Cholesterol có thật sự ‘xấu’ đối với cơ thể?

(VOH) - Nhiều người cho rằng cholesterol là chất có hại cho cơ thể bởi nó có thể sinh ra nhiều bệnh tật. Tuy nhiên ở 1 khía cạnh khác cholesterol lại là chất rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

1. Cholesterol lợi - hại như thế nào?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, tất cả các chất khi đã có mặt trong cơ thể thì thường sẽ đóng một vai trò nhất định. Nếu một chất có lợi chuyển thành có hại thì phần lớn là do nó đã vượt qua định mức bình thường và cholesterol cũng không tránh khỏi quy luật này.

Trong cơ thể phải có cholesterol bởi đây là một thành phần của lipid máu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của cơ thể. Khi cơ thể thiếu cholesterol sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nguồn dự trữ năng lượng, thiếu chất giúp phục hồi các nhu mô bị tổn thương.

cholesterol-co-that-su-xau-doi-voi-co-the-voh

Cholesterol là một thành phần của lipid máu (Nguồn: Internet)

Như vậy, nếu trong cơ thể không có cholesterol, bạn sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề như:

  • Không có kháng thể để chống lại những chứng bệnh trầm trọng như: lao phổi, viêm gan.
  • Có thể gây rối loạn kinh nguyệt, rối loạn sinh lý nam giới do mất khả năng tổng hợp nội tiết tố estrogen, progesteron.., 
  • Cấu trúc dây thần kinh của tế bào thần kinh dễ bị hư tổn khiến bạn không giữ được chức năng tư duy, khả năng phán đoán và trí nhớ.
  • Cấu trúc mạch máu không thể hình thành một cách bình thường.

Do đó, chất cholesterol là chất cần phải có trong cơ thể và không phải lúc nào cũng là chất có hại. Khi cholesterol tăng vượt quá định mức bình thường thì bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi tăng chất mỡ trong máu không có nghĩa là trong thành phần đó đều xấu mà trong chất mỡ có thể có thành phần tốt và xấu. Khi thăm khám, bác sĩ làm các xét nghiệm để phân tích tình trạng tăng cholesterol nhiều hay ít, tăng kéo dài hay ngắn và tăng thành phần nào, từ đó mới kết luận cholesterol có gây hại cho cơ thể hay không.

2. Phòng ngừa tình trạng tăng cholesterol bằng cách nào?

Nhiều người cho rằng, nếu muốn ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol thì chỉ cần dùng những sản phẩm không có cholesterol, tuy nhiên bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết cholesterol là chất cơ thể tự tổng hợp vì thế việc việc dùng các sản phẩm không chứa cholesterol để ngừa cholesterol là không cần thiết.

Chất mỡ bạn thường ăn không phải là cholesterol mà là chất lipid, chất lipid khi đưa vào trong cơ thể sẽ chia thành 2 dạng: axit béo có hại và axit béo có lợi. Axit béo có lợi cho cơ thể thường nằm trong các loại thực vật và những axit béo có hại thường sẽ có trong các loại thịt mỡ béo ngậy.

cholesterol-co-that-su-xau-doi-voi-co-the-1-voh

Cholesterol là chất tự tổng hợp trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Mặc dù việc bạn tiêu thụ quá nhiều axit béo có hại thì cholesterol trong cơ thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do cơ thể tự tổng hợp cholesterol nên dù bạn không ăn nhiều thịt mỡ thì cơ thể vẫn có thể bị tăng cholesterol nếu như có trục trặc trong các hệ thống biến dưỡng khác.

Do đó, nếu muốn phòng ngừa tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể đều quan trọng nhất là bạn đừng để gan tổng hợp các chất béo nhiều cholesterol, bởi vì khi cholesterol bị thừa thì mới sinh ra bệnh tật.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới: