy hỏi quản lý liệu có thiết bị hỗ trợ hoặc ai đó có thể giúp bạn một tay hay không. Đừng cố gắng quá sức vì có thể khiến chứng đau lưng ‘ghé thăm’ bạn sớm hơn.

  1. Gập người về trước

Gập người về phía trước quá nhiều sẽ gây đau lưng vì động tác này làm tăng áp lực lên đĩa đệm và cơ bắp. Chính vì thế, khi tập thể dục, bạn nên tập trung thực hiện động tác gập người ra sau thay vì gập người về trước để giảm bớt tình trạng bị đau lưng.

  1. Dùng gối quá cao

Dùng gối quá cao cũng giống như tình trạng cúi đầu hay gập người về trước liên tục. Điều này khiến cơ xương cổ không được nghỉ ngơi, các cơ cổ sẽ không được thư giãn tự nhiên. Nếu suốt đêm ngủ gối cao, cổ sẽ đau, đầu đau, đau lưng…

  1. Lo nghĩ quá nhiều

Nhiều người thường hay sợ hãi khi nghe nói đau lưng phải tiêm và phẫu thuật mới khỏi. Tuy nhiên, thực tế đa số các cơn đau lưng đều nhẹ đi nếu bạn chăm tập thể dục và ngồi đúng tư thế.

  1. Áp dụng cách chữa trị thụ động

11-thoi-quen-xau-khien-ban-chua-gia-da-bi-dau-lung-1-VOH

Các biện pháp chườm đá, túi hơi chỉ giúp giảm đau lưng tạm thời (Nguồn: Internet)

Điều trị đau lưng bằng nước đá hoặc túi hơi nóng có thể làm bạn thấy dễ chịu nhưng biện pháp này chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chủ động tập thể dục và điều chỉnh tư thế mới là phương thuốc hiệu quả nhất cho chứng đau lưng.

  1. Hút thuốc lá

Các chuyên gia cảnh báo, hút thuốc lá quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ đau lưng. Do đó, hãy bỏ thuốc lá nếu bạn muốn bảo vệ phần cơ thể quan trọng này.

  1. Thói quen ‘chịu đựng’

Nhiều người có tâm lý rằng, đau nhức lưng là do ảnh hưởng của thời tiết nên họ thường có tâm lý chịu đựng và ‘sống chung’ với cơn đau thay vì tìm đến bác sĩ để được thăm khám và chữa trị chuẩn xác.

  1. Lười tập thể dục

Thông thường chúng ta sẽ bị đau toàn thân khi bắt đầu tập thể dục, tuy nhiên đừng vội bỏ cuộc vì các bài thể dục thường đều rất tốt cho chứng đau lưng. Chúng giúp cơ bắp mạnh mẽ hơn, tăng cường lưu thông, điều chỉnh tư thế và mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn.

Những cách đơn giảm giúp làm giảm đau lưng hiệu quả

Nếu không muốn cơn đau lưng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, bạn hãy cố gắng duy trì những thói quen đơn giản dưới đây:

  • Dùng gối đặt ở phía dưới đầu gối nếu bạn nằm trên giường quá lâu.
  • Thực hiện các bài tập thể dục ở cơ bụng, hông và lưng ít nhất 15 -20 phút mỗi ngày.
  • Kiểm soát cân nặng cũng là cách hạn chế tình trạng đau lưng hiệu quả.
  • Lựa chọn giày mang phù hợp.
  • Bổ sung calci để giúp củng cố xương sống và giảm đau lưng.
  • Ngồi đúng tư thế và hãy bỏ thuốc lá.

Trên đây là những thói quen gây ra đau lưng mà rất nhiều người đã và đang mắc phải. Hi vọng với những chia sẻ trên đây đã mang đến bạn thông tin hữu ích trong việc chủ động phòng ngừa và hạn chế được tình trạng đau lưng.

Các dấu hiệu lão hóa của cơ thể sau 50 tuổi : Sau tuổi 50, mỗi người phải đối diện trực diện với sự lão hóa. Các dấu hiệu dưới đây là không thể bỏ qua, vì nó báo hiệu sự suy giảm các chức năng cơ thể.
Phụ nữ tiền mãn kinh cẩn thận trước nguy cơ 'bốc hỏa' và loãng xương : Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, nhưng thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Mặc dù vậy, mức độ loãng xương ở mỗi người lại không hề giống nhau.